Những dấu ấn tạo động lực mới trong năm 2021

13/02/2021 06:01 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 13/02/2021 | 06:01

STO - Năm 2020, vượt lên bão lụt, hạn, mặn, dịch bệnh và những tác động xấu của tình hình kinh tế, chính trị khu vực và thế giới, cùng với cả nước, Đảng bộ và nhân dân Sóc Trăng đã nỗ lực phấn đấu thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và đạt được nhiều thành quả quan trọng trên các lĩnh vực. Người dân từ thành thị đến nông thôn rất phấn khởi, vui mừng về hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, về xóa đói giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội. Ngọn lửa của lòng nhân ái, tình yêu thương đã thắp sáng trong mỗi xóm làng, khu phố, nhất là dịp xuân về, tết đến.

Đồng chí Nguyễn Thị Thanh - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Tổ chức Trung ương làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sóc Trăng về giám sát chuyên đề công tác cán bộ. Ảnh: SONG LÊ

Một năm đi qua bao giờ cũng mang đậm dấu ấn của bốn mùa xuân, hạ, thu, đông – niềm vui cũng nhiều nhưng khó khăn cũng không ít. Năm 2020 với biết bao niềm vui của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Sóc Trăng. Đây cũng là năm để lại nhiều dấu ấn sau 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của tỉnh Đảng bộ và Nghị quyết Đại hội XII của Đảng. Trong năm 2020, có dịp tham dự đại hội Đảng các cấp ở một số địa phương trong tỉnh, ấn tượng sâu sắc nhất đối với chúng tôi là về công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, trong đó nổi bật là việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Những dấu ấn then chốt thể hiện trên cả ba mặt: chỉ đạo, tổ chức thực hiện và kết quả đạt được. Chưa bao giờ nhiệm vụ quan trọng này hoàn thành với khối lượng công việc lớn, khó, nhạy cảm và phức tạp đến như vậy. Rõ nét nhất là sự chung sức, đồng lòng với những nỗ lực không ngừng của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể trong sự gắn kết đồng bộ giữa sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ; giữa ngăn chặn các biểu hiện suy thoái, phòng, chống tham nhũng, lãng phí với xây dựng thể chế, chính sách đã tạo nên những chuyển biến tích cực. Cụ thể, tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm của tỉnh được duy trì ở mức hợp lý, chất lượng tăng trưởng được nâng lên. Sản xuất công nghiệp phục hồi, xuất khẩu tăng khá cao. Ba đột phá chiến lược được tập trung thực hiện và đạt kết quả tích cực. Đặc biệt là việc cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng đạt kết quả bước đầu, môi trường kinh doanh và đầu tư được cải thiện; hệ thống cơ sở hạ tầng có nhiều khởi sắc; quốc phòng - an ninh được tăng cường, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng.

Ngay sau khi Trung ương ban hành Nghị quyết số 04-NQ/TW, ngày 30-10-2016 về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, toàn Đảng bộ tỉnh Sóc Trăng đã quán triệt và triển khai nghiêm túc. Việc thực hiện nghị quyết đã được các cấp ủy đảng triển khai gắn với các nghị quyết của Trung ương và Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị; tập trung thể chế hóa thành kế hoạch, chương trình hành động cụ thể, phù hợp với điều kiện của địa phương, các cơ quan, đơn vị để thực hiện. Qua đó giúp các cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên nhận thức đầy đủ hơn ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Bước đầu có chuyển biến rõ rệt trong nhận diện những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” để tự soi, tự sửa. Đồng thời nhận rõ những bất cập trong tổ chức bộ máy của địa phương, cơ quan, đơn vị; việc đánh giá đúng cán bộ làm cơ sở cho tinh giản biên chế gắn với sắp xếp lại tổ chức bộ máy hiệu quả hơn. Các cấp ủy đã quan tâm nhiều hơn đến việc phát hiện, ngăn chặn, xử lý tiêu cực, sai phạm; việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí theo tấm gương của Bác Hồ đã có chuyển biến rõ nét; tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân, ý thức trách nhiệm với công việc được giao của cán bộ, đảng viên được nâng lên, góp phần khắc phục một bước tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong một bộ phận cán bộ, đảng viên. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy các cấp, nhất là người đứng đầu có nhiều đổi mới, tập trung giải quyết có hiệu quả các vấn đề nổi cộm, phức tạp. Việc đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với nhân dân được duy trì nề nếp hơn. Đa số các cấp ủy, cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt đã nêu cao ý thức trách nhiệm trước Đảng và nhân dân.

Việc kiểm điểm, tự phê bình và phê bình, đánh giá chất lượng, xếp loại chất lượng tổ chức cơ sở đảng, đảng viên hàng năm gắn với Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII và Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị được chỉ đạo chặt chẽ, nghiêm túc. Sau kiểm điểm, các tập thể, cá nhân đã chú trọng xây dựng kế hoạch khắc phục, sửa chữa những hạn chế, khuyết điểm và xác định những công việc cần làm ngay. Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng được tăng cường toàn diện, đồng bộ; nêu cao tư tưởng phòng ngừa, kết hợp giữa xây và chống. Phát huy tốt vai trò giám sát của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội, có tác dụng cảnh báo, phòng ngừa sai phạm. Công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát kỷ luật Đảng được tăng cường, nắm sát tình hình các tổ chức đảng, nhất là những nơi có vấn đề, bức xúc để giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo của công dân từ cơ sở; tiến hành kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với tổ chức đảng, đảng viên đã có tác dụng cảnh báo, cảnh tỉnh, răn đe và phòng ngừa sai phạm. 

Năm 2021 là năm đầu tiên triển khai Nghị quyết Đại hội lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 của Đảng bộ tỉnh Sóc Trăng, một nghị quyết thể hiện ý chí và nguyện vọng của toàn dân trong giai đoạn mới. Có thể coi đây là thời cơ lớn, nhân dân hy vọng và đặt niềm tin vào đường lối, chủ trương đúng đắn hợp lòng dân; lại được lãnh đạo, chỉ đạo bằng đội ngũ cán bộ chủ chốt có bản lĩnh chính trị vững vàng, có năng lực điều hành và tổ chức thực hiện trên cơ sở đồng thuận rộng lớn của xã hội, nhất định sẽ tạo được bước chuyển tích cực và quan trọng trong năm Tân Sửu này. Thực tiễn chỉ rõ, một khi Đảng cầm quyền nâng tầm năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu; một khi sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc được phát huy cao nhất; một khi tiềm năng, lợi thế của chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội cùng được song hành khơi dậy mạnh mẽ - đó chính là những nhân tố bảo đảm thắng lợi của mục tiêu xây dựng và phát triển quê hương Sóc Trăng ngày càng giàu đẹp, văn minh – vững bước theo nhịp bước thời đại.

ĐỖ NAM

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: