Niềm vui nghĩa tình

16/08/2019 06:03 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 16/08/2019 | 06:03

STO - Thiết thực chăm lo gia đình chính sách, người có công, tỉnh Sóc Trăng đã thực hiện đầy đủ, kịp thời chế độ theo quy định, đặc biệt năm 2019, tỉnh đã huy động các nguồn lực hoàn thành việc hỗ trợ xây dựng nhà ở cho gia đình liệt sĩ, thương binh, người có công với cách mạng.

Mới được bàn giao nhà tình nghĩa cách đây không lâu, bà Nguyễn Thị Nhung (vợ liệt sĩ) ở xã Thiện Mỹ (Châu Thành) chăm chút cho mái ấm bằng tất cả sự trân trọng. Bà bày tỏ lòng biết ơn với cấp ủy đảng, chính quyền vì đã hỗ trợ giúp gia đình có được nơi ở ổn định để an tâm phát triển kinh tế gia đình. Còn ông Nguyễn Thành Tám, ngụ xã Thạnh Thới An (Trần Đề) là thương binh 4/4, cũng được hỗ trợ xây nhà tình nghĩa vào đầu năm 2019. Ông tham gia chiến đấu ở Tiểu đoàn Phú Lợi 3, có mặt ở trận chiến cuối cùng giải phóng thị xã Sóc Trăng trong ngày 30-4-1975 lịch sử. Đất nước thống nhất, ông tiếp tục tham gia công tác ở địa phương, nhưng đến năm 1979 vì hoàn cảnh khó khăn nên ông xin nghỉ. Ông Tám cho biết: “Qua nhiều năm lao động vất vả, tôi vẫn không ngừng nỗ lực chiến đấu với đói nghèo. Giờ đây, tôi càng thấy ấm lòng hơn khi được hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa”.

Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh bàn giao nhà tình nghĩa cho bà Trương Thị Hồng. Ảnh: Phước Liêu

Hay như trường hợp của thương binh Hồ Văn Út, ở xã Đại Hải (Kế Sách), ông bị thương trong khi tham gia chiến đấu giúp nước bạn Campuchia. Mất đi một chân,  nhưng với tinh thần "Thương binh tàn nhưng không phế", ông luôn khắc phục mọi khó khăn, xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ”. Với số tiền được hỗ trợ cùng với tiền tích lũy được, sự đóng góp của người thân và những đồng đội đã từng cùng ông vào sinh ra tử nơi chiến trường K, ông đã xây dựng căn nhà có diện tích 60m2 với tổng kinh phí 100 triệu đồng.

Bên cạnh đó, nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Hội đồng hương Sóc Trăng tại TP. Hồ Chí Minh đã vận động các doanh nghiệp số tiền gần 15 tỉ đồng để xây dựng và sửa chữa 442 căn nhà tình nghĩa, góp phần giúp tỉnh hoàn thành dứt điểm công tác hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng. Nhân dịp kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh - liệt sĩ vừa qua, nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Hội đồng hương Sóc Trăng tại TP. Hồ Chí Minh và lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã trực tiếp bàn giao 6 căn nhà, động viên các gia đình cố gắng vươn lên trong cuộc sống.

Niềm vui trong căn nhà mới của gia đình ông Đỗ Tấn Thử. Ảnh: Phước Liêu

Bà Trương Thị Hồng ở thị trấn Long Phú (Long Phú) hiện đang thờ cúng bà mẹ Việt Nam anh hùng Trần Thị Vân, xúc động kể lại những tháng ngày vất vả mưu sinh. Tuổi cao sức yếu, lại phải nuôi con tật nguyền nên kinh tế gia đình ngày càng eo hẹp, thiếu thốn. Căn nhà tình nghĩa được hỗ trợ xây dựng kịp thời đã giúp gia đình ấm áp hơn trong mùa mưa bão. Còn đối với ông Đỗ Tấn Thử, trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, ông tham gia chiến đấu ở đơn vị Đại đội 247 (C247) anh hùng và Đội Cận vệ Khu ủy khu Tây Nam bộ, sau ngày độc lập do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên ông xin về địa phương và nghỉ công tác. Hôm được bàn giao nhà, trước sự ân cần thăm hỏi của các đồng chí lãnh đạo, ông cảm động không nói nên lời. Với ông, sự quan tâm đó là niềm an ủi to lớn, là động lực để ông tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, phấn đấu vươn lên trong cuộc sống.

Lúc sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho các anh hùng liệt sĩ, cho những người đã cống hiến xương máu, công sức, tài sản của mình vì sự độc lập, tự do của dân tộc. Đến lúc cuối đời, Bác không quên căn dặn lại Đảng ta về những việc cần làm đối với gia đình thương binh, liệt sĩ. Khắc ghi và thực hiện lời dạy của Bác Hồ, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh thực hiện đầy đủ, kịp thời chế độ ưu đãi cũng như hỗ trợ từ các chính sách khác nhằm đảm bảo gia đình người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn người dân nơi cư trú. Đặc biệt là hỗ trợ xây dựng nhà ở là một việc làm có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, "Ăn quả nhớ người trồng cây" của dân tộc.

Phước Liêu

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: