BĐBP Sóc Trăng:

“Nói dân hiểu, làm dân tin” qua phổ biến pháp luật kết hợp thực hiện chính sách an sinh xã hội

20/09/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 20/09/2020 | 06:00

STO - Khu vực biên giới biển của tỉnh Sóc Trăng gồm 11 xã, phường, thị trấn thuộc huyện Cù Lao Dung, huyện Trần Đề và TX. Vĩnh Châu. Đây là địa bàn có đông đồng bào Khmer và tín đồ tôn giáo, có tỷ lệ hộ nghèo cao so với mặt bằng chung của tỉnh. Phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) được xem là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Sóc Trăng thực hiện thường xuyên, đáp ứng được yêu cầu tăng cường quản lý nhà nước, quản lý xã hội bằng pháp luật và tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa.

Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất

Đại tá Nguyễn Trìu Mến - Bí thư Đảng ủy, Chính ủy BĐBP Sóc Trăng cho biết, thực hiện Kế hoạch số 8358/KH-BQP, ngày 19-10-2013 của Bộ Quốc phòng về việc thực hiện Đề án Tăng cường PBGDPL cho cán bộ, nhân dân vùng biên giới, hải đảo, BĐBP Sóc Trăng được UBND tỉnh phân công là cơ quan thường trực chủ động phối hợp với các sở, ngành, địa phương có liên quan tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng và ban hành kế hoạch thực hiện đề án. Tập trung chỉ đạo các đồn biên phòng phối hợp với các địa phương, cơ quan, đơn vị có liên quan tham mưu cho UBND cấp huyện thực hiện trên địa bàn các xã, phường, thị trấn khu vực biên giới biển của tỉnh.

Công tác tuyên truyền, PBGDPL được BĐBP Sóc Trăng thực hiện sinh động bằng hình thức hỏi đáp để nhân dân nắm được nội dung. Ảnh: PHƯỚC LIÊU

Được sự quan tâm của các cấp, các ngành, cơ sở vật chất, phương tiện phục vụ công tác PBGDPL ngày càng được tăng cường cả về số lượng và chất lượng. Đặc biệt, từ khi triển khai thực hiện đề án, cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo Đề án tỉnh đã nhận, mua và cấp cho các đồn biên phòng, các xã, phường, thị trấn khu vực biên giới biển của tỉnh nhiều trang thiết bị, vật tư phục vụ thiết thực cho công tác tuyên truyền. Công tác quản lý, khai thác sử dụng các vật tư, trang thiết bị, tài liệu, sách pháp luật... được triển khai thực hiện tốt, đã góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động tuyên truyền, PBGDPL

Theo đó, 11 xã, phường, thị trấn khu vực biên giới biển đều có đài truyền thanh, nhà văn hóa, điểm truy cập internet, mỗi xã được trang bị 1 tủ sách với 122 đầu sách/350 cuốn. Ngoài ra, trên địa bàn khu vực biên giới biển của tỉnh có 20/20 chùa Khmer có tủ sách, mỗi tủ 90 đầu sách/217 cuốn. Nhà văn hóa các đồn biên phòng đều được trang bị tủ sách pháp luật, mỗi tủ 65 đầu sách/115 cuốn. Việc PBGDPL đã trang bị những kiến thức pháp luật cơ bản, đặc biệt là những vấn đề liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ, trách nhiệm của ngư dân khi thực hiện khai thác thủy sản; đồng thời, giúp ngư dân đánh bắt xa bờ hiểu hơn về pháp luật cũng như các vấn đề liên quan đến quy định vùng đánh bắt, xử phạt đối với vi phạm trong nghề thủy, hải sản và chủ quyền biển đảo… Đảm bảo hoạt động đánh bắt, khai thác đúng quy định của pháp luật.

Trong quá trình thực hiện, BĐBP Sóc Trăng đã triển khai bằng nhiều hình thức khác nhau đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế địa bàn có đông đồng bào dân tộc thiểu số. Cụ thể, thông qua đội ngũ báo cáo viên để tuyên truyền miệng, qua hệ thống loa truyền thanh, câu lạc bộ tư vấn pháp luật, sân khấu hóa. Bên cạnh đó, đội ngũ làm công tác tuyên truyền cũng được bồi dưỡng kỹ năng cho đội ngũ tuyên truyền viên thông qua việc bồi dưỡng kiến thức, phương pháp, khả năng sử dụng các trang thiết bị để xây dựng nội dung tuyên truyền chặt chẽ, hình thức phong phú, đa dạng, tạo sự thu hút, lôi cuốn đối với đối tượng được tuyên truyền, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả. Nội dung tuyên truyền chủ yếu là: Luật Biển Việt Nam; Luật Biên giới quốc gia; Luật Giáo dục quốc phòng và an ninh; Luật Giao thông đường bộ; Chỉ thị số 01/CT-TTg, ngày 9-1-2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc tổ chức phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới; Nghị định số 71/2015/NĐ-CP, ngày 3-9-2015 của Chính phủ về quản lý hoạt động của người, phương tiện trong khu vực biên giới biển nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam...

PBGDPL kết hợp chăm lo đời sống

Việc PBGDPL được kết hợp với thực hiện các chính sách an sinh xã hội. Ảnh: PHƯỚC LIÊU

Cùng với việc tuyên truyền, PBGDPL, BĐBP Sóc Trăng còn chủ động tham mưu và cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng, củng cố hệ thống chính trị cơ sở, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, xóa đói giảm nghèo, góp phần nâng cao dân trí, cải thiện dân sinh, xây dựng và củng cố “thế trận lòng dân” vững chắc tuyến biên giới biển.

Đặc biệt, trong bối cảnh Ủy ban châu Âu (EC) đã ra cảnh báo “thẻ vàng” đối với sản phẩm hải sản xuất khẩu của Việt Nam vào 2017, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ban ngành Trung ương, UBND các tỉnh, thành ven biển tập trung vào cuộc chỉ đạo, quyết liệt thực hiện các giải pháp cấp bách để khắc phục các khuyến nghị của EC. Sóc Trăng có nghề khai thác biển khá phát triển cũng chịu ảnh hưởng chung, đòi hỏi phải có sự chuyển đổi theo hướng nghề cá có trách nhiệm và phát triển bền vững. Do đó, BĐBP Sóc Trăng đã phối hợp với Chi cục Thủy sản và địa phương tổ chức nhiều buổi tuyên truyền, vận động, phổ biến đến ngư dân về các cảnh báo "thẻ vàng", các quy định và chế tài xử phạt đối với tàu không lắp thiết bị giám sát hành trình, lộ trình lắp đặt thiết bị giám sát hành trình và thực hiện truy xuất nguồn gốc thủy sản từ khai thác. Từ đó, giúp cho ngư dân phát huy, nâng tầm nghề đánh cá truyền thống, mang lại lợi ích kinh tế, nâng cao giá trị thủy sản, hướng đến thị trường quốc tế.

Bên cạnh đó, để “Nói dân hiểu, làm dân tin”, BĐBP Sóc Trăng còn kết hợp với thực hiện các chính sách an sinh xã hội. Hiện các đồn biên phòng trực tiếp thực hiện 9 dự án giúp dân giảm nghèo từ các dự án chăn nuôi cho 217 hộ nghèo, trị giá trên 3 tỉ đồng. Trên 100 hộ thoát nghèo là thành quả của các đồn biên phòng miệt mài với chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo nơi đóng quân. Thực hiện chương trình "Nâng bước cho em đến trường" do Bộ Tư lệnh BĐBP phát động, BĐBP Sóc Trăng đã nhận đỡ đầu 40 học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn, trong đó mỗi đồng chí lãnh đạo trong Bộ Chỉ huy nhận đỡ đầu 2 học sinh, việc hỗ trợ sẽ kéo dài đến khi các em học xong lớp 12.

Chăm sóc sức khỏe nhân dân tuyến biên giới biển. Ảnh: PHƯỚC LIÊU

Gần đây nhất, BĐBP Sóc Trăng tổ chức trao 1.500 thùng nước uống dinh dưỡng, 300 thùng bánh do Công ty Cổ phần Thực phẩm dinh dưỡng Nutifood hỗ trợ cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân tuyến biên giới biển. Với những món quà dinh dưỡng, Công ty Nutifood mong muốn được đóng góp phần nhỏ vào công cuộc bảo vệ an ninh Tổ quốc, tiếp thêm năng lượng để các chiến sĩ biên phòng hoàn thành tốt nhiệm vụ, đặc biệt là bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân tuyến biên giới biển. Đồng thời, nhân dịp lễ Sene Đôn Ta năm 2020 của đồng bào Khmer, BĐBP Sóc Trăng đã tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho người già neo đơn, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, sư sãi các chùa Khmer trên địa bàn xã Vĩnh Hải và xã Lạc Hòa (TX. Vĩnh Châu).

Thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, vùng biển, trong bất kỳ giai đoạn nào, BĐBP Sóc Trăng cũng luôn gắn bó máu thịt với đồng bào các dân tộc, góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội khu vực biên giới biển.

PHƯỚC LIÊU

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: