Phải nỗ lực động viên nhân dân thực hiện công tác giám sát, phản biện xã hội

21/08/2018 17:27 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 21/08/2018 | 17:27

STO - Thời gian qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Sóc Trăng và các đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh đã chủ động triển khai nghiêm túc nhiệm vụ giám sát và phản biện xã hội và đạt được nhiều kết quả tích cực. Để hiểu rõ hơn về kết quả công tác này, phóng viên Báo Sóc Trăng đã có cuộc trao đổi với đồng chí Mai Thanh Tùng - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh.

Phóng viên: Xin đồng chí cho biết về mục đích, ý nghĩa của công tác giám sát, phản biện xã hội?

Đồng chí Mai Thanh Tùng: Giám sát và phản biện xã hội là công tác quan trọng nhằm góp phần xây dựng và thực hiện đúng các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; kịp thời phát hiện những sai sót, khuyết điểm, yếu kém và kiến nghị sửa đổi, bổ sung các chính sách cho phù hợp; phát hiện, phổ biến những nhân tố mới, những mặt tích cực; phát huy quyền làm chủ của nhân dân, góp phần xây dựng Đảng, Nhà nước trong sạch, vững mạnh…

Phóng viên: Trong những năm qua, ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã thực hiện công tác giám sát, phản biện xã hội như thế nào, thưa đồng chí?

Đồng chí Mai Thanh Tùng: Ngay từ đầu năm 2014, Ủy ban MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh đã chủ động triển khai nghiêm túc nhiệm vụ giám sát theo Quyết định số 217 của Bộ Chính trị trên cơ sở các hướng dẫn, định hướng của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, đồng thời chủ động bám sát tình hình thực tế tại địa phương và những vấn đề bức xúc mà cử tri kiến nghị để xây dựng kế hoạch giám sát. 

Cụ thể trong 5 năm qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tổ chức, chủ trì 9 cuộc, ủy ban MTTQ Việt Nam các huyện, thị xã, thành phố đã chủ trì 307 cuộc giám sát trên các lĩnh vực. Bên cạnh đó, MTTQ đã tham gia với HĐND cùng cấp, các ngành được 2.685 cuộc kiểm tra, khảo sát, giám sát một số lĩnh vực có liên quan đến đời sống xã hội và thực hiện các chính sách an sinh xã hội ở địa phương. Từ kết quả giám sát, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp có thông báo kết quả giám sát và các kiến nghị gửi đến các cơ quan có thẩm quyền của Trung ương và địa phương xem xét, trả lời. Song song với việc triển khai các hoạt động giám sát, ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp tiến hành phản biện xã hội theo quy định, tập trung vào việc góp ý dự thảo các văn kiện của Đảng, các dự thảo luật, pháp lệnh; các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền. 

Riêng 6 tháng đầu năm 2018, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã chủ trì tổ chức 1 cuộc giám sát về việc giải quyết khiếu nại xin lại đất của công dân; MTTQ các huyện, thị xã, thành phố đã chủ trì tổ chức giám sát được 9 cuộc trên các lĩnh vực. Ngoài ra, tham gia với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, HĐND, các sở, ngành tỉnh và các tổ chức thành viên tổ chức 12 cuộc kiểm tra, giám sát. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh xây dựng, triển khai thực hiện Kế hoạch số 265/KH-MTTQ-BTT, ngày 9-2-2018 về việc Giám sát và phản biện xã hội của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, dự kiến sẽ tổ chức 3 cuộc hội nghị phản biện các văn bản dự thảo của chính quyền. MTTQ các huyện, thị xã, thành phố dự kiến phản biện 20 dự thảo các văn bản về các dự án phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.  

Phóng viên: Dư luận đánh giá như thế nào về công tác giám sát, phản biện xã hội do ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh thực hiện, thưa đồng chí?

Đồng chí Mai Thanh Tùng: Trong những năm qua, công tác giám sát và phản biện xã hội đã đạt được nhiều kết quả tích cực, tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, tạo sự đồng thuận xã hội, góp phần xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền và hệ thống chính trị vững mạnh. Các lĩnh vực, nội dung giám sát và phản biện của MTTQ Việt Nam đều xuất phát và tập trung vào việc giải quyết những bức xúc của đông đảo các tầng lớp nhân dân. Qua giám sát, phản biện, MTTQ và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội đã phản ánh, kiến nghị đến Đảng, chính quyền, các cơ quan liên quan để khắc phục những hạn chế và có ý kiến phản hồi tích cực; các kiến nghị phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam được dư luận đánh giá cao và trở thành một kênh thông tin quan trọng, cần thiết giúp Đảng, Nhà nước, các cấp ủy, chính quyền trong lãnh đạo, quản lý, điều hành.

Phóng viên: Thời gian tới, ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp sẽ tiếp tục thực hiện công tác giám sát, phản biện xã hội như thế nào? 

Đồng chí Mai Thanh Tùng: Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh sẽ tiếp tục tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện có chiều sâu các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy về công tác giám sát, phản biện xã hội; xây dựng quy trình lắng nghe ý kiến nhân dân trong tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền để triển khai thực hiện trong hệ thống MTTQ Việt Nam các cấp. Thực hiện tốt công tác tuyên truyền, động viên nhân dân tham gia giám sát, phản biện, góp ý xây dựng Đảng, chính quyền. Nâng cao nhận thức, trách nhiệm, năng lực của cán bộ mặt trận các cấp, tiếp tục phát huy tốt vai trò của người có uy tín, chức sắc tôn giáo và các chuyên gia trong các lĩnh vực nhằm thực hiện tốt công tác giám sát và phản biện xã hội. 

Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí!

Thuận Lợi (Thực hiện)

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: