Phát huy sức mạnh tổng hợp thực hiện "Ngày biên phòng toàn dân"

25/09/2018 05:59 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 25/09/2018 | 05:59

STO - Sau thời gian thực hiện, ”Ngày Biên phòng toàn dân” đã trở thành ngày hội để phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, huy động mọi nguồn lực cho nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ biên giới biển. Dưới đây là những ý kiến đánh giá kết quả đạt được sau 10 năm thực hiện của các cấp, các ngành, tổ chức tôn giáo và nhân dân.

Nghĩa tình gắn bó của quân và dân qua các hoạt động “Tết quân - dân”. Ảnh: Song Lê

Đồng chí Lê Hoàng Bắc - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông: THỰC HIỆN TỐT CÔNG TÁC THÔNG TIN, TUYÊN TRUYỀN KHU VỰC BIÊN GIỚI BIỂN

Trong 10 năm phối hợp với các cơ quan có liên quan thực hiện “Ngày Biên phòng toàn dân”, Sở Thông tin và Truyền thông đã tổ chức được 66 hội nghị tuyên truyền cho cán bộ và nhân dân khu vực biên giới biển về chủ trương, pháp luật của Đảng, Nhà nước, nhất là những vấn đề liên quan đến biển, đảo. Phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân tổ chức 9 lớp tập huấn tuyên truyền biển, đảo cho hơn 2.800 cán bộ, giáo viên và học sinh, sinh viên các trường cao đẳng, trung học phổ thông. Đầu tư trang thiết bị cho 5 đồn biên phòng, 1 đại đội, 1 hải đội (gồm bàn, ghế, hệ thống âm thanh, máy chiếu...) tổng trị giá trên 400 triệu đồng để phục vụ cho công tác tuyên truyền, nâng cao đời sống tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ.

Sở Thông tin và Truyền thông còn phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP Sóc Trăng và các cơ quan, đơn vị liên quan biên soạn tài liệu hỏi - đáp tuyên truyền về biển, đảo; sổ tay về tuyên truyền biển, đảo Việt Nam, phân bổ đến các đồn biên phòng huyện, thị xã ven biển. Đặc biệt, Sở Thông tin và Truyền thông đã tham mưu UBND phối hợp Bộ Thông tin và Truyền thông triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” nhân dịp tổ chức Diễn đàn hợp tác kinh tế đồng bằng sông Cửu Long diễn ra tại tỉnh.

Thông qua các hoạt động thông tin, tuyên truyền, Sở Thông tin và Truyền thông đã góp phần giữ gìn môi trường hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển giữa Việt Nam với các nước láng giềng, các quốc gia có biển, đồng thời tiếp tục nâng cao cảnh giác, chủ động đấu tranh có hiệu quả những luận điệu xuyên tạc, chống phá của các thế lực thù địch, bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới biển.

Đồng chí Phạm Việt Phương - Chủ tịch UBND xã Trung Bình (Trần Đề): TỔ CHỨC NHIỀU HOẠT ĐỘNG Ý NGHĨA "NGÀY BIÊN PHÒNG TOÀN DÂN”

Thực hiện "Ngày Biên phòng toàn dân", xã Trung Bình đã phối hợp với Đồn Biên phòng Bãi Giá thành lập 7 Tổ hợp tác khai thác thủy sản, tàu thuyền, bến bãi an toàn gồm 130 thành viên; nhóm đồng quản lý nghề cá ven bờ gồm 34 thành viên nhằm hỗ trợ nhau trong lao động; phối hợp xét chọn đối tượng và trao 10 con bò giống cho hộ nghèo; nhận đỡ đầu 6 học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; tặng 271 phần quà cho ngư dân khó khăn. Thường xuyên tổ chức thu gom rác thải khu vực ven biển, kết hợp tuần tra, trồng và bảo vệ hơn 600ha rừng ngập mặn. 

Ngoài ra, xã Trung Bình được Trung ương, tỉnh chọn làm xã điểm thực hiện Đề án “Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, nhân dân vùng biên giới, hải đảo giai đoạn 2013 - 2016” và tiếp tục thực hiện giai đoạn 2017 - 2021. Kết quả đã phối hợp tổ chức phổ biến, giáo dục pháp luật tập trung được 77 cuộc thông qua các buổi họp dân, sinh hoạt chi, tổ hội, trên loa phát thanh và tuyên truyền nhỏ lẻ đến 4.740 lượt hộ gia đình. Đặc biệt, xã đã tổ chức phát động rộng rãi cho cán bộ, công chức và nhân dân trên địa bàn tham gia cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật về biên giới biển, khu vực biên giới biển nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” do Ban Chỉ đạo Đề án tỉnh tổ chức, kết quả có 307 bài dự thi.

Kết quả thực hiện Đề án trong giai đoạn 2013 - 2016, xã Trung Bình được đánh giá hoàn thành tốt các nội dung, được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen.

Đồng chí Cô Văn Hải - Phó Chủ tịch UBND xã An Thạnh 3 (Cù Lao Dung): HƯỚNG ĐẾN XÂY DỰNG XÃ VỮNG MẠNH TOÀN DIỆN

Trong 10 năm qua, xã An Thạnh 3 xác định nhiệm vụ trọng tâm của "Ngày Biên phòng toàn dân" là thực hiện tốt phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới, vùng biển gắn với xây dựng xã vững mạnh toàn diện. Cụ thể, các chỉ tiêu chủ yếu về kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và xây dựng hệ thống chính trị đều đạt và vượt so với nghị quyết Đảng bộ đề ra.

Cơ cấu sản xuất nông nghiệp có bước chuyển dịch theo hướng giảm dần tỷ trọng khu vực nông nghiệp, tăng khá ở khu vực thương mại, dịch vụ; riêng lĩnh vực thủy sản phát triển mạnh, diện tích thả nuôi tôm 462ha, mở mới 76,41ha; đồng thời chuyển đổi từ diện tích mía sang trồng cây ăn trái 46ha. Công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp có mức tăng trưởng khá và phát triển ổn định; thu ngân sách hàng năm đều đạt và vượt chỉ tiêu. Đặc biệt là phối hợp với Đồn Biên phòng An Thạnh 3 điều chỉnh, bổ sung các kế hoạch, phương án đấu tranh, phòng chống âm mưu "diễn biến hòa bình", các loại tội phạm trên địa bàn; thường xuyên tổ chức tuần tra, qua đó phát hiện 58 trường hợp vi phạm về chặt phá rừng, dùng xung điện đánh bắt cá, sử dụng trái phép chất ma túy...

Để việc phối hợp được tốt hơn, kiến nghị cần tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức thực hiện “Ngày Biên phòng toàn dân” nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Phối hợp đồng bộ giữa các ngành, các lực lượng để phát huy sức mạnh tổng hợp, tạo điều kiện thuận lợi phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Đại đức Tăng Oành Na - Trụ trì chùa Tân Du, xã Lạc Hòa (TX. Vĩnh Châu): BĐBP TÍCH CỰC XÂY DỰNG KHỐI ĐẠI ĐOÀN KẾT TOÀN DÂN TỘC

Trong những năm qua, BĐBP đóng quân trên địa bàn đã tích cực phối hợp với chùa Tân Du trong công tác vận động đồng bào dân tộc thiểu số thực hiện chủ trương, pháp luật của Đảng, Nhà nước. Tuyên truyền nhân dân cảnh giác những âm mưu lợi dụng khó khăn về kinh tế của đồng bào Khmer ở vùng sâu, vùng xa để chống phá hoặc kích động nhằm chia rẽ tinh thần đoàn kết dân tộc. BĐBP còn phối hợp với chùa xây dựng, củng cố người có uy tín trong cộng đồng dân cư để lực lượng này trở thành trung tâm đoàn kết, thúc đẩy các phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn biên giới biển.

Chùa Tân Du còn cùng với BĐBP vận động nhân dân đấu tranh với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, bài trừ hủ tục, tập quán lạc hậu, mê tín dị đoan, nâng cao ý thức tự lực phát triển kinh tế vươn lên thoát nghèo của đồng bào Khmer. Vào những dịp lễ, tết, BĐBP đều tổ chức thăm hỏi, tặng quà và hướng dẫn đồng bào tổ chức vui chơi phù hợp với phong tục, tập quán, an toàn, tiết kiệm.

Ông Trần Văn Tuấn - ấp Mỏ Ó, xã Trung Bình (Trần Đề): NGƯ DÂN SẴN SÀNG THAM GIA BẢO VỆ CHỦ QUYỀN BIỂN, ĐẢO

Hiện tại tôi là Tổ trưởng Tổ khai thác thủy sản, tàu thuyền, bến bãi an toàn với 21 tổ viên. Với điều kiện hiện nay, việc liên kết là vô cùng cần thiết, vừa có những chuyến ra khơi an toàn, vừa giảm thiểu chi phí, nâng cao sản lượng. Trong hoạt động khai thác, chúng tôi thường xuyên được BĐBP tuyên truyền, giáo dục pháp luật về khai thác hải sản theo quy định của pháp luật. Vì vậy, trong những năm gần đây hoạt động đánh bắt của ngư dân, đặc biệt là anh em tổ viên luôn ổn định, giảm tai nạn đáng tiếc xảy ra trên biển.

BĐBP đã không ngại khó khăn, tuyên truyền về chủ quyền biển, đảo thiêng liêng, giúp đỡ kịp thời, nhất là trong công tác cứu nạn để ngư dân an tâm vươn khơi, bám biển. Do đó, chúng tôi cũng ý thức được trách nhiệm của mình để mỗi con tàu khi vươn khơi sẽ là một “cột mốc sống” bảo vệ biển, đảo quê hương. Đồng thời, trong đánh bắt chúng tôi chú trọng vừa khai thác, vừa bảo vệ nguồn lợi thủy sản, bảo vệ môi trường, khi phát hiện những sự việc bất thường thì thông báo ngay cho lực lượng biên phòng xử lý hoặc hỗ trợ biên phòng khi cần thiết. 

Đồng chí Võ Kim Chuyền - Bí thư Tỉnh đoàn: TIẾP TỤC ĐẨY MẠNH CÁC HOẠT ĐỘNG HƯỚNG VỀ BIÊN GIỚI BIỂN, ĐẢO TRONG ĐOÀN VIÊN, THANH NIÊN

Thực hiện Ngày Biên phòng toàn dân, giai đoạn 2009 - 2019, trong thời gian qua, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã tích cực phối hợp với BĐBP tỉnh tổ chức tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, đoàn viên, thanh niên và nhân dân về truyền thống đoàn kết, xây dựng và bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức và trách nhiệm của tuổi trẻ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Các cấp bộ đoàn trong tỉnh thường xuyên tổ chức các hoạt động giao lưu Nghĩa tình biên giới, hải đảo và phong trào Vì chiến sĩ biên giới, hải đảo nhân kỷ niệm Ngày Biên phòng toàn dân (3-3) hàng năm; vận động đoàn viên, thanh niên và nhân dân trên địa bàn phối hợp với các đồn biên phòng tổ chức tuần tra ven biển và trên biển với hàng ngàn lượt đoàn viên và cán bộ, chiến sĩ tham gia; đặc biệt tổ chức đoàn ở các địa phương như: xã Vĩnh Hải, Lai Hòa, phường Vĩnh Phước (TX. Vĩnh Châu); xã Trung Bình, thị trấn Trần Đề (Trần Đề) và các xã An Thạnh 3, An Thạnh Nam (Cù Lao Dung) đã thành lập các đội Thanh niên tình nguyện sẵn sàng phối hợp với lực lượng biên phòng khi có lệnh.

Ngoài ra, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn còn vận động đoàn viên, thanh niên tham gia tốt các hoạt động “Góp đá xây Trường Sa”, “Vận động tin nhắn nước ngọt Trường Sa”, “Tham gia ủng hộ chương trình tặng xuồng cứu hộ CQ cho Trường Sa” và vận động đoàn viên, thanh niên viết thư gửi cán bộ, chiến sĩ và nhân dân Trường Sa. 

Trong thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn sẽ tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tăng cường công tác lãnh, chỉ đạo các cấp bộ đoàn trong tỉnh có kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện nội dung Ngày Biên phòng toàn dân một cách cụ thể và tiếp tục củng cố, thành lập các đội Thanh niên xung kích, tình nguyện sẵn sàng phối hợp với lực lượng BĐBP tỉnh khi có tình huống xảy ra.

Song Lê - Tấn Phát (Thực hiện)

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: