Bộ CHQS tỉnh

Phát huy vai trò tham mưu xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc

04/11/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 04/11/2017 | 06:00

STO- Thời gian qua, Bộ CHQS tỉnh đã phát huy tốt vai trò tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh triển khai thực hiện tốt Nghị quyết số 28 của Bộ Chính trị về tiếp tục xây dựng các tỉnh, thành phố thành khu vực phòng thủ (KVPT) vững chắc, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và quốc phòng - an ninh vững mạnh.

Xác định công tác xây dựng KVPT là nhiệm vụ trọng tâm của toàn lực lượng vũ trang, Bộ CHQS tỉnh đã chủ động kết hợp sở, ban ngành tỉnh quy hoạch tổng thể bố trí quốc phòng kết hợp với phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh giai đoạn 2015 - 2020, định hướng 2030 và xây dựng thế trận quân sự KVPT đến năm 2030 được Tư lệnh Quân khu 9 phê duyệt. Tham mưu với lãnh đạo tỉnh đầu tư xây dựng nhiều công trình trong KVPT bao gồm: trường bắn, thao trường huấn luyện tại xã Tham Đôn (Mỹ Xuyên) và nhiều công trình khác.

Các lực lượng và phương tiện tham gia diễn tập KVPT trên địa bàn huyện Mỹ Xuyên.

Đại tá Dương Thanh Phong - Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết: Lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh còn quan tâm đến việc nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục chính trị tư tưởng và lãnh đạo các lực lượng theo hướng tinh gọn, đúng, đủ biên chế. Đến nay, quân số lực lượng thường trực toàn tỉnh đạt 96,95%; công tác huấn luyện, tập huấn, xây dựng lực lượng dự bị động viên, dân quân tự vệ không ngừng phát triển về quân số và chất lượng; giáo dục kiến thức quốc phòng - an ninh cho các đối tượng hàng năm đều đạt, vượt so kế hoạch đề ra. Chỉ đạo ban CHQS các cấp tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ hàng năm đều đạt chỉ tiêu được giao.

Riêng lực lượng biên phòng tập trung xây dựng các đơn vị trực thuộc theo hướng vững mạnh và thường xuyên chủ động phối hợp với lực lượng hải quân, cảnh sát biển để bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán trên các vùng biển Việt Nam theo kế hoạch, góp phần đảm bảo an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội khu vực biên giới biển. Lực lượng công an thường xuyên phối hợp lực lượng quân sự, biên phòng làm tốt nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, góp phần cùng các lực lượng trên địa bàn giữ vững KVPT.

Để giúp các địa phương trong tỉnh thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 28 của Đảng, trong năm 2017, Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu Tỉnh ủy chỉ đạo các huyện Mỹ Xuyên, Long Phú, Trần Đề và Cù Lao Dung tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ một bên hai cấp trên bản đồ và ngoài thực địa, có một phần thực binh xử trí tình huống A2 và thực binh chiến thuật có sử dụng đạn hơi, thuốc nổ, bắn đạn thật và xem là một trong những hình thức diễn tập cao nhất trong huấn luyện đội ngũ chiến thuật mang tính tổng hợp cao với nhiều cơ quan, đơn vị tham gia và huy động nhiều lực lượng, phương tiện để thực hiện nhiệm vụ diễn tập. Vì thế, phải có sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, gắn liền với sự nỗ lực phấn đấu, cộng đồng trách nhiệm của các lực lượng công an, quân sự, bộ đội biên phòng, dự bị động viên, dân quân tự vệ và cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở tham gia. Tiêu biểu là vai trò của Ban Chỉ đạo, Ban Đạo diễn và Ban Nội dung đã làm tốt nhiệm vụ tham mưu giúp Thường trực Ban Chỉ đạo tỉnh chỉ đạo các khung tập theo đúng trình tự kế hoạch, kịch bản và lịch diễn tập của 4 địa phương đều đảm bảo thực hiện theo đúng cơ chế “Đảng lãnh đạo, chính quyền quản lý, điều hành, các ban ngành, đoàn thể làm tham mưu và tổ chức thực hiện” nhiệm vụ chuyển lực lượng vũ trang vào trạng thái sẵn sàng chiến đấu, chuyển địa phương vào các trạng thái quốc phòng, xử trí các tình huống của từng giai đoạn một cách hiệu quả…

Đồng chí Nguyễn Văn Sắc - Bí thư Huyện ủy Mỹ Xuyên bày tỏ: “Với sự quan tâm chỉ đạo trực tiếp của lãnh đạo tỉnh và các ban chỉ đạo diễn tập của tỉnh, đã giúp Ban Chỉ đạo diễn tập huyện tổ chức diễn tập KVPT trên địa bàn đạt loại giỏi. Qua đó, giúp cán bộ, đảng viên, công chức và nhân dân trên địa bàn luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương, góp phần cùng tỉnh xây dựng và giữ vững KVPT vững chắc, theo nghị quyết của Đảng”.

Đại tá Dương Thanh Phong cho biết thêm: Bài học kinh nghiệm được rút ra từ 4 cuộc diễn tập KVPT năm 2017 trên địa bàn huyện Mỹ Xuyên, Trần Đề, Long Phú và Cù Lao Dung cho thấy, hầu hết các cơ quan, đơn vị diễn tập đều làm tốt việc duy trì các cuộc họp vận hành cơ chế, quay phim trình chiếu đảm bảo thời gian quy định, nội dung ngắn gọn, có trọng tâm, phù hợp với điều kiện thực tế trên trận địa; công tác lãnh đạo, điều hành chủ động, sáng tạo của các đồng chí lãnh đạo chủ chốt ở địa phương đã phát huy tốt vai trò trách nhiệm trước mọi tình huống có thể xảy ra, tạo được không khí sôi nổi trong từng cuộc họp. Đối với các thành viên trong khu tập đều thể hiện được các vai diễn, tiếp nhận và xử trí tốt các tình huống phức tạp, nảy sinh trong các vấn đề thực tiễn đặt ra. Riêng các khung tập thực binh, mặc dù thời tiết diễn biến phức tạp, các khâu chuẩn bị gấp rút, nhưng tất cả các khung tập và vai diễn đều vượt qua mọi khó khăn và nêu cao tinh thần trách nhiệm trong từng cương vị chiến đấu, chủ động phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ với các lực lượng huấn luyện phân đoạn và tập tổng hợp. Từ đó, trong suốt quá trình diễn ra thực binh xử trí tình huống của từng cá nhân, phân đội triển khai đội hình và thực hành chiến đấu kết hợp các bãi nổ tượng trưng, tạo giả rất nhịp nhàng.

Nổi bật là các vai diễn của các đồng chí tiểu đoàn trưởng đã thể hiện tốt vai trò người chỉ huy một cách linh hoạt, mưu kế, sáng tạo trong từng trận đánh... Nhìn chung, cuộc diễn tập KVPT 4 huyện trên địa bàn tỉnh tổ chức thành công tốt đẹp, đạt được mục đích yêu cầu đề ra, đảm bảo an toàn tuyệt đối về người, vũ khí, trang bị. Đây cũng là dịp để Ban Chỉ đạo diễn tập KVPT tỉnh rút kinh nghiệm trong suốt quá trình lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả những cuộc diễn tập cho những năm tiếp theo, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 28 của Bộ Chính trị (khóa X) về tiếp tục xây dựng các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thành KVPT vững chắc và Chỉ thị số 06 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tổ chức diễn tập KVPT.

Thanh Sơn

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: