Quan tâm, chăm lo thực hiện tốt các chính sách ưu đãi người có công với cách mạng

27/07/2021 06:01 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 27/07/2021 | 06:01

STO - Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng có trên 50.000 người có công, trong đó, 2.325 mẹ Việt Nam anh hùng; 49 anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân; hơn 15.000 liệt sĩ, hơn 6.000 thương binh và người hưởng chính sách như thương binh; 88 bệnh binh; 8.757 người có công giúp đỡ cách mạng; 2.287 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học… Toàn tỉnh hiện có gần 12.000 trường hợp thuộc diện hưởng chế độ trợ cấp thường xuyên.

Trao đổi với phóng viên Báo Sóc Trăng, ông Mã Chí Thanh - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết: Thời gian qua, tỉnh Sóc Trăng đã thực hiện tốt các chính sách, chăm lo hỗ trợ về nhà ở, thăm hỏi, tặng quà, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người có công và các đối tượng chính sách. Tỉnh đã thực hiện chi trả đầy đủ, chính xác chế độ trợ cấp hàng tháng cho các đối tượng người có công với số tiền trên 200 tỉ đồng/năm, trợ cấp 1 lần 166,6 tỉ đồng, mua bảo hiểm y tế 59,6 tỉ đồng, trợ cấp ưu đãi giáo dục cho 1.963 trường hợp với tổng số tiền là 12,2 tỉ đồng, chi trả chế độ dụng cụ chỉnh hình, phục hồi chức năng gần 2,9 tỉ đồng; các cơ quan, đơn vị nhận phụng dưỡng suốt đời 127 mẹ Việt Nam anh hùng; tổ chức đưa gần 7.000 lượt người có công đi điều dưỡng tập trung kết hợp tham quan tại các tỉnh: Bà Rịa - Vũng Tàu, Lâm Đồng, Khánh Hòa, Đà Nẵng... với tổng kinh phí hơn 9,3 tỉ đồng; cấp tiền điều dưỡng tại gia đình kịp thời, đầy đủ cho các đối tượng chính sách với tổng số tiền 33,7 tỉ đồng.

Nhân các dịp Tết Nguyên đán và kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ hàng năm, ngoài các đối tượng người có công được tặng quà của Chủ tịch nước, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tham mưu, đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh tặng quà các đối tượng còn lại. Trong dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ năm nay, Chủ tịch UBND tỉnh quyết định tặng quà cho các đối tượng người có công với số tiền trên 800 triệu đồng.

Về công tác hỗ trợ xây dựng mới và sửa chữa nhà ở cho người có công, từ nguồn kinh phí Trung ương và nguồn vận động từ các mạnh thường quân, đến cuối năm 2019, toàn tỉnh đã cơ bản giải quyết dứt điểm hộ người có công bức xúc về nhà ở. Đồng thời, các địa phương tiếp tục quan tâm tập trung đầu tư, tôn tạo các công trình nghĩa trang, đài tưởng niệm, nhà bia ghi tên các liệt sĩ trên địa bàn tỉnh ngày càng khang trang hơn.

Phóng viên: Trong thời gian tới, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ tập trung thực hiện những công tác nào nhằm chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho người có công tốt hơn, thưa ông?

Ông Mã Chí Thanh: Để tiếp tục góp phần nâng cao hơn nữa đời sống các đối tượng người có công, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ tập trung thực hiện các nội dung trọng tâm như: hiện nay, Pháp lệnh Ưu đãi người có công số 02/2020/UBTVQH14, ngày 9-12-2020 đã có hiệu lực thi hành. Theo đó, điều chỉnh tăng mức trợ cấp thực hiện chế độ, chính sách đối với người có công và thân nhân, cụ thể: chế độ bảo hiểm y tế cho vợ hoặc chồng liệt sĩ (diện tái giá); nâng mức trợ cấp đối với mẹ Việt Nam anh hùng; mức chi điều dưỡng… Với tinh thần trách nhiệm cao trong công tác chăm sóc người có công, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ tham mưu UBND tỉnh sớm triển khai thực hiện các nội dung của pháp lệnh, các nghị định và thông tư hướng dẫn thực hiện để người có công được thụ hưởng kịp thời các chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước.

Phối hợp Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tiếp tục vận động đóng góp quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, huy động mọi nguồn lực ủng hộ của cá nhân, tổ chức trong, ngoài tỉnh nhằm thực hiện tốt hơn công tác chăm lo đời sống người có công với cách mạng, đảm bảo cho người có công được “yên ổn về vật chất, vui vẻ về tinh thần”.

Phóng viên: Thưa ông, để đạt những mục tiêu đề ra, cần phải có những giải pháp cụ thể và sự quyết tâm của ngành như thế nào?

Ông Mã Chí Thanh: Để làm tốt công tác giáo dục và phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, đẩy mạnh xã hội hóa công tác chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công, ngành sẽ tập trung vào một số giải pháp chủ yếu sau: phối hợp với các ngành, địa phương tiếp tục tuyên truyền, phổ biến và triển khai thực hiện đồng bộ các chủ trương, chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước đối với người có công với cách mạng. Phấn đấu 100% gia đình người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân nơi cư trú.

Phối hợp với các đơn vị có liên quan tập trung giải quyết cơ bản hồ sơ tồn đọng về đề nghị xác nhận người có công (thương binh, liệt sĩ) theo quy trình được hướng dẫn tại Pháp lệnh số 02/2020/UBTVQH14, ngày 9-12-2020. Rà soát, đối chiếu những trường hợp đủ điều kiện, tiêu chuẩn đề nghị công nhận danh hiệu vinh dự Nhà nước mẹ Việt Nam anh hùng để trình Trung ương xem xét.

Đồng chí Hồ Thị Cẩm Đào - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tặng quà bà mẹ Việt Nam anh hùng Trương Thị Đặng. Ảnh: THẠCH PÍCH

Thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ trợ cấp đối với người có công theo quy định hiện hành. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc xác nhận và thực hiện giải quyết chế độ ưu đãi người có công với cách mạng. Kịp thời biểu dương, khen thưởng tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong phong trào “Đền ơn, đáp nghĩa”, người có công, gia đình có công tiêu biểu.

Tập trung đầu tư, tôn tạo nghĩa trang liệt sĩ tỉnh, nghĩa trang liệt sĩ huyện và các công trình ghi công liệt sĩ ngày càng khang trang, thể hiện tính tôn nghiêm và mỹ quan; tiếp tục làm tốt công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ và xác định danh tính liệt sĩ còn thiếu thông tin theo Quyết định số 150/QĐ-TTg, ngày 14-1-2013 của Thủ tướng Chính phủ.

Phóng viên: Xin cảm ơn ông!

CHÍ BẢO (Thực hiện)

 

 

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: