Sẽ điều chỉnh chỉ tiêu, tiếp tục thực hiện Kết luận số 10 đến năm 2020

24/08/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 24/08/2017 | 06:00

STO - Năm 2012, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Kết luận số 10-KL/TU về Đề án “Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội”. Theo nội dung Kết luận số 10, phấn đấu đến cuối năm 2015, 100% cán bộ mặt trận, các đoàn thể xã, phường, thị trấn đều đạt chuẩn về chuyên môn và chính trị; phát triển số lượng đoàn viên, hội viên chiếm 70% so với dân số; 100% trưởng đoàn thể ấp, khóm là đảng viên; 100% cán bộ chủ chốt các đoàn thể và đoàn viên, hội viên được đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng...

Sau hơn 4 năm thực hiện, tổng số đoàn viên, hội viên trong toàn tỉnh là 731.953 người, chiếm 55,9% dân số; cán bộ chủ chốt MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội có trình độ chuyên môn và chính trị chiếm hơn 70%; chi hội trưởng, bí thư chi đoàn ấp, khóm 3.075 người, trong đó có 2.432 đảng viên, đạt 79,1%. Đánh giá việc thực hiện chỉ tiêu, có 4 địa phương thực hiện đạt tỷ lệ trên 90% gồm: TP. Sóc Trăng, Trần Đề, Long Phú, Cù Lao Dung và 2 địa phương đạt kết quả thấp là huyện Mỹ Tú, TX. Vĩnh Châu mới đạt hơn 65,2%.

Kết luận số 10 hướng đến mục tiêu đổi mới trong sinh hoạt để tập hợp đoàn viên, hội viên.

Khó khăn lớn nhất trong thực hiện Kết luận số 10 là thực hiện chỉ tiêu kết nạp đoàn viên, hội viên so với tổng số dân và phát triển đảng cho trưởng đoàn thể ấp, khóm. Thực tế cho thấy, thời gian qua, phong trào đoàn, công tác hội dù đã xây dựng được mô hình kinh tế góp phần cải thiện đời sống đoàn viên, hội viên nhưng vẫn còn quá ít so với yêu cầu; đồng thời, có một số phong trào, cuộc vận động do tổ chức đoàn thể triển khai còn hình thức, chưa có chiều sâu, thiếu tính bền vững đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc tập hợp người dân vào tổ chức đoàn thể - chính trị xã hội. Việc quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ đoàn, hội có đủ năng lực, trình độ gắn bó lâu dài cùng cơ sở cũng gặp khó khăn bởi chính sách đãi ngộ thấp, trong khi người có tâm huyết công tác lâu năm thì không đủ điều kiện phát triển đảng...

Theo đánh giá của đồng chí Hồ Thị Cẩm Đào - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, dù chưa đạt kết quả về chỉ tiêu nhưng có thể khẳng định Kết luận số 10 đã góp phần phát huy vai trò của Mặt trận, các đoàn thể trong việc phối hợp tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, đóng góp tích cực vào Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, giữ gìn trật tự xã hội, công tác giảm nghèo tại địa phương. Đội ngũ cán bộ MTTQ, đoàn thể cơ sở được quan tâm đào tạo về chuyên môn, nghiệp vụ, từng bước đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ; đặc biệt là chi đoàn, chi hội ấp, khóm phân loại vững mạnh ngày càng nhiều, không có yếu, kém. Dù các huyện, thị xã, thành phố đều gặp khó khăn nhưng việc hoàn thành là trong khả năng nếu có giải pháp căn cơ giải quyết hạn chế còn tồn tại theo thực tiễn từng địa bàn và cần thêm thời gian để hoàn thiện cả bộ máy và con người.

Kết luận số 10 nhằm hướng đến mục tiêu quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ và nâng cao hiệu quả hoạt động MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội; tuy nhiên, trong quá trình thực hiện đã có những khó khăn bất cập cần điều chỉnh phù hợp với thực tiễn. Tại hội nghị tổng kết thực hiện Kết luận số 10 vừa qua, đồng chí Huỳnh Văn Sum - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã chỉ đạo Ban Dân vận Tỉnh ủy phối hợp với các sở, ngành, địa phương, đoàn thể chính trị - xã hội nghiên cứu, đóng góp điều chỉnh chỉ tiêu Kết luận số 10 trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét nhằm thực hiện hoàn thành đề án đến cuối năm 2020.

Trên cơ sở thực tiễn, đồng chí Hồ Thị Cẩm Đào cho biết, thời gian tới dự kiến sẽ điều chỉnh một số chỉ tiêu, như: cán bộ chủ chốt mặt trận, các đoàn thể đạt chuẩn chuyên môn, chính trị chiếm 90% (chỉ tiêu trước đó 100%); 70% tổ chức MTTQ, các đoàn thể chính trị xếp loại vững mạnh, không có yếu, kém (chỉ tiêu trước đó 90%); 90% chi hội trưởng, bí thư chi đoàn ấp là đảng viên (chỉ tiêu trước đó 100%)... Các chỉ tiêu hướng đến nâng cao chất lượng hoạt động, hạn chế việc chạy theo thành tích, làm cơ sở đưa hoạt động MTTQ, các đoàn thể hướng mạnh về địa bàn dân cư, các phong trào thi đua yêu nước, đoàn kết giúp nhau giảm nghèo ngày càng đi vào chiều sâu.

Song Lê

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: