Sóc Trăng tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng trong phát triển nguồn nhân lực

22/07/2021 06:01 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 22/07/2021 | 06:01

STO - Sóc Trăng là tỉnh ven biển thuộc khu vực đồng bằng sông Cửu Long, có vị trí quan trọng về kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh trong khu vực Tây Nam bộ; dân số (năm 2020) là trên 1,19 triệu người, trong đó, tỷ lệ nữ là 50,16%; dân tộc thiểu số 424.268 người, chiếm tỷ lệ 35,48%. Tuổi thọ trung bình là 74,4 tuổi; tỷ lệ dân số trong độ tuổi lao động chiếm 53,68%; tỷ lệ dân số từ 15 tuổi trở lên biết chữ đạt 89,95%.

Thời gian qua, các cấp ủy đảng, chính quyền đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các giải pháp phát triển, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của tỉnh. Cơ cấu lao động, ngành nghề, việc làm có chuyển biến tích cực, tăng dần tỷ trọng lao động trong các ngành công nghiệp, dịch vụ, giảm dần tỷ trọng lao động trong nông nghiệp. Cán bộ, công chức, viên chức có trình độ đào tạo sau đại học tăng từ 1,34% (năm 2012) lên 19,3% (năm 2020). Chất lượng giáo dục và đào tạo có chuyển biến tích cực; trình độ chuyên môn, lý luận chính trị của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, giảng viên các cấp học đạt chuẩn theo quy định. Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác khám, điều trị được quan tâm đầu tư; chất lượng công tác khám, chữa bệnh tiếp tục được nâng lên, góp phần quan trọng cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Cơ cấu lao động, ngành nghề, việc làm có chuyển biến tích cực, tăng dần tỷ trọng lao động trong các ngành công nghiệp, dịch vụ, giảm dần tỷ trọng lao động trong nông nghiệp. Ảnh: N.H

Tuy nhiên, việc phát triển nguồn nhân lực của tỉnh thời gian qua vẫn còn một số hạn chế nhất định như: chất lượng nguồn nhân lực của tỉnh còn nhiều vấn đề cần quan tâm, thiếu lao động có chuyên môn, thừa những lao động có bằng cấp nhưng không đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động. Chất lượng giáo dục và đào tạo vẫn còn thấp so với khu vực đồng bằng sông Cửu Long; thực hiện phân luồng học sinh sau trung học cơ sở, trung học phổ thông còn chậm. Trình độ, năng lực của cán bộ y tế cơ sở ở một số nơi còn hạn chế. Công tác đào tạo nghề từng lúc chưa gắn với nhu cầu sử dụng lao động; số lượng lao động có tay nghề, có trình độ chuyên môn, kỹ thuật cao chiếm tỷ trọng thấp. Cơ chế, chính sách thu hút nguồn nhân lực chưa phát huy hiệu quả, chưa thu hút được nhân lực giỏi, có trình độ chuyên môn cao về công tác tại tỉnh.

Các cấp ủy đảng, chính quyền, các cơ quan, đơn vị trong toàn tỉnh rất quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại địa phương, đơn vị. Tỉnh ủy vừa ban hành Nghị quyết số 06 về phát triển nguồn nhân lực tỉnh Sóc Trăng giai đoạn 2021 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030.

Đồng chí Nguyễn Văn Thứ - Bí thư Huyện ủy Mỹ Tú cho biết, huyện đã xây dựng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 06 về phát triển nguồn nhân lực tỉnh Sóc Trăng giai đoạn 2021 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030, xác định, nguồn nhân lực đóng vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển toàn diện, nhanh và bền vững của địa phương, đơn vị, là nhân tố quyết định thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV nhiệm kỳ 2020 - 2025, là một trong những yếu tố quyết định đối với quá trình lao động, sản xuất, kinh doanh của nhà đầu tư, doanh nghiệp nhằm phát triển ổn định, hiệu quả.

Nghị quyết của Tỉnh ủy cũng xác định mục tiêu tổng quát là phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu thực tiễn, vận dụng tri thức, kỹ năng được đào tạo để nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả trong quá trình lao động, sản xuất, đáp ứng đầy đủ các yếu tố về thể lực, trí lực, tâm lực, góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động của tỉnh. Chú trọng xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, trước hết là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp thực sự tiêu biểu về chính trị, tư tưởng, phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ. Phấn đấu đến năm 2030, đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, cán bộ khoa học - kỹ thuật, công chức, viên chức có năng lực, phong cách làm việc khoa học, chuyên nghiệp, hiện đại, đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, chuyển đổi số và hội nhập quốc tế; có đội ngũ chuyên gia giỏi ở các ngành, lĩnh vực lợi thế của tỉnh.

Phấn đấu đến năm 2025, 100% cán bộ, công chức, viên chức cấp tỉnh, huyện (không tính viên chức ngành giáo dục, y tế) được đào tạo đáp ứng tiêu chuẩn quy định, 20% có trình độ sau đại học; 100% cán bộ, công chức cấp xã có trình độ văn hóa và chuyên môn đạt chuẩn theo quy định. Đến năm 2030, phấn đấu có 25% cán bộ, công chức, viên chức (không tính viên chức ngành giáo dục, y tế) có trình độ sau đại học. Đến năm 2025, 70% ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, 50% cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý, 40% ủy viên ban chấp hành đảng bộ huyện và tương đương, 30% cán bộ lãnh đạo cấp phòng và tương đương có trình độ sau đại học. Đến năm 2030, phấn đấu có 80% ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, 60% ủy viên ban chấp hành đảng bộ huyện và tương đương, 40% cán bộ lãnh đạo cấp phòng và tương đương có trình độ sau đại học. Đến năm 2025 và tiếp tục đến năm 2030, 100% cán bộ, công chức, viên chức là người dân tộc thiểu số, 100% cán bộ, công chức, viên chức đang công tác tại cơ quan, đơn vị, bộ phận tiếp xúc trực tiếp với đồng bào dân tộc thiểu số có khả năng sử dụng thành thạo ít nhất một thứ tiếng dân tộc thiểu số tại địa bàn công tác.

Đến năm 2025, 100% giáo viên các ngành học, cấp học đạt chuẩn quy định; 90% giảng viên Trường Chính trị tỉnh có trình độ thạc sĩ trở lên; 100% giảng viên các trường cao đẳng đạt trình độ chuyên môn theo Luật Giáo dục nghề nghiệp, 80% giảng viên có trình độ thạc sĩ trở lên. Đến năm 2030, có 20% giáo viên trung học phổ thông có trình độ thạc sĩ; 15% giảng viên các trường cao đẳng có trình độ tiến sĩ. Đến năm 2025, 100% số trạm y tế cấp xã có bác sĩ công tác; 10 bác sĩ/vạn dân, 25 điều dưỡng/vạn dân; tỷ lệ bác sĩ chuyên khoa I chiếm 40%, chuyên khoa II chiếm 6% trong tổng số bác sĩ. Đến năm 2030, có 11 bác sĩ/vạn dân; 30 điều dưỡng/vạn dân; tỷ lệ bác sĩ chuyên khoa I chiếm 45%, chuyên khoa II chiếm 10%.

Đến năm 2025, tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 65%, trong đó, tỷ lệ lao động qua đào tạo có văn bằng, chứng chỉ đạt 30%; tỷ lệ lao động đang làm việc so với tổng số lao động trong độ tuổi là 85%. Đến năm 2030, tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 70%. Đến năm 2025, đào tạo nghề từ ngân sách nhà nước được xác định rõ địa chỉ, vị trí nghề nghiệp cần đào tạo, sau đào tạo 100% có việc làm; 25% số lao động được đào tạo nghề thuộc nhóm ngành dịch vụ, công nghiệp, nông nghiệp lợi thế của tỉnh; giải quyết việc làm và ổn định việc làm bình quân hàng năm cho 28.000 lao động. Đến năm 2030, số lao động được đào tạo nghề thuộc nhóm ngành dịch vụ, công nghiệp, nông nghiệp lợi thế của tỉnh chiếm 30%; giải quyết việc làm và ổn định việc làm bình quân hàng năm cho 30.000 lao động. Đồng thời, đến năm 2025, phấn đấu đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ cho 75% lao động trực tiếp phục vụ trong ngành, nghề du lịch. Đến năm 2030, phấn đấu đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ cho 80% lao động trực tiếp phục vụ trong ngành, nghề du lịch.

Để thực hiện mục tiêu đó đạt kết quả, nghị quyết của Tỉnh ủy nêu 6 nhiệm vụ và giải pháp, trong đó, giải pháp tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước, vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân đối với công tác phát triển nguồn nhân lực được chú trọng, các cấp ủy đảng tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo việc quán triệt và tổ chức thực hiện nghị quyết về phát triển nguồn nhân lực, coi đây là một nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng; đề ra chương trình hành động cụ thể thực hiện nghị quyết có hiệu quả.

NHẤT HUY

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: