Trường Quân sự Quân khu 9

Thắt chặt nghĩa tình quân - dân

29/05/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 29/05/2018 | 06:00

STO - Trường Quân sự Quân khu 9 đóng quân trên địa bàn TP. Sóc Trăng. Ngoài thực hiện nhiệm vụ chính, nhà trường còn đẩy mạnh các hoạt động giúp dân lao động sản xuất, phát triển kinh tế, làm đường, xây cầu, khắc phục hậu quả thiên tai, tu sửa các công trình công cộng, tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đến vùng đồng bào dân tộc thiểu số, góp phần tăng cường mối quan hệ gắn bó keo sơn giữa quân với dân, tham gia thực hiện công tác giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới (NTM).

Cùng địa phương tô điểm bức tranh NTM

Nhiều lần theo chân cán bộ, chiến sĩ Trường Quân sự Quân khu 9 thực hiện phần việc giúp dân xây dựng, gia cố, chỉnh trang đường giao thông nông thôn, tôi cảm nhận được niềm vui của người dân địa phương và thấy được sự nhiệt tình của các anh và các chiến sĩ trẻ cứ thoăn thoắt đôi tay, người thì phát quang bụi rậm, người xới đất trồng cây, người đổ bêtông, người trán đường… Nhiều thanh niên, phụ nữ và những lão nông hào hứng xắn tay áo làm cùng. Ai không “hiệp sức” thì cũng mang bánh, mang nước để “nạp năng lượng” cho các anh bộ đội. Bất kể làm việc trong cái nắng chang chang, hay phải ngâm mình dưới nước gia cố đoạn đường bị sạt lở, các cán bộ, chiến sĩ của trường không nề hà, bởi mong muốn phần việc của mình sẽ giúp người dân đi lại dễ dàng hơn.

Cán bộ, chiến sĩ Trường Quân sự Quân khu 9 và người dân địa phương tham gia sửa chữa đường giao thông nông thôn.

Theo đại tá Lê Văn Nhựt - Chính ủy Trường Quân sự Quân khu 9, cùng với địa phương đang ra sức thi đua, phấn đấu xây dựng NTM, trường đã phát động phong trào “Cán bộ, giáo viên, học viên, chiến sĩ, công nhân viên nhà trường chung sức xây dựng NTM”. Từ phong trào này, trường đã ký kết với xã Hòa Tú 2 (Mỹ Xuyên) giai đoạn 2012 - 2015 và góp phần cùng với xã hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM. Phát huy kết quả đạt được, trường tiếp tục ký kết giúp xã An Ninh (Châu Thành) xây dựng NTM giai đoạn 2016 - 2020.

Bên cạnh đó, Trường Quân sự Quân khu 9 còn phát động phong trào thi đua “Chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”, xây dựng “Hũ gạo quân - dân” trong các đơn vị… tạo nguồn kinh phí cho các hoạt động tặng quà tết, tặng gạo cho gia đình chính sách, người nghèo. Nhà trường cũng có các hoạt động “đền ơn đáp nghĩa” những gia đình có công với cách mạng như hỗ trợ xây dựng nhà ở, tặng quà tết, nhận phụng dưỡng mẹ Việt Nam anh hùng.

Gần dân, sát cơ sở

Hàng năm, nhà trường và các đơn vị trực thuộc phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức thường xuyên các buổi tuyên truyền, vận động nhân dân các nội dung về chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, truyền thống của quân đội, âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch… thu hút đông đảo người dân tham gia. Qua đó, làm chuyển biến về nhận thức của nhân dân về các quy định, pháp luật, đề cao, cảnh giác, không để kẻ xấu lôi kéo, lợi dụng thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật.

Nhà trường cũng thường xuyên luân chuyển địa bàn học tập thực tế của các khóa bồi dưỡng tiếng Khmer đến vùng có đông đồng bào dân tộc, vừa tạo môi trường thực tập giao tiếp bằng tiếng Khmer vừa làm công tác vận động quần chúng. Những cuộc hành quân dã ngoại, diễn tập đều kết hợp làm công tác vận động quần chúng, giúp dân chăm sóc, thu hoạch, vận chuyển nông sản... Ngoài ra, trường còn thực hiện việc trao đổi thông tin giữa nhà trường và địa phương, nhất là tình hình thiên tai, lũ lụt, hạn hán… sẵn sàng tham gia cùng địa phương giúp dân khắc phục hậu quả thiên tai, phát triển kinh tế, ổn định sản xuất. 

Trường Quân sự Quân khu 9 tặng quà cho gia đình chính sách, hộ nghèo. Ảnh: Hữu Thọ 

Cụ thể, vào năm 2016, một số địa phương trong tỉnh phải đối mặt với khó khăn khi thời tiết nắng nóng kéo dài, xâm nhập mặn, làm ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất của người dân. Trước thực trạng đó, nhằm chung tay với địa phương giải quyết khó khăn, trên 400 cán bộ, chiến sĩ Trường Quân sự Quân khu 9 đã tham gia công trình “Nước sạch nghĩa tình”; đào đường để đặt ống dẫn nước sinh hoạt phục vụ nhu cầu sử dụng nước sạch cho hàng trăm hộ dân ở huyện Trần Đề... Việc làm đó đã tạo niềm vui và phấn khởi cho nhiều hộ dân đang “khát” nước sạch. Cuối năm 2017, hàng trăm lượt cán bộ, chiến sĩ nhà trường đã xuống các địa bàn trọng yếu, giúp dân phòng tránh và khắc phục hậu quả khi bão số 16 đổ bộ.

Song song đó, công tác kết nghĩa được nhà trường quan tâm chỉ đạo thực hiện. Hiện nay, có 13 đầu mối đơn vị kết nghĩa với cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, đoàn thể, hội phụ nữ trên địa bàn tỉnh. Hoạt động kết nghĩa góp phần trao đổi thông tin hai chiều, học hỏi kinh nghiệm công tác, giữ vững và tăng cường mối quan hệ đoàn kết gắn bó giữa nhà trường với cấp ủy, chính quyền, đoàn thể và nhân dân.

Với những kết quả của mặt công tác trên, đã giúp Trường Quân sự Quân khu 9 tạo được mối quan hệ gắn bó bền chặt như cá với nước giữa quân - dân, cùng với địa phương, góp phần giữ vững ổn định chính trị - xã hội trên địa bàn; nâng cao ý thức trách nhiệm của nhân dân trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân, góp phần quan trọng cho lực lượng vũ trang hoàn thành nhiệm vụ chính trị, xây dựng thế trận lòng dân, xây dựng quân đội ngày càng vững mạnh, giữ vững và phát huy phẩm chất cao đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ”.

Thế Bằng

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: