Thủ tướng: Thanh niên phải dám nghĩ, dám làm, có hoài bão và khát vọng

14/04/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo điện tử VOV
  • Thứ Bảy, 14/04/2018 | 06:00

Thủ tướng: Thanh niên và lớp trẻ phải hoài bão, phải khát vọng, phải sáng tạo, nhiệt huyết, tâm huyết, trí tuệ. Thanh niên không thể không có khát vọng.

Ngày 13-4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì làm việc với lãnh đạo chủ chốt của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Cùng dự còn Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, lãnh đạo một số bộ, ngành. Trong bối cảnh kinh tế số và cuộc cách mạng 4.0 diễn ra mạnh mẽ trên thế giới, Thủ tướng khẳng định, sự giàu mạnh của đất nước là nhờ một phần quan trọng từ nỗ lực phấn đấu, lao động, sự sáng tạo của thanh niên nước nhà.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi làm việc.

Đây là buổi làm việc định kỳ hàng năm giữa Chính phủ và Trung ương Đoàn, nhằm đánh giá việc thực hiện Nghị quyết liên tịch số 01/2017 giữa Chính phủ và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Đây cũng là dịp để lắng nghe kiến nghị của thanh niên, từ đó khơi dậy ước mơ, hoài bão và sự cống hiến của thanh niên đối với sự phát triển đất nước.

Mở đầu buổi làm việc, Thủ tướng đã gợi ý một số nội dung cần tập trung, như vấn đề tháo gỡ khó khăn thúc đẩy khởi nghiệp trong thanh niên, việc trở thành công dân toàn cầu đặt ra như thế nào đối với thanh niên Việt Nam; vấn đề huy động trí tuệ thanh niên cống hiến cho đất nước.

Tại buổi làm việc, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong đã báo cáo về kết quả hoạt động của đoàn thanh niên thời gian qua, kết quả thực hiện Nghị quyết liên tích giữa Chính phủ và BCH Trung ương Đoàn thời gian qua. Một trong những kết quả quan trọng là phong trào khởi nghiệp trong thanh niên được triển khai rộng khắp ở cả 63 tỉnh, thành với nhiều ý tưởng thiết thực và tạo không gian khởi nghiệp lớn cho thanh niên. 

Tuy vậy, phát biểu tại buổi làm việc, lãnh đạo đoàn các địa phương cho rằng, nguồn tài chính hỗ trợ lại rất hạn hẹp, chưa đáp ứng được nhu cầu. Trung ương Đoàn mỗi năm nhận được hàng nghìn dự án xin vay vốn từ khắp các tỉnh, thành, nhưng lượng vốn mà cơ quan này quản lý còn thấp, trong khi nếu đi vay thương mại thì phải chịu lãi suất rất cao. Các cán bộ đoàn cũng nêu thực tế là trong khi các địa phương quan tâm phát triển cơ sở hạ tầng thì nguồn lực đầu tư cho các thiết chế văn hóa, thể thao cho thanh thiếu nhi còn hạn chế.

Sau khi nghe các bộ, ngành và thành viên Chính phủ có ý kiến, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã kết luận buổi làm việc. Nêu lên những kết quả tích cực về kinh tế xã hội đất nước thời gian qua, Thủ tướng nhấn mạnh đến sự đóng góp của thanh niên và tuổi trẻ cả nước.

Thủ tướng đánh giá cao Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thời gian qua đã  tổ chức quyết liệt các phong trào hành động cách mạng, như “Thanh niên tình nguyện”, “Tuổi trẻ sáng tạo”, “Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc” và 3 chương trình đồng hành với thanh niên.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và anh Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư Trung ương Đoàn.

Thanh niên cả nước cũng đã triển khai nhiều hoạt động vì cộng đồng, tư vấn cấp phát thuốc miễn phí, phát động các phong trào hiến máu tình nguyện trong thanh niên; tập huấn trực tuyến hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp tại 63 tỉnh thành; phát động cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo trong thanh niên hướng về nông thôn và nhiều nông thôn khởi nghiệp thành công.

Thủ tướng cũng đánh giá cao việc thực hiện Nghị quyết liên lịch giữa Chính phủ và Trung ương Đoàn thời gian qua, trong đó đã hoàn thành 9/12 nhiệm vụ Thủ tướng Chính phủ giao. Ba nhiệm vụ chưa hoàn thành là do thiếu nguồn lực.

Dù đạt nhiều kết quả tích cực, nhưng Thủ tướng cũng thẳng thắn chỉ ra một số tồn tại trong hoạt động của thanh niên như công tác giáo dục đạo đức lối sống của thanh niên chưa đổi mới, chưa đáp ứng được yêu cầu; chưa phát huy hiệu quả vai trò xung kích của thanh niên; việc giải quyết việc làm và hỗ trợ thanh niên lập nghiệp còn hạn chế, công tác phối hợp giữa Đoàn Thanh niên và một số Bộ, cơ quan của Chính phủ trong việc triển khai Nghị quyết liên tịch và nhiệm vụ Thủ tướng giao chưa cụ thể và thiếu đồng bộ, trách nhiệm của một số cơ quan Chính phủ chưa cao.

Trong thời gian tới, nhấn mạnh đến việc thanh niên phải dám nghĩ, dám làm, có hoài bão và khát vọng cống hiến cho đất nước, Thủ tướng cho rằng, “chúng ta đang đặt ra một câu chuyện là thanh niên toàn cầu với lý tưởng, với hoài bão, với văn hóa Việt Nam, mà thanh niên và lớp trẻ phải hoài bão, phải khát vọng, phải sáng tạo, sự nhiệt huyết, tâm huyết, trí tuệ. Thanh niên không thể không có khát vọng. Tôi nói ý này để các đồng chí xây dựng một khát vọng, nhiệt huyết trong thanh niên”. 

Nhắc lại phương châm của Chính phủ năm nay là kỷ cương - liêm chính - hành động - sáng tạo - hiệu quả, Thủ tướng đề nghị thanh niên và các tổ chức đoàn phải thực hiện tốt phương châm này, quyết liệt hành động, bám vào nhiệm vụ kinh tế xã hội và vai trò xung kích của thanh niên cả nước để thực hiện nhiệm vụ đề ra.

Thời gian tới, Thủ tướng Chính phủ và BCH Trung ương Đoàn phối hợp thực hiện tốt các nhiệm vụ đề ra, nhất là trong công tác giáo dục thế hệ trẻ gắn với xây dựng hình mẫu thanh niên trong thời kỳ mới, với năng lực, phẩm chất, bản lĩnh trong việc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong hội nhập toàn cầu. Chú trọng hơn nữa tuyên truyền phổ biến giáo dục, nhất là giáo dục ý thức chấp hành pháp luật thanh thiếu niên, nâng cao hiệu lực thực thi pháp luật trong thanh niên. Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong phát triển kinh tế xã hội, bảo đảm an sinh xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng, xung kích chống diễn biến hòa bình.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp gỡ một số đại biểu thanh niên.

Thủ tướng yêu cầu các cấp chính quyền, ngành lao động - thương binh và xã hội đặc biệt lưu tâm đến vấn đề việc làm và hướng nghiệp cho thanh niên. Bên cạnh đó cần quan tâm thỏa đáng đến hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể dục thể thao, nhất là ở các khu công nghiệp, vùng sâu vùng xa, tạo môi trường sinh hoạt cho thanh niên, chứ không chỉ dự “mit tinh hội trường”.

Nhấn mạnh về việc thực hiện nghiêm túc, hiệu quả cơ chế phối hợp giữa BCH Trung ương Đoàn và Chính phủ, Thủ tướng nêu rõ, Chính phủ phải làm gương để tất cả các địa phương và các tỉnh thành với BCH Đoàn các cấp ký được cơ chế phối hợp và tăng cường đối thoại với thanh niên.

“Tôi rất ấn tượng về cuộc đối thoại của tôi với nông dân vừa rồi. Và sắp tới đây, Thủ tướng lần thứ ba đối thoại với công nhân. Nhân dịp này chúng tôi muốn nói là các cấp chính quyền phải đối thoại với thanh niên một cách phù hợp để hiểu được tâm tư, nguyện vọng của thanh niên, của lớp trẻ hiện nay. Muốn vậy thì đề án hay kịch bản chi tiết của Đoàn thanh niên các cấp với các cấp chính quyền là rất quan trọng, các đồng chí phải tham mưu cái này, để lắng nghe nguyện vọng của anh em” - Thủ tướng nói.

Trong bối cảnh cuộc cách mạng 4.0, Thủ tướng yêu cầu tổ chức đoàn các cấp hỗ trợ thanh niên, nhất là sinh viên và học sinh, thanh niên trong các công ty, nhà máy nghiên cứu khoa học, hỗ trợ lập nghiệp, đẩy mạnh khởi nghiệp trong thanh niên. Thủ tướng cho biết sắp tới, Thủ tướng sẽ chủ trì một hội nghị về thực hiện cuộc cách mạng 4.0 hiện nay.

Tại buổi làm việc, Thủ tướng đề nghị hoạt động đoàn cần xã hội hóa nguồn lực để thực hiện các nhiệm vụ đề ra, trong đó có vấn đề thúc đẩy khởi nghiệp, đồng thời nhấn mạnh sẵn sàng cùng thanh niên tìm nguồn lực xã hội hóa.

Giải quyết một số kiến nghị cụ thể, Thủ tướng đồng tình với đề xuất của BCH Trung ương Đoàn về việc giao chính quyền các địa phương tiếp tục quan tâm chỉ đạo quy hoạch, đầu tư phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động các thiết chế văn hóa cho thanh niên. Thủ tướng cũng đồng ý với kiến nghị của Trung ương Đoàn về việc không sáp nhập Cung, Nhà thiếu nhi vào các đơn vị sự nghiệp có chức năng không tương đồng.

Vũ Dũng/VOV.VN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: