Thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở - Giải pháp hiệu quả đẩy lùi tham nhũng

25/02/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 25/02/2019 | 06:00

STO - Quy chế dân chủ (QCDC) trong quản lý, điều hành không ngừng được phát huy; không khí dân chủ trong xã hội, sinh hoạt cộng đồng dân cư được mở rộng sẽ góp phần hoàn thành tốt các nhiệm vụ kinh tế, chính trị, xã hội, nhất là xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở ngày càng trong sạch, vững mạnh. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, phóng viên Báo Sóc Trăng đã có cuộc trao đổi với đồng chí Hồ Thị Cẩm Đào - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Sóc Trăng, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC tỉnh.

Phóng viên: Đồng chí có thể cho biết về những điểm nổi bật đối với hoạt động của Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC ở cơ sở năm qua?

Đồng chí Hồ Thị Cẩm Đào: Ban Chỉ đạo tỉnh thường xuyên theo dõi, kiểm tra tiến độ triển khai và kết quả thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Trung ương có liên quan đến việc thực hiện QCDC cũng như thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong thực hiện QCDC ở cơ sở giai đoạn 2016 - 2020. Đồng thời, tham mưu kiện toàn nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Chỉ đạo tỉnh; chỉ đạo kiện toàn ban chỉ đạo cấp huyện và cơ sở; tổ chức hội nghị chuyên đề về QCDC theo Nghị định số 04/2015/NĐ-CP của Chính phủ về thực hiện QCDC ở các cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập cho cán bộ lãnh đạo, quản lý các trường học trên địa bàn tỉnh; tổ chức 3 đợt kiểm tra việc thực hiện QCDC ở cơ sở tại 20 cơ quan, địa phương, đơn vị... Qua kiểm tra nhằm đánh giá đúng thực trạng việc xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở của một số cơ quan, đơn vị. Đồng thời đánh giá những mặt được, chưa được, xác định nguyên nhân của những khó khăn, hạn chế, yếu kém để kịp thời chỉ đạo khắc phục. 

Phóng viên: Riêng kết quả thực hiện QCDC ở xã, phường, thị trấn như thế nào, thưa đồng chí? 

Đồng chí Hồ Thị Cẩm Đào: Cấp ủy, HĐND, UBND xã, phường, thị trấn tập trung tổ chức triển khai quán triệt các chỉ thị, nghị quyết có liên quan đến công tác dân vận và thực hiện QCDC ở cơ sở. Tiếp tục cụ thể hóa nội dung công tác dân vận và thực hiện QCDC vào nghị quyết, chương trình, kế hoạch công tác của cấp ủy, chính quyền, nhất là giải quyết kịp thời các yêu cầu bức xúc của nhân dân không để tồn đọng, kéo dài gây khó khăn cho người dân. Nhìn chung, tinh thần, thái độ làm việc của cán bộ, công chức có chuyển biến tích cực, phong cách gần dân, trọng dân được thể hiện tốt hơn. Đặc biệt, cơ sở thực hiện tốt phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Từ đó, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân; nhân dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, nhất là tham gia các chương trình an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Phóng viên: QCDC trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước, sự nghiệp công lập cũng như trong doanh nghiệp được thực hiện ra sao, thưa đồng chí?

Đồng chí Hồ Thị Cẩm Đào: Thực hiện “Năm Dân vận chính quyền”, cấp ủy, thủ trưởng cơ quan, đơn vị quan tâm tổ chức triển khai, quán triệt trong cán bộ, công chức, viên chức cơ quan các văn bản có liên quan đến công tác dân vận và thực hiện QCDC. Đồng thời, quan tâm củng cố kiện toàn tổ công tác dân vận và QCDC trong các cơ quan nhà nước; định kỳ có báo cáo kết quả thực hiện về Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC của tỉnh.

Công tác cải cách hành chính của tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực. Chất lượng ban hành văn bản quy phạm pháp luật ngày càng được nâng lên. Trước khi ban hành, các văn bản đều được lấy ý kiến của các cơ quan, tổ chức liên quan, các đối tượng trực tiếp chịu sự tác động; lấy ý kiến thẩm định của cơ quan tư pháp nên các văn bản được ban hành đều phù hợp với quy định của pháp luật, có chất lượng và tính khả thi cao. Văn bản quy phạm pháp luật sau khi ban hành được đăng tải công khai trên cổng thông tin điện tử, công báo tỉnh cũng như các phương tiện thông tin đại chúng.

Trong năm 2018, tỉnh tăng cường công tác rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính trong giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp, chủ động thực hiện việc rút ngắn thời gian xử lý các TTHC trong lĩnh vực đầu tư, đất đai… Đến nay, việc niêm yết công khai, đầy đủ 100%; việc tiếp nhận và giải quyết TTHC theo đúng quy trình, quy định; tổ chức bộ máy cơ bản đáp ứng yêu cầu quản lý; trình độ năng lực và tinh thần làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức được nâng cao. Tỉnh đã thành lập Trung tâm Hành chính công cấp tỉnh và hoạt động dần được cải tiến và đi vào nền nếp... Trong năm 2018, riêng về lĩnh vực này, Ban Chỉ đạo tỉnh còn tổ chức 2 đợt kiểm tra thực hiện QCDC ở cơ sở tại 14 cơ quan, đơn vị, địa phương.

Đối với các doanh nghiệp tiếp tục có sự quan tâm phối hợp với tổ chức công đoàn trong thực hiện QCDC, nên giải quyết kịp thời bức xúc nảy sinh trong quan hệ lao động, tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, góp phần ổn định việc làm, thu nhập của người lao động. Các doanh nghiệp khuyến khích và tạo mọi điều kiện để người lao động tham gia đóng góp ý kiến trước khi hội đồng quản trị, giám đốc doanh nghiệp quyết định.

Phóng viên: Hoạt động QCDC ở cơ sở sẽ tiếp tục được thực hiện như thế nào trong thời gian tới, thưa đồng chí?

Đồng chí Hồ Thị Cẩm Đào: Ban chỉ đạo QCDC các cấp, các ngành tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt và tổ chức thực hiện các văn bản có liên quan đến QCDC. Tiếp tục củng cố, kiện toàn, phân công trách nhiệm và nâng cao chất lượng hoạt động của ban chỉ đạo thực hiện QCDC, ban thanh tra nhân dân các cấp; tập trung chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện QCDC ở các loại hình cơ sở, trong đó tập trung cho loại hình cơ quan, doanh nghiệp, trường học. Tiếp tục phát huy tốt quyền làm chủ của nhân dân trên các lĩnh vực đời sống xã hội; gắn chặt việc xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở với các phong trào thi đua yêu nước, phong trào thi đua “Dân vận khéo”, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, giảm nghèo bền vững… 

Tăng cường vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong việc kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc xây dựng và thực hiện QCDC ở các loại hình cơ sở. Phối hợp với các ban ngành, MTTQ, các đoàn thể thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chương trình, dự án ở cơ sở và các hoạt động của các cơ quan nhà nước trong thực hiện QCDC và công tác dân vận chính quyền. Đẩy mạnh cải cách TTHC, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, giải quyết kịp thời đơn thư, khiếu nại, tố cáo của công dân. Thực hiện tốt các nội dung “Năm Dân vận chính quyền” gắn với chủ đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2019 là “Xây dựng ý thức tôn trọng Nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân”. Bên cạnh đó, phát động trong cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân trong đấu tranh phòng, chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí; giám sát, phản biện xã hội, tích cực tham gia đóng góp xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh. Đề xuất cấp ủy, chính quyền xử lý những hành vi lợi dụng dân chủ, gây rối, vi phạm trật tự, kỷ cương, làm mất đoàn kết nội bộ gây bức xúc trong cán bộ và nhân dân.

Phóng viên: Xin chân thành cảm ơn đồng chí!

Sớm Mai (Thực hiện)

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: