Tích cực giải quyết chính sách cho dân công hỏa tuyến

26/05/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 26/05/2018 | 06:00

STO - Trong 2 năm thực hiện Quyết định số 49 của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh Sóc Trăng đã triển khai đầy đủ các chế độ, chính sách nhằm ghi nhận, tôn vinh những người có công đóng góp cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế.

Quyết định số 49 của Thủ tướng Chính phủ quy định chế độ trợ cấp một lần, chế độ bảo hiểm y tế, trợ cấp mai táng phí và cấp giấy chứng nhận đối với dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế. Sau khi có quyết định và các văn bản hướng dẫn từ Ban Chỉ đạo thực hiện Quyết định số 49 (gọi tắt là Ban Chỉ đạo 24) của Quân khu 9, Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu Tỉnh ủy ban hành Thông tri số 01 và đề xuất UBND tỉnh ra quyết định thành lập Ban Chỉ đạo 24 cấp tỉnh.  

Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo cơ quan quân sự cấp huyện, thị xã, thành phố căn cứ vào kết quả khảo sát năm 2014 đôn đốc các xã, phường, thị trấn tiến hành thiết lập hồ sơ. Khi xét duyệt, ngoài thành viên của hội đồng còn mở rộng thêm thành phần là cán bộ đã từng công tác ở địa phương thời kỳ chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế để bảo đảm đúng quy trình, dân chủ, công khai.

Niềm vui khi được hưởng chính sách của người tham gia dân công hỏa tuyến trong kháng chiến. 

Khi có quyết định trợ cấp một lần cho các đối tượng, cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo lập kế hoạch và mời đối tượng tập trung tại Ban CHQS các huyện, thị xã, thành phố và cử cán bộ trực tiếp chi trả tiền trợ cấp cũng như trao quyết định và giấy chứng nhận tham gia dân công hỏa tuyến tận tay cho các đối tượng. Đồng thời, hướng dẫn đối tượng sau khi nhận tiền trợ cấp, liên hệ với cán bộ thương binh xã hội của xã, phường, thị trấn nơi cư trú để được cấp thẻ bảo hiểm y tế...

Tính đến nay, có 1.036 đối tượng là dân công hỏa tuyến được hưởng chế độ trợ cấp, đạt trên 94% so với số lượng dự kiến. Trong đó, dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp 13 người; dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Mỹ 1.021 người; dân công hỏa tuyến tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc 2 người; xem xét cấp thẻ bảo hiểm y tế cho 177 trường hợp, giải quyết mai tang phí 3 trường hợp. Tổng kinh phí chi trả trợ cấp một lần theo Quyết định số 49 hơn 2 tỉ đồng. Hiện nay, còn 484 người đang chờ xét duyệt, thẩm định hồ sơ để hưởng trợ cấp theo quy định.

Theo đánh giá của đại tá Trần Văn Lâu - Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh, Phó trưởng Ban Chỉ đạo 24, trong 2 năm thực hiện, các đơn vị, địa phương đã phối hợp chặt chẽ, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhất là ở địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số. Đồng thời, phát huy tốt vai trò của đội ngũ cán bộ, nhân viên chuyên môn, các bước xét duyệt hồ sơ được thực hiện chặt chẽ, đồng bộ và đúng nguyên tắc, tạo sự đồng thuận về công tác chính sách trên địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên, việc thực hiện chính sách vẫn còn một số tồn tại nhất định. Đối với hội đồng chính sách cấp xã, việc họp xét duyệt hồ sơ còn qua loa, phần lớn không lưu lại danh sách được hưởng chế độ trợ cấp dẫn đến việc thiết lập hồ sơ bị trùng lắp; có nhiều trường hợp bị mất hồ sơ gốc hoặc kê khai thiếu chính xác do không nhớ chính xác nên làm lại nhiều lần.

Để khắc phục bất cập, Ban Chỉ đạo 24 tỉnh tiếp tục tăng cường chỉ đạo các cơ quan, đơn vị khẩn trương xác minh và giải quyết hồ sơ theo phương châm “đi tận ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” không để sót, lọt đối tượng. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến công tác chính sách đảm bảo tính công khai, dân chủ, đồng thời đề ra những giải pháp phù hợp với tình hình thực tế, kịp thời phổ biến, nhân rộng và phát huy cách làm hay, phương pháp tốt. Thường xuyên nắm bắt dư luận xã hội, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những sai sót, khiếu nại, tố cáo trong quá trình thực hiện.

Phước Liêu

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: