Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Viên Bình

Tiếp sức cho người nghèo

09/10/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 09/10/2019 | 06:00

STO - Xác định công tác chăm lo cho người nghèo là một trong những chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước, thời gian qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam xã Viên Bình (Trần Đề) đã tích cực triển khai cuộc vận động “Vì người nghèo”, nhằm tạo nguồn quỹ giúp đỡ, hỗ trợ hộ nghèo trên địa bàn xã có điều kiện vươn lên trong cuộc sống.

Men theo con lộ nhỏ chừng hơn cây số, chúng tôi ghé thăm gia đình bà Nguyễn Thị Phượng, ở ấp Đào Viên, căn chòi nhỏ trước sân chỉ che đi một phần ngôi nhà kiên cố nằm phía sau. Tiếp chúng tôi trong ngôi nhà mới, bà Phượng ngồi bệt xuống nền gạch nhường ghế cho khách ngồi, bởi trong nhà không có gì quý giá ngoài bàn thờ tổ tiên. Giọng xúc động, bà Phượng kể về những thăng trầm, khó khăn đến tột cùng của gia đình trong quãng thời gian dài.

Theo bà Phượng, trước đây gia đình có cuộc sống cũng ổn định, bỗng dưng người con trai phát bệnh, bao nhiêu tiền của bà đều dùng để chạy chữa cho con. Rồi đồ đạc, nhà cửa, đất đai cũng dần ra đi nhưng bệnh của người con vẫn không thể chữa. Lúc nào tỉnh thì còn biết mẹ, anh, chị, em, đến khi mê sảng thì bỏ nhà đi biệt từ sáng, tối lại về co ro trong căn chòi nhỏ. Riêng bà Phượng chạy đôn chạy đáo từng ngày lo cho cái ăn, tối thì ngủ nhờ nhà thông gia.

Lãnh đạo MTTQ xã thăm hỏi, động viên bà Lý Thị Trương. Ảnh: M.Linh

Xét hoàn cảnh đáng thương của mẹ con bà Phượng, MTTQ xã đã hỗ trợ 25 triệu đồng từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” để bà xây dựng nhà ở. “Khó thì vẫn chưa hết khó nhưng được nơi để mẹ con có chỗ trú mưa, trú nắng, tôi mừng dữ lắm. Cám ơn Đảng, Nhà nước đã quan tâm, chia sẻ khó khăn với gia đình” - bà Phượng bộc bạch.

Còn bà Lý Thị Trương thuộc diện hộ nghèo ở ấp Trà Ông, không lập gia đình, không con cái, bà làm thuê hàng ngày lấy tiền nuôi cha già và giữ cháu cho người em, cuộc sống khá vất vả. Đến năm 2017, biết mình mắc bệnh hiểm nghèo, bà chỉ biết khóc vì không biết lấy tiền đâu mà trị bệnh. Nhưng nhờ sự động viên, thăm hỏi và hỗ trợ tiền của MTTQ xã, bà có điều kiện đi thăm khám bệnh và điều trị tại TP. Cần Thơ. Chính từ sự hỗ trợ của địa phương, thẻ bảo hiểm y tế và sự góp sức của người thân, mạnh thường quân mà bệnh tình của bà đã ổn định. Bà Trương cho biết: “Tính đến nay, MTTQ xã đã hỗ trợ bà 4 triệu đồng để khám bệnh, địa phương phát quà gì cũng ưu tiên cho một suất, mừng và biết ơn MTTQ lắm".

Cũng nhờ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” mà bà Triệu Thị Xà Quẹl cũng thuộc ấp Trà Ông có điều kiện mua tôn lợp lại mái nhà được che chắn bằng bạt cao su trước đây. Chồng bệnh mất, con bỏ đi không liên lạc được, chén cơm, manh áo bà tự lo bằng việc “mót” lúa, củi để bán. Vì vậy, việc địa phương hỗ trợ 10 triệu đồng để sửa chữa nhà ở là rất ý nghĩa và thiết thực đối với bà.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Sơn Huôl - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Viên Bình cho biết, cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” đã và đang phát huy hiệu quả thiết thực, giúp đỡ nhiều hoàn cảnh gia đình khó khăn vươn lên trong cuộc sống, góp phần thực hiện tốt chương trình an sinh xã hội ở địa phương. Tuy nguồn lực không lớn, chỉ khoảng trên dưới 60 triệu đồng/năm từ sự đóng góp của cán bộ, công chức, nhân dân trong xã nhưng địa phương vẫn cố gắng sử dụng nguồn quỹ một cách hiệu quả, hợp lý, chặt chẽ, đảm bảo theo đúng quy định để “tiếp sức” tốt nhất cho người nghèo. Bên cạnh việc hỗ trợ nhà ở, thiên tai, lốc xoáy, khám chữa bệnh thì địa phương còn tặng xe đạp cho các em học sinh nghèo, giúp các em có phương tiện đến trường để theo đuổi ước mơ.

Từ đầu năm 2019 đến nay, xã đã vận động Quỹ “Vì người nghèo” được gần 29 triệu đồn, cùng với các nguồn hỗ trợ khác đã hỗ trợ 2 hộ xây dựng và sửa chữa nhà ở, tặng 6 chiếc xe đạp cho học sinh nghèo, hỗ trợ 1 hộ bị lốc xoáy, khám, chữa bệnh… với tổng số tiền 52 triệu đồng. Ngoài ra, mặt trận còn phối hợp với các đoàn thể hỗ trợ 30 hộ vay vốn sản xuất, giúp bà con có điều kiện vươn lên thoát nghèo bền vững.

M.Linh

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: