Tiếp tục tăng cường công tác cán bộ nữ

15/09/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 15/09/2017 | 06:00

STO - Trong 10 năm thực hiện Nghị quyết số 11 của Bộ Chính trị, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo thực hiện chặt chẽ công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, bổ nhiệm, luân chuyển, điều động và thực hiện chính sách đối với cán bộ nữ.

Hàng năm, trên cơ sở đánh giá thực trạng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, các ngành, các địa phương tiến hành rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ, đặc biệt chú trọng cán bộ nữ, trẻ và có triển vọng. Đến nay, tỷ lệ cán bộ nữ được xem xét đưa vào quy hoạch các chức danh lãnh đạo, quản lý các cấp, tỷ lệ nữ tham gia các cấp ủy, chính quyền tăng so với trước. Cụ thể, nữ tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015 - 2020 tăng 1%, cấp huyện tăng 2%, cấp xã tăng hơn 4%, riêng nữ là đại biểu HĐND tỉnh, nhiệm kỳ 2016 - 2021 cũng tăng 2% so với nhiệm kỳ trước. Số lượng hội viên phụ nữ được kết nạp Đảng tính đến cuối tháng 6-2017 có 12.026 đảng viên nữ/40.579 đảng viên toàn Đảng bộ, chiếm tỷ lệ 29,63%.

Phụ nữ ngày càng nhận thức được vị trí, vai trò của mình và tích cực tham gia các hoạt động xã hội.

Theo đồng chí Nguyễn Thị Huệ Chi - Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, Nghị quyết số 11 của Bộ Chính trị hướng đến đối tượng là phụ nữ nên các cấp hội đã nghiên cứu, quán triệt và tổ chức thực hiện thông qua việc tiếp tục đổi mới công tác phụ nữ phù hợp với giai đoạn phát triển của đất nước. Tạo điều kiện để phụ nữ tham gia ngày càng nhiều hơn, chủ động hơn, đóng góp ngày càng lớn hơn cho sự phát triển của gia đình, cộng đồng. Trong 10 năm qua, có trên 2.400 lượt cán bộ nữ được đào tạo về chuyên môn, nghiệp vụ, quản lý nhà nước và lý luận chính trị. Đồng thời, toàn tỉnh có 102.332 hội viên phụ nữ, chiếm tỷ lệ 27,29% so với tổng số phụ nữ từ 18 tuổi trở lên và có 100% cơ sở hội xây dựng được hội viên nòng cốt, tỷ lệ phát triển hội viên theo hộ gia đình hàng năm đạt trên 70%.

Với sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền, phụ nữ trong tỉnh luôn phát huy nội lực, ý chí vươn lên phát triển kinh tế gia đình, giải quyết việc làm cho nhiều lao động nữ, góp phần đưa kinh tế của tỉnh tiếp tục có bước tăng trưởng khá. Nhiều chị là chủ doanh nghiệp năng động, sáng tạo, là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp hay đơn giản là công chức, viên chức, người lao động nhưng tham gia đóng góp hiệu quả vào các lĩnh vực. Hội đã tập trung xây dựng các mô hình câu lạc bộ nữ sống đẹp, câu lạc bộ nữ tiềm năng; mô hình phụ nữ “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”; tổ, nhóm phụ nữ tiết kiệm và nuôi heo đất; tổ, nhóm phụ nữ không có người thân mắc các tệ nạn xã hội, phòng chống bạo lực gia đình… Đến nay, toàn tỉnh đã thành lập được 2.053 tổ, nhóm, câu lạc bộ phụ nữ, thu hút hơn 60.000 thành viên tham gia sinh hoạt.

Tại Hội nghị tổng kết Nghị quyết số 11 của Bộ Chính trị, đồng chí Hồ Thị Cẩm Đào - Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy cũng nhìn nhận vai trò của người phụ nữ trong xã hội, được tham gia vào nền kinh tế thị trường, được chia sẻ trách nhiệm việc nhà, tạo cho họ nhiều thời gian nhàn rỗi hơn để tham gia vào các hoạt động khác. Tuy nhiên, đó cũng chỉ mới là những bước khởi đầu thuận lợi, thực tế vẫn còn nhiều hạn chế cần phải được khắc phục trong vấn đề bình đẳng giới, nhất là về mặt tư tưởng. Không chỉ có nam giới chưa nhận thức hoặc có thái độ không chấp nhận vai trò, vị trí của phụ nữ mà ngay chính bản thân nhiều phụ nữ cũng hiểu biết mơ hồ, thiếu cách giải quyết đúng đắn các vấn đề nảy sinh trong cuộc sống có liên quan đến vai trò, vị trí về giới của mình.

Qua triển khai thực hiện Nghị quyết số 11 của Bộ Chính trị về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, đồng chí Huỳnh Văn Sum - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đánh giá, các cấp, các ngành, các huyện, thị xã, thành phố đã nhận thức đầy đủ hơn về vai trò, khả năng, sự cống hiến, đóng góp của đội ngũ cán bộ nữ và sự cần thiết phải tăng cường công tác cán bộ nữ ở từng cơ quan, đơn vị. Đồng thời, thực hiện đồng bộ từ khâu tuyển dụng, đánh giá, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sử dụng cán bộ nữ đảm bảo tính liên tục, kế thừa và phát triển. Thời gian tới, Tỉnh ủy sẽ tiếp tục chỉ đạo rà soát về thực hiện công tác quy hoạch, tạo nguồn cán bộ nữ. Nhưng bản thân cán bộ nữ cần nhận thức sâu sắc hơn về vị trí, vai trò, trách nhiệm của mình trong gia đình và xã hội, nỗ lực, phấn đấu rèn luyện về phẩm chất, đạo đức, cố gắng học tập để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đảm nhiệm và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Song Lê

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: