Trách nhiệm của tuổi trẻ trong đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

28/11/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 28/11/2020 | 06:00

STO - Tại hội thảo khoa học “Đấu tranh phản bác các luận điệu xuyên tạc, sai trái để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong giai đoạn hiện nay” của tỉnh, các nhà khoa học, nhà nghiên cứu cho rằng, việc tăng cường phát huy vai trò của tuổi trẻ trong thực hiện nhiệm vụ này là cần thiết và quan trọng.

Thạc sĩ Lưu Diễm Trang - giảng viên Khoa Lý luận cơ sở, Trường Chính trị tỉnh cho rằng, Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Sóc Trăng trong thời gian qua đã thực hiện nhiều mô hình mới, sáng tạo và những cách làm hiệu quả, góp phần đưa nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành thói quen hàng ngày của đoàn viên, thanh niên. Bên cạnh đó, nếu kết hợp các chương trình hoạt động đoàn với công tác tăng cường đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch thì sẽ góp phần rất lớn trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Phát huy sức trẻ Sóc Trăng trên mỗi công trình, phần việc. Ảnh: Phước Liêu

Điển hình là hơn 4 năm thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã thực hiện hiệu quả 2 mô hình: “Tuần lễ học tập và làm theo Bác” và “Người bạn đồng hành” đến các cấp bộ đoàn trong toàn tỉnh. Kết quả, các cấp bộ đoàn triển khai thực hiện 10 mô hình thực hành tiết kiệm theo gương Bác, với tổng số tiền trên 287 triệu đồng; thực hiện 18 công trình, phần việc thanh niên với chủ đề “Công trình thanh niên theo Bác” với tổng kinh phí 796 triệu đồng. Qua đó đã trao học bổng, tặng quà cho các em thiếu nhi nghèo, các em khuyết tật trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng, người già neo đơn tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh. 

Đặc biệt, khi trào lưu sử dụng mạng xã hội phổ biến và xuất hiện các tài khoản facebook ảo, phát tán thông tin xấu, độc, thậm chí làm sai lệch nội dung văn bản cơ quan quản lý nhà nước, gây nhiễu loạn thông tin trong nhân dân, Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Sóc Trăng chỉ đạo các đơn vị từ chi đoàn, đoàn cơ sở, xã đoàn, huyện đoàn thành lập tài khoản facebook riêng, nhóm zalo thực hiện nội dung “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp”. Nội dung đăng tải trên các tài khoản facebook là những tấm gương, những mô hình, những phong trào tiêu biểu trong lao động, sáng tạo, trong cách làm mới, mô hình mới về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tuyên truyền những chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, những thông tin thời sự quan trọng của địa phương, của đất nước. Một số đoàn viên, thanh niên tham gia duy trì tốt hoạt động của fanpage Sóc Trăng kết nối và nhóm facebook công khai Tuyên giáo Sóc Trăng.

Bên cạnh đó, Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh còn thành lập “Câu lạc bộ lý luận chính trị” là các cán bộ đoàn chủ chốt, có trình độ lý luận chính trị làm lực lượng nòng cốt trong công tác tuyên truyền. Hàng quý tham gia trao đổi kinh nghiệm viết bài và chia sẻ các thông tin dư luận xã hội. Ngoài ra, hàng năm các cấp bộ đoàn trực thuộc còn mở nhiều lớp tập huấn kỹ năng sử dụng các trang mạng xã hội để đấu tranh phản bác các thông tin sai lệch cho đoàn viên, thanh niên.  Đoàn là cánh tay đắc lực của Đảng, chính vì vậy mà lực lượng này cũng cần có bản lĩnh chính trị vững vàng, tránh rơi vào cái “bẫy” diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch, làm tuổi trẻ mất phương hướng. Dẫn chứng điều này, đồng chí Huỳnh Thị Trúc Linh - Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện Châu Thành nêu quan điểm: “Đối tượng tương lai là giới trẻ, lực lượng đông đảo đang hoạt động trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, tiếp cận nhanh với công nghệ mới nên các thế lực thù địch lợi dụng tính bốc đồng, tâm lý dễ bất mãn để tác động, đặc biệt thông qua các chủ đề “nóng” để giới trẻ tranh luận trên mạng xã hội và ngầm dẫn dắt theo mục tiêu mà các thế lực thù địch muốn hướng đến. Đây là thủ đoạn hết sức nguy hiểm khó nhận ra và tác động rất lớn đến sự phát triển của đất nước hiện nay”.

Thạc sĩ Lưu Diễm Trang cho biết, qua khảo sát cho thấy việc sử dụng không gian mạng để tuyên truyền của tổ chức đoàn khá tốt, tuy nhiên đối với công tác đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới vẫn còn hạn chế, trong khi các thông tin xấu, độc được thực hiện với thủ đoạn rất tinh vi, khó nhận diện, một số người chưa nhận thức đúng và phân biệt đã chia sẻ, bình luận, phát tán trên mạng xã hội. Để phát huy vai trò của tổ chức đoàn trong công tác này, cần tiếp tục triển khai, quán triệt và tổ chức thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, của tỉnh về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới. Nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, đoàn viên và thanh niên trong khai thác, sử dụng internet, mạng xã hội và đào tạo, rèn luyện đội ngũ tuyên truyền ngày càng bản lĩnh, nhạy bén làm nòng cốt tuyên truyền và đấu tranh. Các cơ sở đoàn chủ động theo dõi nắm chặt tình hình tư tưởng, dư luận xã hội, trước hết là những sự kiện, vụ việc nóng, bức xúc trong nhân dân để kịp thời xử lý, không để các thế lực phản động, thù địch lợi dụng tuyên truyền, xuyên tạc hoặc kích động, gây mất ổn định chính trị, xã hội.

Phước Liêu

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: