Trần Đề đánh thức tiềm năng kinh tế biển

14/02/2021 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 14/02/2021 | 06:00

STO - Với diện tích 12km bờ biển, Trần Đề được Trung ương, tỉnh đã và đang triển khai nhiều chủ trương, chính sách để khai thác có hiệu quả tiềm năng, phấn đấu trở thành trung tâm kinh tế biển, trung tâm du lịch, dịch vụ lớn của tỉnh và cả khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Thuyền về đầy ắp cá tôm

Đến với huyện ven biển Trần Đề vào buổi sáng một ngày cuối tháng chạp khi hạt sương đêm còn đọng mềm trên cỏ rối, các tuyến đường chính dẫn vào trung tâm huyện, cảng cá, bến tàu cao tốc đã được trang hoàng nhiều cờ, biểu ngữ mừng Đảng, mừng xuân khiến mùa xuân dường như đến sớm hơn trên khắp nẻo đường nơi đây. Có mặt tại cảng cá Trần Đề cũng là lúc trời vừa hửng nắng, cảnh nhộn nhịp hiện ra là hàng chục tàu cá của ngư dân địa phương và một số tàu cá của các tỉnh lân cận trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long vào neo đậu chờ bán hải sản cho các thương lái. 

Bến tàu cao tốc Trần Đề - Côn Đảo được đầu tư xây dựng mới để nâng cao chất lượng phục vụ du khách. Ảnh: KIM NGỌC  

Tàu cá của ngư dân Lê Văn Lợi, ngụ ấp Cảng, thị trấn Trần Đề (Trần Đề) vào cảng từ rất sớm để cân cá cho các thương lái, số ít thủy sản còn lại đem lên chợ thị trấn bán cho xong để nghỉ ngơi và chuẩn bị chuyến ra khơi vào những ngày giáp tết. Qua trò chuyện, ông Lợi vui vẻ chia sẻ: “Gia đình đóng được chiếc tàu cá có công suất trên 500CV/tàu hành nghề chụp mực và các loại hải sản khác ở ngư trường xa bờ từ nhiều năm nay. Mỗi chuyến đi đánh bắt dài hoặc ngắn ngày còn phải tùy thuộc vào thời tiết, trúng - thất. Năm nay, nghề đánh bắt trên biển tương đối thuận lợi, bình quân mỗi chuyến đi trừ hết chi phí tôi kiếm lời từ 40 đến 70 triệu đồng, những người làm công trên tàu mỗi người cũng kiếm được khoảng 10 triệu đồng”.

Đầu tư để đánh thức tiềm năng, lợi thế

Trần Đề được thành lập hơn 10 năm, trên cơ sở tách một phần diện tích và dân số từ huyện Long Phú và Mỹ Xuyên theo Nghị quyết số 64/NQ-CP, ngày 23-12-2009 của Chính phủ. Diện tích đất tự nhiên của huyện Trần Đề là 378,7598km2, trong đó diện tích đất rừng phòng hộ 612ha, hệ sinh thái ngập mặn đa dạng, tạo ra lợi thế về phát triển kinh tế và du lịch. Với 12km bờ biển, lại gần nhiều cửa sông lớn, ngư dân huyện Trần Đề luôn có điều kiện tốt để phát triển nghề đánh bắt hải sản. Huyện Trần Đề có 620 tàu khai thác xa bờ, trong đó tàu khai thác xa chiếm hơn một nửa (353 chiếc), tàu phục vụ hậu cần 14 chiếc. Cảng Trần Đề được thành lập năm 2003, với diện tích thiết kế ban đầu là 16ha, phục vụ tối đa cho 12.000 tàu, sản lượng qua cảng tối đa 60.000 tấn. Một tiềm năng, lợi thế mà không phải nơi nào cũng có đó là bãi biển Mỏ Ó, nằm sát cửa sông Mỹ Thanh. Nơi đây có diện tích rừng tự nhiên trên 200ha, thuận lợi để phát triển du lịch sinh thái.

Từ những tiềm năng sẵn có cùng với sự quan tâm đầu tư của Trung ương, địa phương, kinh tế từ biển của huyện Trần Đề đã được vực dậy. Theo đó, ngày 27-10-2017, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã ban hành Quyết định số 4335/QĐ-BNN-TCTS về việc mở rộng 17,04ha cảng cá Trần Đề giai đoạn 2 nhằm đáp ứng nhu cầu và khắc phục tình trạng quá tải của cảng, với tổng vốn đầu tư 174 tỉ đồng. Sau khi hoàn thành sẽ phục vụ cho 120.000 lượt tàu cập cảng, hàng hóa qua cảng 300.000 tấn, trong đó hàng thủy sản khoảng 150.000 tấn. Thấy được tiềm năng, lợi thế phát triển khu du lịch sinh thái Mỏ Ó, UBND tỉnh đưa vào danh sách ưu tiên kêu gọi đầu tư với diện tích là 230ha, bãi biển dài 5km, được che chắn bởi rừng bần ngập mặn. Thời gian qua, được tỉnh hỗ trợ, huyện Trần Đề đã làm tuyến đường dẫn nối liền bãi biển Mỏ Ó với Quốc lộ Nam Sông Hậu, cầu dẫn, tổng kinh phí là 4,387 tỉ đồng và hệ thống ống nước quanh khu vực.

Từ việc quan tâm đầu tư đó, tính từ tháng 7-2017 đến nay, địa phương đã thu hút hơn 20.998 du khách trong và ngoài tỉnh, khách nước ngoài đến với Trần Đề để tham gia tour du lịch tuyến cao tốc từ Trần Đề đến Côn Đảo thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Cảng biển nước sâu Trần Đề (Sóc Trăng) được đề xuất nâng quy hoạch thành cảng biển đặc biệt (loại IA), diện tích quy hoạch cảng lớn, với tổng số vốn đầu tư 4,1 tỉ USD, được phân kỳ đầu tư theo các giai đoạn, có đủ khả năng đón được tàu trọng tải lớn. Khu Công nghiệp Trần Đề được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh tăng diện tích từ 120ha lên 160ha. Tính chất khu công nghiệp này là tập trung đa ngành, đáp ứng yều cầu phát triển trong điều kiện kinh tế hội nhập quốc tế.

Đồng chí Lưu Hữu Danh - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Trần Đề cho biết: “Trong thời gian tới, Trần Đề sẽ tập trung quy hoạch phát triển bền vững kinh tế biển trên cơ sở phát huy tối đa lợi thế so sánh về điều kiện tự nhiên, vị trí địa lý, bản sắc văn hóa, tính đa dạng của hệ sinh thái. Ngoài ra, tiếp tục thực hiện việc nâng cấp, cải hoán đội tàu khai thác thủy sản, tăng số lượng tàu khai thác xa bờ. Chú trọng bảo tồn đa dạng sinh học, phục hồi các hệ sinh thái; bảo đảm tính toàn vẹn và mối quan hệ tự nhiên giữa các hệ sinh thái đất liền và biển. Thực hiện nghiêm, hiệu quả các tiêu chí, yêu cầu kỹ thuật về môi trường đối với các dự án đầu tư có nguy cơ ô nhiễm môi trường cao khu vực ven biển, bảo đảm phòng ngừa, ngăn chặn không để xảy ra các sự cố gây ô nhiễm môi trường...”.

Với những công trình, dự án quan trọng được đầu tư sẽ góp phần xây dựng huyện Trần Đề trở thành một trung tâm kinh tế năng động, trong đó, kinh tế biển giữ vai trò chủ đạo. Đây còn là động lực không chỉ thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện Trần Đề mà còn là của tỉnh Sóc Trăng với tốc độ nhanh và bền vững hơn. 

KIM NGỌC

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: