• Chung sức vì nhân đạo "Chữ thập đỏ, vì mọi người ở mọi nơi"

Ấm lòng cơm từ thiện

06/05/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 06/05/2019 | 06:00

STO - Mỗi ngày, tổ phát cơm từ thiện (chùa Đại Giác) phát hàng trăm suất ăn miễn phí cho bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Bệnh viện chuyên khoa Sản Nhi tỉnh, góp phần giúp cho những bệnh nhân, thân nhân người bệnh, nhất là những trường hợp thuộc hộ nghèo, hoàn cảnh gia đình khó khăn giảm bớt chi phí.

Anh Trần Văn Bình, ngụ xã Thạnh Phú (Mỹ Xuyên) tâm tình: “Nhờ có điểm phát cơm từ thiện mà tôi cũng như bà con có người thân đang trị bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh đỡ được phần nào chi phí sinh hoạt. Đây là việc làm ý nghĩa”. Đó cũng chính là suy nghĩ chung của đa số bà con hàng ngày được nhận các suất ăn miễn phí từ tổ phát cơm từ thiện (Ban từ thiện chùa Đại Giác).

Thời gian qua, tổ phát cơm từ thiện đã phát những suất cơm miễn phí cho những bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Bệnh viện chuyên khoa Sản Nhi tỉnh. Khởi nguyên của ý tưởng phát cơm miễn phí được gầy dựng từ những suy nghĩ đầy tính nhân văn. “Đó là những ngày đầu năm 1995, khi chứng kiến bà con là thân nhân người bệnh còn nhiều khó khăn, lãnh đạo bệnh viện tỉnh ngỏ lời với chúng tôi - nhóm thiện nguyện chùa Đại Giác (TP. Sóc Trăng) giúp cung cấp miễn phí cơm, cháo cho bệnh nhân nghèo đang điều trị tại bệnh viện. Lúc đó, chúng tôi cũng thường xuyên làm công tác thiện nguyện nên đồng ý ngay. Bà con cần trong lúc ốm đau, bệnh tật thì cũng nên làm. Sau đó, công việc này được mọi người ủng hộ, đến nay, có mấy chục người ủng hộ từ vật chất đến ngày công lao động để góp công, góp sức làm việc thiện” - cô Mã Tố Phương - Tổ trưởng tổ phát cơm, cháo từ thiện nhớ lại.

Phát các suất cơm miễn phí.

Kể từ thời điểm ấy, bất kể ngày mưa, cũng như ngày nắng đều đặn điểm từ thiện phục vụ bà con tất cả các ngày trong tuần. Mỗi sáng bắt đầu từ lúc 9 giờ 30 phút là mọi người trong tổ lại tất bật với việc làm quen thuộc, phát cơm trưa miễn phí cho bà con là bệnh nhân hoặc đang chăm sóc người thân là bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và lúc 15 giờ chiều thì phát cơm chiều; mỗi suất ăn gồm cơm, món mặn và món xào (thức ăn chay).

Đến khi Bệnh viện Đa khoa tỉnh di dời về cơ sở mới và Bệnh viện chuyên khoa Sản Nhi thành lập lúc cuối năm 2016, tổ phát cơm từ thiện lại tiếp tục công việc tại cả hai bệnh viện. Hiện tại, mỗi ngày bếp ăn của tổ phát cơm từ thiện tiêu thụ khoảng hơn 100kg gạo khi nấu và phát khoảng 300 suất ăn tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và khoảng 200 suất tại Bệnh viện chuyên khoa Sản Nhi.

Mọi người chuẩn bị thực phẩm và các thứ từ ngày hôm trước và bắt đầu nấu cơm từ lúc 7 giờ sáng với 3 đầu bếp. Cứ thế, công việc như một guồng quay đã được lập trình sẵn từ ngày này sang ngày khác, nối tiếp nhau trong niềm vui, niềm tin yêu cuộc sống từ những suất ăn. Qua đó, đã tạo được ấn tượng tốt đẹp, cũng như giúp được nhiều người có thêm động lực vượt qua khó khăn trong lúc bệnh tật.

Cầm hộp cơm còn nghi ngút khói trên tay, chị Phạm Thị Thảo, ngụ xã Trung Bình (Trần Đề) chia sẻ: “Vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh được mấy bữa rồi, được mọi người chỉ đến điểm phát cơm từ thiện của cô Phương nên sáng nào tôi và bà con cũng đến đây để nhận cơm miễn phí. Các anh, chị ở đây luôn niềm nở với chúng tôi. Đây thực sự là việc nghĩa, giúp bà con, nhất là bà con nghèo tiết kiệm được phần nào chi phí, mọi người có thêm niềm an ủi, thêm ấm lòng trong lúc khó khăn, hữu sự. Mong rằng, điểm từ thiện này sẽ được duy trì lâu dài để bà con được nhờ”.

Cô Mã Tố Phương cho biết thêm: “Chúng tôi rất yêu thích việc này, thấy càng vui hơn vì thấy mình góp một chút gì đó giúp bà con trong lúc bệnh tật, khó khăn với mong muốn mọi người nhanh chóng bình phục. Mọi người trong tổ phân công công việc với nhau để ngày nào cũng phát cơm cho bà con và luôn đảm bảo vệ sinh an toàn cho mỗi bữa ăn. Để làm được việc nghĩa này có sự góp sức của tất cả mọi người trong tổ, sự ủng hộ rất nhiệt tình của các mạnh thường quân, trong đó có sự giúp đỡ nhiệt tình của Ni trưởng Thích Nữ Huệ Liễu là Trụ trì chùa Đại Giác. Mong rằng thời gian tới, sẽ được mọi người, các mạnh thường quân tiếp tục ủng hộ để bếp ăn từ thiện có thể duy trì lâu dài, giúp đỡ được nhiều người hơn”.

DNT

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: