• Chung sức vì nhân đạo "Chữ thập đỏ, vì mọi người ở mọi nơi"

Kết nối tấm lòng, sẻ chia, lan tỏa vì cộng đồng

15/06/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 15/06/2019 | 06:00

STO - “Kết nối, sẻ chia và lan tỏa” là chủ đề của Tháng Nhân đạo năm 2019 do Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) Việt Nam phát động trên toàn quốc. Hưởng ứng Tháng Nhân đạo, các cấp hội CTĐ trên địa bàn tỉnh đã chủ động triển khai nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực, góp phần tuyên truyền sâu rộng các giá trị nhân đạo tới mọi tầng lớp nhân dân; đồng thời, thúc đẩy phong trào thi đua làm việc thiện, giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn vươn lên, ổn định cuộc sống.

Tháng Nhân đạo diễn ra trong tháng 5-2019 và cao điểm từ ngày 8-5 (Ngày CTĐ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế) đến ngày 19-5 (Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh - vị Chủ tịch danh dự đầu tiên của Hội CTĐ Việt Nam). Để Tháng Nhân đạo thực sự hiệu quả, các cấp hội trong tỉnh đã xây dựng kế hoạch và tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng. Các hoạt động đều hướng tới người nghèo, nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam, bệnh nhân nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, các đối tượng dễ bị tổn thương… Tổng trị giá chung trên 1,6 tỉ đồng, chăm lo cho 6.770 lượt hộ nghèo, cận nghèo, người khuyết tật, nạn nhân chất độc da cam, hộ có hoàn cảnh khó khăn.

Khởi công xây dựng cây nước cho hộ nghèo thuộc địa bàn xã Mỹ Tú.

Trong tháng, Hội CTĐ tỉnh phối hợp với UBND xã Mỹ Tú (Mỹ Tú) tổ chức lễ khởi công xây 250 cây nước do bà Mai Thị Hạnh - phu nhân nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng các mạnh thường quân ở TP. Hồ Chí Minh tài trợ, trị giá trên 1,2 tỉ đồng; Câu lạc bộ Trao niềm hy vọng trực thuộc Hội CTĐ tỉnh tổ chức đoàn đến thăm và hỗ trợ cho 4 đối tượng có hoàn cảnh khó khăn thuộc địa bàn huyện Long Phú và TP. Sóc Trăng đi điều trị bệnh với số tiền hỗ trợ gần 50 triệu đồng. Tỉnh hội còn khởi công xây mới 5 căn “Nhà CTĐ” cho các hộ nghèo khó khăn về nhà ở, trị giá 225 triệu đồng và trao 20 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó trong học tập. Hội còn phối hợp với Bưu điện tỉnh khai trương đặt thùng quỹ nhân đạo tại hệ thống bưu điện trên địa bàn tỉnh để gây quỹ trợ giúp cho người nghèo. Bên cạnh đó, trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, các cấp hội đã phối hợp với các đơn vị y tế tổ chức khám, tư vấn, cấp phát thuốc miễn phí cho hơn 4.800 lượt hộ nghèo, cận nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người cao tuổi. Ngoài khám sàng lọc về các bệnh liên quan đến mắt, mũi, họng, tim mạch… người dân còn được tư vấn về cách phòng, chống một số loại bệnh để đảm bảo sức khỏe trong mùa hè. Trong tháng, mô hình tổ cơm, cháo, nước sôi cấp miễn phí tại các bệnh viện huyện đã cấp được trên 5.800 suất.

Câu lạc bộ Trao niềm hy vọng thăm và trao tiền hỗ trợ cho các hộ nghèo.

Ngoài ra, thực hiện Tháng Nhân đạo gắn với Chiến dịch Những giọt máu hồng hè năm 2019, ban chỉ đạo hiến máu tình nguyện các huyện đã tổ chức hiến máu tình nguyện với kết quả thu về trên 1.000 đơn vị máu chưa quy đổi; các cấp hội còn vận động cất mới và sửa chữa được 15 căn nhà cho hộ nghèo, trị giá trên 300 triệu đồng; xây cầu bêtông ở địa bàn huyện Cù Lao Dung, Long Phú và TP. Sóc Trăng, trị giá trên 460 triệu đồng và vận động người dân tham gia đóng góp ngày công lao động trong xây dựng cầu… Nhiều hoạt động thiết thực nêu trên đã góp phần lan tỏa giá trị và truyền thống nhân ái cao đẹp của dân tộc ta. Đặc biệt, để tổ chức tốt hoạt động trợ giúp đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, các cấp hội đã chủ động tham mưu, phối hợp với chính quyền cơ sở tiến hành khảo sát, lập hồ sơ đối tượng có hoàn cảnh khó khăn cần trợ giúp tại địa phương theo tiêu chí phát triển bền vững của cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, hội CTĐ các cấp đã tập trung vận động nguồn lực xây dựng nhiều công trình, phần việc nhân đạo.

Dù triển khai thực hiện trong thời gian ngắn nhưng Tháng Nhân đạo năm 2019 đã để lại nhiều dấu ấn quan trọng và nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện của các cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành, tổ chức đoàn thể, lực lượng xã hội. Cùng với đó, được sự đồng tình ủng hộ của các tầng lớp nhân dân, sự vào cuộc và quyết tâm cao của các cấp hội, cán bộ, hội viên, tình nguyện viên CTĐ, Tháng Nhân đạo đã thực sự khơi dậy được phong trào thi đua sôi nổi của các cấp hội trong toàn tỉnh. Đây chính là tiền đề quan trọng để Hội CTĐ tỉnh tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua, phát huy vai trò nòng cốt trong hoạt động nhân đạo, góp phần đảm bảo an sinh xã hội và xây dựng quê hương Sóc Trăng ngày càng giàu đẹp.

H.Như

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: