• Chung sức vì nhân đạo "Chữ thập đỏ, vì mọi người ở mọi nơi"

Ông Lý Bạc Hó - Người cán bộ “nặng lòng” với công tác chữ thập đỏ

06/09/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 06/09/2018 | 06:00

STO - 26 năm gắn bó với hội, ông Lý Bạc Hó (sinh năm 1948) - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) thị trấn Hưng Lợi (Thạnh Trị) luôn là tấm gương tận tụy, tâm huyết với các phong trào hội và bằng những việc làm thiết thực, nhiều mô hình nhân đạo ra đời đã kịp thời giúp đỡ cho những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vươn lên trong cuộc sống, góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội ở địa phương.

Được sự tín nhiệm của hội viên, năm 1992, ông được bầu làm Chủ tịch Hội CTĐ xã Châu Hưng (nay là thị trấn Hưng Lợi). Được biết, những năm đó, số lượng hội viên, tình nguyện viên CTĐ còn rất ít, nguồn kinh phí cho hoạt động hội còn hạn chế. Trước tình hình đó, ông đã tìm tòi, suy nghĩ để có cách làm sáng tạo giúp vực dậy phong trào CTĐ ở địa phương. Ông Hó chia sẻ: “Trong việc trợ giúp cho những đối tượng khó khăn, ban đầu tôi đi tìm hiểu, thống kê, rà soát từng hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người khuyết tật, người già neo đơn… sau đó phân loại để xác định những đối tượng nào cần sự giúp đỡ nhất, nắm rõ từng trường hợp rồi tôi mới đi vận động các tổ chức, các mạnh thường quân, nhà hảo tâm để nêu lên hoàn cảnh khó khăn đó, có như vậy thì các nhà hảo tâm mới tin ở mình và sẵn sàng giúp đỡ”.

Ông Lý Bạc Hó - Chủ tịch Hội CTĐ thị trấn Hưng Lợi (Thạnh Trị) đang chuẩn bị gạo phát cho bà con nghèo.

Xác định nhiệm vụ trọng tâm của hội là hoạt động cứu trợ nhân đạo, ông thường xuyên xây dựng kế hoạch cụ thể hàng tháng, hàng quý và tích cực tham mưu cho lãnh đạo cấp ủy, chính quyền địa phương cũng như tranh thủ sự giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm trong việc thực hiện nhiệm vụ. Ông còn tham gia với các ngành, đoàn thể địa phương tuyên truyền và vận động nhân dân, khơi dậy lòng nhân ái, giúp đỡ lẫn nhau khi gặp khó khăn, hoạn nạn. Cụ thể, ông đã vận động thành lập được nhiều mô hình nhân đạo kịp thời giúp đỡ cho người nghèo như: đội trợ táng từ thiện với 14 thành viên, đội tình nguyện viên CTĐ với 22 thành viên, câu lạc bộ kết nối yêu thương… Trong đó, tổ cấp hòm từ thiện bình quân mỗi năm cấp từ 80 đến 100 cái cho người nghèo trong và ngoài địa phương; cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” đã được hội hưởng ứng và duy trì từ năm 2009 đến nay, trợ giúp hàng tháng cho 30 địa chỉ (150.000 đồng/địa chỉ/tháng), dù số vật chất không lớn nhưng đã chia sẻ phần nào khó khăn, bệnh tật để họ vươn lên trong cuộc sống.

Qua nhiều năm công tác không thể kể hết những việc ông đã làm được, chỉ tính riêng trong năm 2017, hội thực hiện công tác cứu trợ xã hội với tổng giá trị trên 780 triệu đồng, bao gồm cấp phát quà, tặng xe lăn, xây mới và sửa chữa nhà cho hộ nghèo, hỗ trợ đột xuất cho hộ nghèo bệnh tật. Từ đầu năm đến nay, hoạt động cứu trợ xã hội của Hội CTĐ thị trấn đã thực hiện được tổng giá trị trên 340 triệu đồng; bắc mới được 2 cây cầu ở ấp Bào Cát và ấp Số 9 trị giá 50 triệu đồng; cất một căn nhà CTĐ trị giá 24 triệu đồng. Bên cạnh đó, ông cùng với hội viên làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu như tuyên truyền, vận động nhân dân làm tốt công tác vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng chống dịch bệnh và phối hợp với các đoàn khám bệnh từ thiện tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người dân ở địa phương.

Trong suốt quá trình công tác, ông Hó đã góp sức đưa hoạt động của Hội CTĐ thị trấn ngày càng sát cơ sở, đặc biệt là các đối tượng yếu thế trong xã hội được trợ giúp bằng vật chất lẫn tinh thần. Chính những nghĩa cử đó đã thắp lên tình yêu thương giữa con người với con người trong cuộc sống. Để ghi nhận tấm lòng nhân ái, nhiệt huyết với công tác hội, nhiều năm liền ông được Trung ương Hội CTĐ, UBND tỉnh tặng nhiều bằng khen, Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp CTĐ Việt Nam. Đặc biệt năm 2004, ông nhận được bằng khen của Thủ tướng Chính phủ “Có nhiều thành tích trong công tác từ năm 2001 - 2003, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc”.

H.Như

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: