• Chung sức vì nhân đạo "Chữ thập đỏ, vì mọi người ở mọi nơi"

Xem chăm sóc sức khỏe cộng đồng là trách nhiệm và niềm vui

17/08/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 17/08/2019 | 06:00

STO - Thời gian qua, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh đã tích cực tổ chức nhiều hoạt động thiện nguyện, thăm khám, cấp phát thuốc miễn phí và tư vấn sức khỏe cho người dân, nhất là ở các địa phương vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Qua đó, đã huy động được đông đảo lực lượng y, bác sĩ, cán bộ, hội viên, tình nguyện viên và sự quan tâm ủng hộ của toàn xã hội cùng chung tay chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Hoạt động khám, chữa bệnh, tư vấn sức khỏe và cấp phát thuốc cho các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn luôn được các cấp hội xác định là hoạt động trọng tâm của công tác chăm sóc sức khỏe dựa vào cộng đồng, nhất là hoạt động khám, chữa bệnh nhân đạo. Từ đó, Hội CTĐ tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch, phối hợp với ngành Y tế tỉnh cùng các tổ chức nhân đạo, nhà hảo tâm khám bệnh, tư vấn sức khỏe và cấp thuốc miễn phí cho người cao tuổi, gia đình chính sách, hộ nghèo…

Hội CTĐ phối hợp tổ chức hoạt động khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người dân. Ảnh: H.Như

Ông Nguyễn Quốc Bình - đại diện đoàn thầy thuốc tình nguyện (TP. Hồ Chí Minh) cho biết: “Đoàn chúng tôi thường xuyên phối hợp với các địa phương, đơn vị tổ chức chương trình khám bệnh từ thiện và phát thuốc miễn phí, tư vấn sức khỏe cho người dân. Thông qua đó, đã phát hiện nhiều trường hợp người cao tuổi mắc những bệnh lý nguy hiểm mà không biết rõ tình trạng sức khỏe của mình. Mặc dù các thành viên của đoàn y, bác sĩ tình nguyện có người đã về hưu, cũng có người đang công tác nhưng mọi người đều rất nhiệt tình, rất vui vì được tham gia hoạt động, được đóng góp sức lực, kiến thức của mình để đồng hành cùng với những người dân có hoàn cảnh khó khăn”.

Bằng những hoạt động thiết thực, sôi nổi nên trong 6 tháng đầu năm 2019, hội CTĐ các cấp trên địa bàn toàn tỉnh đã phối hợp tổ chức được 15 cuộc khám ngoại viện, phục vụ chăm sóc sức khỏe cho hơn 47.000 lượt người dân. Hoạt động của các tổ thuốc nam góp phần chăm sóc sức khỏe người dân, như: xem mạch, châm cứu, vật lý trị liệu, thu thuốc nam được trên 100.000kg thuốc các loại. Riêng hoạt động hưởng ứng Tháng Nhân đạo năm 2019, được sự hỗ trợ của Quỹ Thiện tâm (TP. Hồ Chí Minh), Hội CTĐ tỉnh đã phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức chương trình khám sức khỏe cho người nghèo và cấp miễn phí 3.000 túi thuốc tại các huyện: Cù Lao Dung, Kế Sách, Thạnh Trị, Mỹ Xuyên, TX. Vĩnh Châu và TX. Ngã Năm, với tổng trị giá gần 400 triệu đồng.

Các hoạt động khám, chữa bệnh nhân đạo đã góp phần chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe của nhân dân, được cấp ủy, chính quyền, nhân dân địa phương ghi nhận, đánh giá cao. Bà Trần Thị Hài, người dân ngụ ấp Xa Mau 1, thị trấn Phú Lộc (Thạnh Trị) bộc bạch: “Tôi thì lớn tuổi, hoàn cảnh gia đình cũng khó khăn, nên ít có điều kiện được đi khám sức khỏe. Nhờ có đoàn bác sĩ từ thiện xuống đây, tôi không chỉ được khám bệnh miễn phí mà còn được tặng quà, nên tôi rất vui mừng. Rất cảm ơn đoàn bác sĩ và chính quyền địa phương”.

Phong trào hiến máu tình nguyện đã lan tỏa sâu rộng trên địa bàn tỉnh. Ảnh: H.Như

Thời gian qua, Hội CTĐ tỉnh đã xây dựng, phát triển được nhiều mô hình chăm sóc sức khỏe đạt hiệu quả tốt. Điển hình như mô hình tổ cấp cơm, cháo, nước sôi miễn phí tại các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh, 6 tháng đầu năm 2019 đã cấp gần 300.000 suất cơm, cháo, nước sôi cho bệnh nhân nghèo đang điều trị bệnh nội trú. xây dựng và phát triển mô hình xe chuyển bệnh từ thiện thuộc Tỉnh hội và Hội CTĐ huyện Kế Sách có 3 xe sẵn sàng chuyển bệnh miễn phí và sơ cứu ban đầu cho người dân trước khi chuyển đến bệnh viện điều trị.

Ngoài ra, Hội CTĐ tỉnh phối hợp với ngành có liên quan tổ chức các lớp tập huấn cho đội ngũ cán bộ, tình nguyện viên CTĐ về kỹ năng sơ cấp cứu ban đầu tại các điểm chốt sơ cấp cứu, kiến thức phòng, chống dịch bệnh lây nhiễm, nâng cao năng lực, nhận thức về thay đổi hành vi về vệ sinh cá nhân, giữ gìn vệ sinh môi trường, ứng phó thảm họa, thiên tai, phòng chống tai nạn thương tích, giao thông đường bộ tại các huyện: Kế Sách, Thạnh Trị, Long Phú và TX. Ngã Năm. Đặc biệt, việc hiến máu tình nguyện là một trong những hoạt động trọng tâm trong công tác chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Được đông đảo các tầng lớp nhân dân đồng tình hưởng ứng. Tính đến nay, toàn tỉnh đã vận động và tiếp nhận được gần 7.000 đơn vị máu, đạt 65% kế hoạch năm.

Những việc làm ý nghĩa trong công tác chăm sóc sức khỏe cộng đồng của các cấp hội CTĐ trong tỉnh đã góp phần giúp đỡ những người nghèo, người cao tuổi, người có hoàn cảnh khó khăn vơi đi những khó khăn, bệnh tật, giúp họ yên tâm lao động, sản xuất cũng như góp phần đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương.

H.Như

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: