Đổi thay trên quê hương Mỹ Phước anh hùng

25/07/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Tác giả: K.Thoa
  • Thứ Ba, 25/07/2017 | 06:00

STO - Trong những ngày tháng 7, có dịp về thăm quê hương Mỹ Phước (Mỹ Tú) anh hùng. Mảnh đất năm xưa hoang tàn bởi bom đạn chiến tranh, nay đã được thay áo mới; những con đường bêtông nông thôn đang được đầu tư mở rộng, những cây cầu mới được xây dựng nối liền Khu căn cứ Tỉnh ủy đã tạo nên diện mạo nông thôn ở Mỹ Phước ngày càng đổi thay.

Trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, Mỹ Phước là căn cứ địa của Tỉnh ủy Sóc Trăng. Vì vậy, trong chiến tranh, người dân ở địa phương chịu nhiều đau thương, mất mát. Ngày nay, mặc dù cuộc sống người dân nơi đây chưa hết khó khăn, nhưng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Mỹ Phước luôn đoàn kết “một lòng, chung sức” xây dựng nông thôn mới để nâng cao đời sống cho nhân dân.  

Đền tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Khu di tích lịch sử căn cứ Tỉnh ủy Sóc Trăng ở xã Mỹ Phước.

Theo lãnh đạo địa phương, với sự quan tâm của các cấp chính quyền nên từ đầu năm đến nay, xã thực hiện tốt các chương trình, dự án giảm nghèo, tạo điều kiện cho bà con nghèo được tiếp cận với các nguồn vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội và các nguồn vốn hỗ trợ khác để phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống. Bên cạnh đó, địa phương còn tích cực phối hợp với các ngành chức năng đẩy mạnh công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn. Đây được xem là giải pháp căn bản để cuộc sống người dân nâng lên.

Cùng với sự quan tâm đầu tư các chương trình, dự án của Nhà nước, người dân ở xã anh hùng Mỹ Phước còn tích cực lao động sản xuất, số hộ khá, giàu trong xã ngày càng tăng, tỷ lệ hộ nghèo giảm qua từng năm. Chia sẻ về những đổi thay của quê hương, cô Trần Thị Uyên, ở ấp Phước Lợi A bộc bạch: “Trước đây, đời sống người dân khổ lắm, nhất là trong vấn đề tìm cách làm ăn để thoát nghèo. Nhưng nay đã khác rồi, được Nhà nước quan tâm hỗ trợ giống cây trồng, vay vốn làm ăn, xây dựng trường học nên con cháu được học trong ngôi trường khang trang, giao thông đi lại thuận tiện… chúng tôi rất phấn khởi”.

Diện mạo nông thôn trên quê hương Mỹ Phước ngày càng khởi sắc, có được như vậy là nhờ hệ thống cơ sở hạ tầng, như: điện, đường, trường, trạm… đã được đầu tư đồng bộ, khang trang; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo. Theo đó, hiện toàn xã có trên 92% hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa, 13 ấp đều đạt danh hiệu ấp văn hóa. Các thiết chế văn hóa từng bước đáp ứng nhu cầu sinh hoạt hội họp của bà con. Nhà văn hóa xã rộng rãi, chứa khoảng 200 chỗ ngồi và hiện toàn xã có 11 ấp có nhà sinh hoạt cộng đồng.

Hàng năm, nhân các dịp lễ, tết, lãnh đạo các cấp lại về Khu di tích lịch sử căn cứ Tỉnh ủy Sóc Trăng thắp hương thể hiện lòng biết ơn đối với những người đã hy sinh vì độc lập tự do cho dân tộc. Đây cũng là nơi về nguồn để giáo dục truyền thống yêu nước, cội nguồn dân tộc cho thế hệ trẻ trong tỉnh.

Trong kháng chiến, Mỹ Phước là cái nôi cách mạng nên trên địa bàn toàn xã có số lượng lớn các đối tượng chính sách, do vậy, công tác đền ơn đáp nghĩa được Đảng bộ, chính quyền xã thực hiện tốt. Toàn xã hiện có 635 đối tượng là người có công với nước được hưởng trợ cấp. Năm 2016, xã xây dựng 17 căn nhà tình nghĩa, với số tiền 425 triệu đồng nhằm giúp các gia đình chính sách an cư, lạc nghiệp. Ngoài ra, hàng năm chính quyền xã còn đến thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, mẹ Việt Nam anh hùng vào các dịp lễ, tết.

Nhiều gia đình chính sách ở Mỹ Phước tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, nỗ lực vượt khó vươn lên, tiêu biểu như gia đình chú Nguyễn Văn Ngãi (68 tuổi), thương binh hạng 3/4, ở ấp Phước An B. Sau khi rời quân ngũ, mang trên mình nhiều vết thương nhưng bằng ý chí tự lực, chú Ngãi đã vươn lên thoát nghèo bền vững. Trò chuyện với chúng tôi, chú Ngãi tâm sự: “Trước đây, cuộc sống gia đình khó khăn, con đông, ruộng đất ít, quanh năm vợ chồng “đầu tắt mặt tối” vẫn không đủ ăn. Nhờ được chính quyền địa phương và Hội Cựu chiến binh xã quan tâm, hỗ trợ vốn để phát triển kinh tế gia đình nên cuộc sống đã được cải thiện, nhà cửa ổn định”.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Huỳnh Văn Thông - Phó Chủ tịch UBND xã Mỹ Phước cho biết: “Những năm qua, cùng với sự quan tâm lãnh đạo của Đảng, đầu tư của Nhà nước mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã đã phát huy truyền thống anh hùng trong xây dựng nông thôn mới; qua đó đã khắc phục các khó khăn nên đời sống vật chất, tinh thần của bà con trong xã đã thay đổi rõ rệt, nhất là đời sống của các gia đình chính sách từng bước ổn định”.

Tinh rằng, cùng với sự quan tâm của các cấp, các ngành và sự chung sức đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương, đời sống của bà con trên quê hương Mỹ Phước anh hùng sẽ ngày càng no ấm, hạnh phúc. 

K.Thoa

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: