• Công nghiệp

Hoạt động khuyến công góp phần thúc đẩy phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp

27/07/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 27/07/2018 | 06:00

STO - Thời gian qua, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp đã triển khai nhiều nội dung hoạt động phong phú, đa dạng và mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần phát triển các ngành nghề; đặc biệt là công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp ở nông thôn, góp phần nâng cao tỷ trọng và giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh.

Những con số ấn tượng

Với sự chỉ đạo của Sở Công thương, trong những năm qua, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh Sóc Trăng đã triển khai đồng bộ các hoạt động khuyến công nhằm góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế - lao động ở nông thôn theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Trong đó, việc sử dụng nguồn vốn khuyến công để hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp ứng dụng máy móc, thiết bị vào sản xuất là một trong những thành quả ấn tượng của trung tâm.

Theo số liệu của trung tâm, từ năm 2008 đến năm 2017, đơn vị đã hoàn thành 2 nhiệm vụ, 1 kế hoạch và 226 đề án khuyến công, với tổng kinh phí thực hiện gần 84,5 tỉ đồng, kinh phí đóng góp của đơn vị thụ hưởng hơn 70,5 tỉ đồng, kinh phí khuyến công hỗ trợ hơn 13,9 tỉ đồng để hỗ trợ hơn 180 cơ sở công nghiệp. Trong đó, Chương trình khuyến công quốc gia đã triển khai thực hiện 9 đề án với tổng kinh phí Trung ương hỗ trợ trên 2,4 tỉ đồng, thu hút hơn 15 tỉ đồng vốn đầu tư của doanh nghiệp. Chương trình khuyến công địa phương hỗ trợ thực hiện 194 đề án, với số tiền gần 9,2 tỉ đồng, đơn vị thụ hưởng đóng góp trên 51,3 tỉ đồng. Riêng trong 7 tháng đầu năm 2018, trung tâm đã hoàn thành 17/28 đề án khuyến công với tổng số tiền hơn 9 tỉ đồng.

Cán bộ làm công tác khuyến công nắm bắt tình hình thực tế tại cơ sở.

Phát huy hiệu quả đầu tư

Trong những đề án mà trung tâm triển khai từ năm 2008 đến nay có hơn 170 đề án hỗ trợ ứng dụng máy móc tiên tiến, dây chuyền sản xuất, tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Đây chính là động lực, là đòn bẩy cho các doanh nghiệp công nghiệp địa phương đẩy mạnh hiện đại hóa thiết bị theo hướng hiện đại. Điều đáng nói là trong số các đề án hỗ trợ, ứng dụng máy móc, thiết bị, dây chuyền sản xuất đã giúp nhiều ngành nghề hoạt động trong lĩnh vực chế biến lương thực, thực phẩm; vật liệu xây dựng, sản xuất gỗ, xay xát… nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh; đặc biệt ngành chế biến thực phẩm, các cơ sở thuộc nhóm ngành này sau khi nhận được hỗ trợ vốn để đầu tư máy móc, thiết bị mới đã tăng năng suất sản xuất 20% - 40% và nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường, lợi nhuận cũng tăng từ 10% - 50%.

Chủ hộ kinh doanh Tố Ngọc (Châu Thành) chia sẻ: “Được kinh phí khuyến công quốc gia hỗ trợ 200 triệu đồng, tôi đã đầu tư cụm máy sấy lạp xưởng liên tục vào sản xuất lạp xưởng với tổng kinh phí hơn 700 triệu đồng. Nguồn vốn đã kịp thời giúp cơ sở chúng tôi thuận tiện hơn trong việc sấy lạp xưởng, đỡ tốn công sức của lao động hơn so với phương pháp cũ lạc hậu, giải quyết việc làm cho 20 lao động địa phương”.

Anh Trương Hải Hấu - chủ doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh bánh pía - lạp xưởng Hải Sơn (Châu Thành) cho biết: “Năm 2016, tôi được kinh phí khuyến công địa phương hỗ trợ 170 triệu đồng, tôi đã đối ứng thêm hơn 426 triệu đồng để đầu tư lò hấp đậu, lò nướng bánh và một số thiết bị khác để phục vụ sản xuất bánh pía. Nhờ đó mà doanh nghiệp tôi đã tăng năng suất lên 30% so với lúc chưa được đầu tư. Nguồn vốn khuyến công đã kịp thời hỗ trợ cho chúng tôi trong lúc khó khăn về vốn”.

Tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp và các cơ sở công nghiệp

Qua các chương trình hoạt động có tính thực tiễn và đạt hiệu quả cao cho thấy, cán bộ làm công tác khuyến công của trung tâm đã kịp thời nắm bắt tình hình thực tế, tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ cho các doanh nghiệp ổn định sản xuất. Nhìn lại chặng đường hoạt động khuyến công trong 10 năm qua, đồng chí Lê Minh Hoàng - Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp cho biết: “Hoạt động khuyến công trên địa bàn tỉnh triển khai đa dạng, phong phú, hỗ trợ phát triển nhiều ngành nghề, đề án khuyến công ngày càng thu hút sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp; từng bước khẳng định vai trò, vị trí trong việc thúc đẩy phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp của tỉnh. Qua đó, đã góp phần vào sự phát triển chung của ngành công thương, tạo nên diện mạo đổi khác cho các xã đặc biệt, các xã nghèo vùng đồng bào dân tộc trên địa bàn, góp phần xây dựng nông thôn mới đạt hiệu quả”.

Để tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp và các cơ sở công nghiệp, theo đồng chí Nguyễn Việt Trung - Phó Giám đốc Sở Công thương, thời gian tới, hoạt động khuyến công sẽ huy động các nguồn lực hỗ trợ, tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân thuộc mọi thành phần kinh tế trong và ngoài nước tham gia đầu tư sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp. Khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn đầu tư máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ tiên tiến vào sản xuất, áp dụng sản xuất sạch hơn nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng tài nguyên thiên nhiên, nguyên liệu, nhiên liệu, vật liệu, giảm thiểu phát thải và hạn chế mức độ gia tăng ô nhiễm môi trường. Tiếp tục nâng cao trình độ chuyên môn của đội ngũ cán bộ làm công tác khuyến công, nâng cao ý thức trách nhiệm trong công tác bám sát cơ sở địa bàn. Nắm bắt nhu cầu hỗ trợ để xây dựng kế hoạch khuyến công phù hợp với quy định, sát với thực tiễn và kịp thời tháo gỡ khó khăn cho các cơ sở công nghiệp nông thôn.

Với những kết quả qua 10 năm hoạt động, công tác khuyến công đã khẳng định được vai trò quan trọng, góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế khu vực nông thôn theo hướng công nghiệp hóa - hiện đại hóa, tạo việc làm, tăng thu nhập, đóng góp không nhỏ vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Quốc Kha

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: