• Công nghiệp

Hoạt động khuyến công góp phần xây dựng nông thôn mới

27/08/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 27/08/2018 | 06:00

STO - Trong những năm qua, hoạt động khuyến công trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng đã phát huy vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, giải quyết việc làm cho lao động và góp phần giảm nghèo. Đây là một trong những nền tảng giúp các địa phương hoàn thành những tiêu chí quan trọng trong chương trình xây dựng nông thôn mới.

Công ty TNHH Cẩm Thiều, ở ấp Vĩnh Kiên, xã Vĩnh Quới (TX. Ngã Năm) chuyên sản xuất, chế biến đóng gói trà, trà mãng cầu. Tận dụng nguồn nguyên liệu sẵn có ở địa phương nên sau khi thành lập, mỗi tháng công ty sản xuất thủ công khoảng 250kg trà các loại. Tuy nhiên, gần đây khi được hỗ trợ nguồn vốn khuyến công địa phương, công ty đã đầu tư máy sấy trà, tủ sấy, máy đóng gói tự động để đẩy mạnh sản xuất. 

Theo ước tính của anh Dương Minh Trung - Giám đốc Công ty TNHH Cẩm Thiều, nhờ đầu tư các thiết bị máy móc mới nên công ty sản xuất khoảng 1 tấn trà/tháng, tăng gấp 4 lần so với trước đó; đồng thời giải quyết việc làm ổn định 15 lao động, với thu nhập bình quân 3,5 triệu đồng/người/tháng. Có được kết quả trên, ngoài sự nỗ lực của công ty còn phải kể đến vai trò của Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp đã hỗ trợ nguồn vốn 70 triệu đồng trong tổng số kinh phí đầu tư là 172 triệu đồng để đầu tư máy móc, thiết bị mới. Đây là nguồn vốn mang lại lợi ích thiết thực và là nguồn vốn cổ vũ, khích lệ doanh nghiệp mở rộng quy mô, phát triển sản xuất, đóng góp tích cực vào công tác giảm nghèo ở địa phương.

Lao động làm việc tại Công ty TNHH Cẩm Thiều (TX. Ngã Năm).

Việc đầu tư máy móc, thiết bị mới là điều mong muốn của công ty. Tuy nhiên, nguồn vốn còn hạn hẹp là điều gây trở ngại với nhiều doanh nghiệp mới thành lập. Được sự hỗ trợ từ nguồn vốn khuyến công nên thời gian qua, nhiều doanh nghiệp đã mạnh dạn đầu tư mua sắm máy móc thiết bị để phục vụ sản xuất, kinh doanh. Theo đồng chí Lê Minh Hoàng - Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp, thời gian qua, hoạt động khuyến công đã góp phần tích cực trong việc thực hiện các tiêu chí về chương trình xây dựng nông thôn mới, như: tiêu chí số 10 về thu nhập; tiêu chí số 11 về hộ nghèo; tiêu chí số 12 về lao động có việc làm. Giai đoạn 2015 - 2017, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp thực hiện 62 đề án khuyến công; trong đó có 4 đề án khuyến công quốc gia với số tiền hỗ trợ hơn 1,1 tỉ đồng và 58 đề án khuyến công địa phương với số tiền hỗ trợ hơn 4,3 tỉ đồng; hỗ trợ ngành, nghề: cơ khí, chế biến lương thực, thực phẩm, sản xuất dược liệu...

Từ những đề án hỗ trợ nêu trên, đã có nhiều doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp tiếp cận công nghệ sản xuất mới, mạnh dạn đầu tư các thiết bị hiện đại vào sản xuất để nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Các đề án khuyến công cũng góp phần giải quyết việc làm cho lao động địa phương, giúp họ có việc làm thường xuyên, chuyển đổi nghề theo hướng công nghiệp - dịch vụ.

Trong năm 2018, từ nguồn vốn khuyến công quốc gia, Doanh nghiệp tư nhân bánh pía - lạp xưởng Hải Sơn (Châu Thành) đã đầu tư 2 máy đóng gói bao bì để đáp ứng nhu cầu thị trường và góp phần giải quyết việc làm cho 70 lao động tại địa phương. Em Hứa Thị Ngọc Yến - nhân viên phụ trách bộ phận kiểm hàng tại đây chia sẻ: “Em đến làm ở đây hơn 1 năm, hiện tại mức lương của em khoảng 4 triệu đồng. So với trước đây khi làm ở TP. Hồ Chí Minh thì môi trường làm việc tại đây thoải mái và gần nhà hơn, đồng nghiệp cởi mở và gần gũi. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng có thưởng và chế độ bảo hiểm đầy đủ”.

Để phát huy lợi thế và khuyến khích các doanh nghiệp địa phương đầu tư phát triển sản xuất, đồng chí Lê Minh Hoàng cho biết: “Trong thời gian tới, trung tâm sẽ ưu tiên nguồn kinh phí khuyến công hỗ trợ cho các đề án thực hiện tại các địa bàn xây dựng nông thôn mới, các đề án có vốn đầu tư lớn và thu hút nhiều lao động; phối hợp lồng ghép với các chương trình mục tiêu khác để động viên, khuyến khích các tổ chức, cá nhân mạnh dạn chuyển hướng đầu tư và phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp.

Xây dựng nông thôn mới là một trong những nhiệm vụ quan trọng của các ngành, các địa phương nhằm nâng cao đời sống cho người dân khu vực nông thôn. Sự hỗ trợ góp sức của khuyến công sẽ thúc đẩy tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, góp phần nâng cao thu nhập của người dân khu vực nông thôn và thực hiện tốt các mục tiêu, ý nghĩa mà chương trình xây dựng nông thôn mới đã được lãnh đạo các cấp đề ra.

Thiện Hải

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: