• Công nghiệp

Hoạt động khuyến công thúc đẩy phát triển công nghiệp nông thôn

18/11/2017 06:15 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 18/11/2017 | 06:15

STO - Trong năm 2017, hoạt động khuyến công trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả thiết thực, góp phần khuyến khích phát triển công nghiệp nông thôn và đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Để hiểu rõ hơn về những thành quả của công tác này đối với các cơ sở công nghiệp, cũng như những định hướng và giải pháp trong thời gian tới, phóng viên Báo Sóc Trăng đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Lê Minh Hoàng - Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp.

Phóng viên: Thưa đồng chí, trong năm 2017, công tác khuyến công đã đạt được những hiệu quả tích cực. Theo đồng chí, đâu là những kết quả đáng chú ý của công tác này?

Đồng chí Lê Minh Hoàng: Công tác khuyến công thời gian qua đã mang lại những kết quả khả quan đối với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, nhất là các doanh nghiệp và cơ sở ở khu vực nông thôn. Trong năm 2017, trung tâm đã phối hợp với các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị có liên quan tổ chức thực hiện 20 đề án khuyến công. Trong đó, chương trình khuyến công quốc gia hỗ trợ thực hiện 2 đề án với số tiền 500 triệu đồng, đơn vị thụ hưởng đóng góp 803,6 triệu đồng; chương trình khuyến công địa phương thực hiện 18 đề án với số tiền hỗ trợ hơn 1.422 triệu đồng, đơn vị thụ hưởng đóng góp hơn 21.651,8 triệu đồng.

Việc thực hiện các đề án khuyến công đã tạo điều kiện cho nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn phát triển một cách bền vững, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Các đề án khuyến công cũng góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng dần tỷ trọng công nghiệp và dịch vụ; thực hiện phân công lại lao động xã hội, tạo việc làm, tăng thu nhập, góp phần xây dựng nông thôn mới và thực hiện đạt mục tiêu về giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh.

Phóng viên: Ngoài các đề án khuyến công, trong năm nay, trung tâm đã có những hoạt động nào nhằm thúc đẩy, mở rộng thị trường cho các sản phẩm công nghiệp nông thôn, thưa đồng chí?

Đồng chí Lê Minh Hoàng: Vừa qua, trung tâm đã tham mưu Sở Công thương tổ chức bình chọn và cấp giấy chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh Sóc Trăng lần II năm 2017. Qua đó, đã tổ chức chấm điểm bình chọn cho 49 sản phẩm công nghiệp nông thôn của 39 cơ sở, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đăng ký tham gia. Kết quả bình chọn được 20/49 sản phẩm đạt và được cấp giấy chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh Sóc Trăng lần II năm 2017. Trong 20 sản phẩm đạt sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh, Hội đồng bình chọn đã chọn ra 11 sản phẩm đăng ký tham gia bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp khu vực năm 2018.

Việc bình chọn các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu nhằm tiếp tục lựa chọn và tôn vinh các sản phẩm có chất lượng, có giá trị sử dụng cao, có tiềm năng phát triển sản xuất, mở rộng thị trường, đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng trong và ngoài nước để có kế hoạch hỗ trợ phát triển sản xuất và xúc tiến thương mại, góp phần thúc đẩy phát triển công nghiệp nông thôn. Ngoài ra, trung tâm cũng vận động được 7 lượt cơ sở, doanh nghiệp tham gia hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn nhằm giới thiệu, quảng bá thương hiệu sản phẩm, thành tựu phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp của tỉnh. Đồng thời hỗ trợ DNTN Quãng Trân lập hồ sơ đăng ký bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia năm 2017, kết quả sản phẩm bánh pía nhân đậu xanh của doanh nghiệp được bình chọn là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia.

Phóng viên: Với những kết quả đã đạt được, đơn vị sẽ có kế hoạch triển khai những hoạt động gì vào năm 2018 để đưa công tác khuyến công ngày càng phát triển?

Đồng chí Lê Minh Hoàng: Thực tế cho thấy, việc triển khai và hỗ trợ nguồn vốn khuyến công đã góp phần hỗ trợ giải quyết phần nào khó khăn cho các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn. Do đó, trong năm 2018, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp đề ra mục tiêu dự kiến là trình các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt 34 đề án khuyến công, với tổng kinh phí hỗ trợ khoảng 4,1 tỉ đồng, trong đó, kinh phí khuyến công quốc gia hỗ trợ thực hiện 7 đề án với số tiền khoảng 2 tỉ đồng, kinh phí khuyến công địa phương hỗ trợ thực hiện 27 đề án với số tiền hơn 2,1 tỉ đồng. 

Trung tâm cũng sẽ đẩy mạnh công tác thực hiện tư vấn trợ giúp, tư vấn hướng dẫn và thực hiện nhiệm vụ tư vấn, phấn đấu đạt doanh số 200 triệu đồng/năm, nhằm tạo nguồn thu cho đơn vị. Tổ chức triển khai thực hiện các đề án khuyến công năm 2017 hoàn thành đúng mục tiêu, nội dung, tiến độ và nghiệm thu, giải ngân 100% đề án. Đồng thời, lập kế hoạch kinh phí khuyến công quốc gia và địa phương thực hiện năm 2018 đảm bảo nội dung đạt chất lượng và thời gian theo quy định.

Phóng viên: Để thực hiện đạt mục tiêu trên, trung tâm sẽ thực hiện các giải pháp chủ yếu nào trong thời gian tới, thưa đồng chí?

Đồng chí Lê Minh Hoàng: Trong năm 2018, đơn vị sẽ đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách khuyến công trên các kênh thông tin đại chúng, nhất là hình thức tuyên truyền miệng trực tiếp thông qua các cuộc gặp gỡ cơ sở, doanh nghiệp vào dịp đầu năm hay các đợt khảo sát tình hình sản xuất của các cơ sở, doanh nghiệp 6 tháng và 9 tháng; đồng thời, thông qua các lớp tập huấn, hội thảo… nhằm thu hút sự chú ý các cấp, các ngành hiểu rõ chủ trương, chính sách của Nhà nước về công tác khuyến công để chỉ đạo những đơn vị có liên quan phối hợp; các cơ sở công nghiệp nông thôn biết tính ưu việt của chính sách, nội dung hoạt động khuyến công để tích cực chủ động tham gia.

Tăng cường công tác phối hợp với các huyện, thị xã, thành phố trong việc xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện đề án. Quan tâm công tác cải cách hành chính; tiếp tục nâng cao trình độ lý luận chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác khuyến công, thông qua chương trình đào tạo, bồi dưỡng tập huấn nhằm nâng cao phẩm chất đạo đức, năng lực trong công tác, ý thức trách nhiệm trong công việc để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Phát huy công tác khảo sát, thống kê máy móc thiết bị hiện có và dự kiến nội dung đầu tư cũng như nguồn vốn tự có của đơn vị để lập đề án chính xác việc đầu tư thiết bị máy móc phù hợp với khả năng, nhằm tránh tình trạng sau khi được phê duyệt lại không có vốn thực hiện hoặc thay đổi model thiết bị máy móc.

Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí!

Quốc Kha
(Thực hiện)

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: