• Công nghiệp

Hội thảo tiết kiệm năng lượng hiệu quả và phát triển điện mặt trời áp mái

29/05/2020 21:55 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 29/05/2020 | 21:55

STO - Chiều ngày 29-5, Sở Công thương phối hợp với Công ty Điện lực Sóc Trăng tổ chức Hội thảo tiết kiệm năng lượng hiệu quả và phát triển điện mặt trời áp mái. Dự hội thảo có đại diện lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy, các sở, ban ngành tỉnh, huyện, thị xã và TP. Sóc Trăng.

Hội thảo lần này nhằm nghe đại diện các nhà cung cấp, lắp đặt thiết bị năng lượng điện mặt trời phổ biến các cơ chế chính sách khuyến khích đầu tư đối với dự án điện mặt trời áp mái cho các hộ sinh hoạt, sản xuất.

Quang cảnh hội thảo. Ảnh: Quang Bình

Theo các tài liệu khảo sát trong nước, trung bình tổng bức xạ năng lượng mặt trời ở Việt Nam vào khoảng 4,9kWh/m2/ngày ở các tỉnh miền Trung và miền Nam. Số giờ nắng trong năm ở 2 khu vực này vào khoảng 2.000 đến 2.600 giờ mỗi năm. Đối với tỉnh Sóc Trăng, số giờ nắng trung bình trong năm dao động từ 2.200 đến 2.450 giờ, trong đó cao nhất là vào tháng 3 và thấp nhất vào tháng 9 hàng năm.

Phát biểu khai mạc hội thảo, đồng chí Võ Văn Chiêu - Giám đốc Sở Công thương đã nhấn mạnh về tiềm năng điện mặt trời của tỉnh, đồng thời cho rằng việc phát triển dạng năng lượng này thông qua việc lắp đặt trên mái nhà sẽ đóng góp quan trọng trong giải quyết tình trạng thiếu hụt điện năng tăng cao ở khu vực miền Nam được dự báo vào giai đoạn 2021 - 2025.

Hiện toàn tỉnh có 360 đơn vị, tổ chức, cá nhân lắp đặt hệ thống điện mặt trời áp mái với tổng công suất 8,36MWp. Số lượng số hộ lắp đặt trên địa bàn còn khá khiêm tốn. Đối với việc sử dụng điện mặt trời hòa lưới trong nuôi tôm thì Sóc Trăng tuy là một tỉnh có diện tích ao nuôi tôm khá lớn, tuy nhiên, theo báo cáo từ phía Công ty Điện lực Sóc Trăng tại hội thảo, hiện tỉnh chưa có công trình, dự án sử dụng điện mặt trời nối lưới trong nuôi tôm để phát huy tiềm năng dạng năng lượng này. Cũng theo báo cáo từ Công ty Điện lực Sóc Trăng, trên địa bàn tỉnh, điện mặt trời áp mái được phát triển từ năm 2018, công ty cũng đã lắp đặt công tơ đo đếm hai chiều cho 385 khách hàng.

Tại hội thảo, theo nhiều nhà cung cấp lắp đặt hệ thống điện mặt trời áp mái chia sẻ thì trong thời gian qua, nhiều hộ gia đình trên địa bàn tỉnh cũng đã quan tâm và lắp đặt loại năng lượng này. Ngoài tự phục vụ cho chi tiêu năng lượng của gia đình, theo các công ty cho biết, sau năm thứ 6 lắp đặt, vốn sẽ được thu hồi và tuổi thọ của năng lượng mặt trời áp mái lên đến từ 25 đến 30 năm.

Việc phát triển các dạng năng lượng tái tạo, như: điện gió, điện mặt trời, trong đó phát triển hệ thống năng lượng điện mặt trời áp mái không những phục vụ sản xuất, sinh hoạt cho người dân mà còn giảm tải áp lực cung cấp điện năng tiêu thụ của ngành điện. Hội thảo tiết kiệm năng lượng hiệu quả và phát triển điện mặt trời áp mái lần này tổ chức được kỳ vọng sẽ thu hút nhiều đơn vị, tổ chức, cá nhân lắp đặt trong thời gian tới.

Quang Bình

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: