• Công nghiệp

Khai thác tiềm năng các cơ sở sản xuất công nghiệp

06/12/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 06/12/2017 | 06:00

STO - Những năm gần đây, từ chính sách hỗ trợ của các ngành, các cấp mà các cơ sở, doanh nghiệp trên địa bàn TP. Sóc Trăng đã cải tiến thiết bị, ứng dụng công nghệ vào sản xuất, kinh doanh. Từ đó góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Hiện nay, trên địa bàn toàn TP. Sóc Trăng có 1.120 cơ sở sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp hoạt động với các ngành nghề về chế biến, chế tạo. Theo thống kê của UBND TP. Sóc Trăng, đại đa số các doanh nghiệp trên địa bàn là các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ. Tuy vậy, các doanh nghiệp đã đạt được những kết quả tích cực, từng bước khẳng định là lĩnh vực trọng tâm trong phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Các cơ sở sản xuất công nghiệp đã tạo việc làm cho trên 23.800 lao động, góp phần thúc đẩy phát triển công nghiệp địa phương và thực hiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng “thương mại - dịch vụ, công nghiệp và nông nghiệp”.

Đoàn công tác của Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp nghiệm thu đề án hỗ trợ máy móc, thiết bị tại cơ sở bún khô Lệ Châu.

Theo đó, các ngành chức năng của thành phố đã tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp nâng cao năng lực quản lý, điều hành và năng lực cạnh tranh trên thị trường, cải thiện hiệu quả môi trường đầu tư và kinh doanh. Qua đó đã kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp. Mặt khác, UBND TP. Sóc Trăng phối hợp với Trung tâm Khuyến công và các đơn vị hữu quan vận động doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh thực hiện chương trình khuyến công hỗ trợ doanh nghiệp. Từ đó, nhiều doanh nghiệp đã mạnh dạn đầu tư mua sắm máy móc, thiết bị công nghệ tiên tiến, nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm.

Mới đây nhất, từ nguồn vốn khuyến công hỗ trợ, cơ sở bún khô Lệ Châu ở Phường 5 chuyên sản xuất bún khô, bún tươi, nui… đã đầu tư các máy móc, thiết bị mới, như: máy trộn bột, máy tạo nui, máy tạo bún. Bà Nguyễn Thị Mỹ Phượng - chủ cơ sở cho biết: “Tổng kinh phí đầu tư cho máy móc hơn 5,6 tỉ đồng, trong đó nguồn vốn khuyến công hỗ trợ 140 triệu đồng, nhờ vậy mà chúng tôi giảm bớt một phần chi phí. Sau khi máy móc, thiết bị được mua sắm mới, cơ sở tôi cũng nâng cao hiệu quả sản xuất và tăng thu nhập, giải quyết việc làm cho 10 lao động, với mức thu nhập bình quân 5 triệu đồng/người/tháng. Ngoài ra còn tiết kiệm điện năng tiêu thụ trong quá trình sản xuất”.

Có thể thấy, trang thiết bị, máy móc đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất, kinh doanh của nhiều cơ sở, doanh nghiệp. Chính vì thế, để nâng cao hiệu quả sản xuất và giá trị sản phẩm thì nguồn vốn là một trong những trở ngại lớn của nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa. Do đó, các chương trình, dự án hỗ trợ đã tiếp thêm nguồn lực cho các doanh nghiệp; đồng thời cũng giúp khai thác tiềm năng, thế mạnh của các cơ sở sản xuất công nghiệp để có thêm những sản phẩm chất lượng cao trên thị trường. Cũng từ nguồn vốn khuyến công đã góp phần giúp nhiều doanh nghiệp đầu tư phát triển sản phẩm mới, tăng sức cạnh tranh trên thị trường.

Anh Hà Minh Tuấn - Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại bánh kẹo Ba Xuyên ở Phường 3 chia sẻ: “Tôi thấy trên địa bàn tỉnh có nguồn nguyên liệu sữa bò tươi rất dồi dào, nhưng chưa có doanh nghiệp nào đầu tư chế biến các sản phẩm từ sữa, mà chủ yếu là cung cấp cho các nhà máy đến thu mua. Do đó, công ty tôi quyết định sản xuất bánh sữa và sữa tươi thanh trùng để cung cấp ra thị trường”. Tuy nhiên, với công nghệ thanh trùng thủ công có công suất thấp, công ty của anh Tuấn không đáp ứng đủ nhu cầu để phát triển sản phẩm mới nên đòi hỏi phải đầu tư hệ thống thanh trùng. Khó khăn là giá thành các máy móc, thiết bị lại cao. “Khi được nguồn vốn hỗ trợ 32 triệu đồng trong tổng kinh phí mua sắm máy móc là 110 triệu đồng, tôi đã đầu tư nồi nấu sữa, bộ thanh trùng sữa làm tăng công suất chế biến sữa từ 9.000 lít/tháng lên 18.000 lít/tháng” - anh Tuấn cho biết thêm.

Để đưa sản xuất công nghiệp nói riêng và các lĩnh vực khác nói chung trên địa bàn TP. Sóc Trăng ngày càng phát triển bền vững, trong thời gian tới, UBND TP. Sóc Trăng đã xác định và sẽ khai thác tốt tiềm năng, lợi thế nhằm thu hút nguồn vốn đầu tư phát triển các ngành, lĩnh vực mà thành phố có lợi thế và tiềm năng, như: công nghiệp chế biến nông thủy sản, cưa xẻ gỗ, vật liệu xây dựng… góp phần thu hút nhiều lao động, giải quyết việc làm và chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng thương mại - dịch vụ, công nghiệp và nông nghiệp.

Hải Hà

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: