• Công nghiệp

Khảo sát về tình hình quản lý và hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp

26/06/2017 08:30 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 26/06/2017 | 08:30

STO - Ngày 23-6 vừa qua, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Khởi - Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh làm trưởng đoàn có buổi làm việc với lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư về tình hình đăng ký, quản lý và hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, tính đến cuối tháng 5-2017, trên địa bàn tỉnh có 2.257 doanh nghiệp đăng ký đang hoạt động, với tổng số vốn điều lệ là 19.584 tỉ đồng, trong đó doanh nghiệp nhỏ và vừa chiếm khoảng 99%. Trong giai đoạn 2014 - 2016, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã phối hợp với ngành thuế và các đơn vị hữu quan kiểm tra tình hình hoạt động của 155 doanh nghiệp, đơn vị trực thuộc (trong đó có khoảng 80% là các doanh nghiệp, đơn vị trực thuộc có dấu hiệu vi phạm Luật Doanh nghiệp), qua đó đề xuất thu hồi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của 106 doanh nghiệp, đơn vị trực thuộc không còn hoạt động hoặc cố ý vi phạm Luật Doanh nghiệp.

Đoàn khảo sát làm việc tại Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Trong công tác hỗ trợ doanh nghiệp, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã tham mưu UBND tỉnh tổ chức các cuộc đối thoại với doanh nghiệp; đồng thời, phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp tổ chức chương trình “Cà phê kết nối”, qua đó thu hút nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia. Thông qua các chương trình, dự án có nhiều doanh nghiệp được hỗ trợ xây dựng website, hỗ trợ xúc tiến thương mại và tài trợ thực hiện các sáng kiến, đổi mới trong sản xuất, kinh doanh.

Tại buổi làm việc, thành viên đoàn khảo sát đã tìm hiểu thêm những hạn chế, yếu kém của doanh nghiệp đang gặp phải; việc sử dụng công nghệ trong sản xuất, kinh doanh; cơ chế, thủ tục cấp điện cho doanh nghiệp; việc tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho các doanh nghiệp; vấn đề vận động hộ kinh doanh cá thể lên doanh nghiệp; sự cần thiết của việc duy trì hoạt động của hiệp hội doanh nghiệp… nhằm có những đề xuất hỗ trợ trong thời gian tới.

* Trước đó, ngày 22-6, đoàn có buổi làm việc với Hiệp hội Doanh nghiệp và Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Sóc Trăng. Theo báo cáo, Hiệp hội Doanh nghiệp đi vào hoạt động từ năm 2013 và nhanh chóng phát huy vai trò của tổ chức, là tiếng nói của cộng đồng doanh nghiệp, phản ánh các khó khăn của doanh nghiệp đến các cấp chính quyền. Nhằm nắm bắt thông tin từ thực tiễn trong sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp phối hợp các ngành và các địa phương khảo sát nắm thực trạng của các doanh nghiệp, hộ kinh doanh. Bên cạnh đó, hiệp hội doanh nghiệp chủ động cùng với các sở, ngành phối hợp hỗ trợ doanh nghiệp; lãnh đạo tỉnh thường xuyên theo dõi hoạt động của hiệp hội và có ý kiến chỉ đạo kịp thời để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Đối với Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Sóc Trăng, là thành viên của Hội LHTN Việt Nam tỉnh Sóc Trăng. Mục đích tập hợp, đoàn kết các doanh nhân trẻ trên địa bàn tỉnh cùng phấn đấu cho sự phát triển và sự thành đạt của hội viên, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tuy nhiên, hiện nay nguồn kinh phí tự nguyện đóng góp của thành viên ban chấp hành hội còn hạn chế, hội chưa có nguồn kinh phí riêng để hoạt động theo cơ chế quản lý nhà nước; chưa hỗ trợ hội viên trong việc tìm kiếm thị trường, đối tác… Với những khó khăn trên, hội doanh nhân trẻ kiến nghị cần được xây dựng nguồn ngân sách để hỗ trợ đơn vị phát huy tinh thần tương trợ lẫn nhau, phát triển sản xuất, kinh doanh có hiệu quả. Ngoài ra, để hội doanh nhân trẻ hoạt động hiệu quả, cần có sự quản lý của Nhà nước trong công tác định hướng. Từ đó, hội đề xuất những kiến nghị, tháo gỡ khó khăn tạo điều kiện cho các doanh nghiệp kinh doanh ổn định.

Qua các buổi khảo sát, đồng chí Nguyễn Văn Khởi ghi nhận những ý kiến và các kiến nghị của từng đơn vị. Trên cơ sở những ý kiến tại các đơn vị mà đoàn làm việc. Sau chuyến khảo sát này, đoàn sẽ tổng hợp trình thường trực HĐND tỉnh. 

Thiện Hải - Hải Hà

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: