• Công nghiệp

Không thấy “tình trạng đặc biệt”, Australia ra lệnh dừng điều tra đối với thép Việt Nam

30/03/2018 15:29 GMT +7
  • Nguồn: Báo SGGP
  • Thứ Sáu, 30/03/2018 | 15:29

Tối ngày 29-3, Bộ Công Thương có thông tin cho biết, Cơ quan điều tra Australia (ADC) đã ban hành kết luận cuối cùng trong vụ việc điều tra chống bán phá giá dây thép dạng cuộn nhập khẩu từ một số nước, trong đó có Việt Nam là chấm dứt việc điều tra.

Thép dây cuộn xuất khẩu đi Úc. Ảnh: baocongthuong

Theo Bộ Công Thương, trong vụ việc này, bên cạnh việc xác định có tồn tại hiện tượng bán phá giá và việc bán phá giá này có gây thiệt hại cho ngành sản xuất của Australia hay không, ADC đã tiến hành điều tra vấn đề “tình trạng thị trường đặc biệt” (tương tự nền kinh tế phi thị trường) đối với ngành thép dây dạng cuộn của Việt Nam.

Trước những cáo buộc của nguyên đơn, Bộ Công Thương – với vai trò là cơ quan chủ trì xử lý các vấn đề về phòng vệ thương mại – đã nhanh chóng, kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp trong việc liên lạc, cung cấp thông tin, phối hợp với ADC trong quá trình điều tra.

Trong kết luận cuối cùng, ADC cho rằng không tồn tại “tình trạng thị trường đặc biệt” đối với ngành thép dây dạng cuộn của Việt Nam. Trên cơ sở đó, ADC sử dụng dữ liệu của các công ty tại Việt Nam để tính toán biên độ phá giá và ra kết quả là biên độ phá giá âm (-1,3%). Do đó, ADC đã quyết định chấm dứt điều tra đối với Việt Nam.

Việc ADC kết luận không tồn tại tình trạng “thị trường đặc biệt” là một thành công của Việt Nam, cho thấy sự hợp tác chặt chẽ và phản ứng nhanh nhạy của Chính phủ, doanh nghiệp trong công tác xử lý vụ việc. Kết quả này có ý nghĩa quan trọng, có tác động tích cực, tạo tiền lệ tốt cho các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại trong tương lai đối với hàng Việt Nam tại Australia.

Văn Phúc/VOV.VN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: