• Công nghiệp

Nâng cao năng suất sản phẩm bún gạo từ việc đổi mới thiết bị

05/07/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 05/07/2018 | 06:00

STO - Với sự hỗ trợ từ nguồn vốn khuyến công địa phương đã tạo động lực cho cơ sở làm bún gạo khô Thanh Đại mạnh dạn đầu tư đổi mới máy móc thiết bị. Từ đó chi phí sản xuất giảm đáng kể, sản phẩm được nâng cao chất lượng và sức cạnh tranh trên thị trường.

Hơn 2 tuần nay, việc sấy, hấp các sản phẩm từ bún gạo khô và con nui ở cơ sở Thanh Đại, ấp Giồng Chùa A, xã An Hiệp (Châu Thành) đã được tiện lợi hơn khi cơ sở được hỗ trợ đầu tư lò hơi mới thay thế lò cũ đã hoạt động nhiều năm nay.

Ông Trang Minh Trí - chủ cơ sở Thanh Đại hào hứng khoe: “Lò hơi mới này dễ sử dụng, công suất cao gấp 1,5 lần so với máy cũ, nhờ vậy mà cơ sở tiết kiệm củi trong quá trình hoạt động. Sử dụng chiếc lò hơi mới này còn giúp cho các sản phẩm của cơ sở làm ra có mẫu mã đẹp hơn”.

Nghiệm thu đề án khuyến công ở cơ sở sản xuất bún gạo khô Thanh Đại.

Việc đầu tư lò hơi mới là điều mong muốn rất lâu của ông Trí, bởi để nâng cao năng suất và chất lượng của các sản phẩm thì bắt buộc cơ sở phải đầu tư thêm các trang thiết bị hiện đại. Tuy nhiên, do cơ sở đang gặp khó khăn về tài chính nên việc hoàn thiện dây chuyền sản xuất còn gặp một số khó khăn. Trao đổi với chúng tôi, ông Trí chân tình chia sẻ: “Ngoài một số thiết bị, máy móc hiện có như: lò sấy bún gạo, lò sấy mì nui, máy đóng gói thì việc đầu tư lò hơi là vấn đề cấp thiết. Nhờ được sự tư vấn, hỗ trợ kinh phí của Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh mà tôi đã đầu tư thêm lò hơi có công suất sinh hơi 4 tấn/giờ, với tổng kinh phí là 490 triệu đồng, trong đó kinh phí khuyến công địa phương hỗ trợ 140 triệu đồng”.

Là cơ sở có thâm niên hơn 10 năm hoạt động, việc hỗ trợ vốn đầu tư máy mới còn giúp cơ sở Thanh Đại hạn chế gây ô nhiễm môi trường. “Chủ trương, chính sách khuyến khích phát triển công nghiệp, tạo điều kiện về vốn để cơ sở đầu tư phát triển sản xuất làm giàu cho gia đình và xã hội là hoàn toàn đúng đắn. Chúng tôi rất mong tỉnh sẽ có thêm nhiều nguồn vốn và tăng vốn hỗ trợ hơn nữa để giúp đỡ các cơ sở sản xuất nhỏ lẻ ở nông thôn có điều kiện tiếp cận với máy móc hiện đại, từng bước nâng cao thu nhập và hiện đại hóa sản xuất” - ông Trí cho biết thêm.

Trong những năm qua, kinh tế của xã An Hiệp chủ yếu là sản xuất nông nghiệp và tiểu thủ công nghiệp. Hiện nay, toàn xã có trên 70 cơ sở sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, qua đó đã tạo việc làm cho trên 1.000 lao động; giá trị sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp năm 2016 đạt trên 95 tỉ đồng, chiếm trên 13% giá trị sản xuất công nghiệp toàn huyện.

Tuy nhiên, phần lớn các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn thường gặp khó khăn về vốn để đầu tư vào sản xuất và thay đổi thiết bị máy móc cũ kỹ, lạc hậu. Do đó, theo cán bộ Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh, đề án hỗ trợ cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn đầu tư mới máy móc thiết bị đã giúp người lao động vận hành an toàn hơn, tạo ra sản phẩm có mẫu mã đẹp, độ chính xác cao. Từ đó nâng cao hiệu suất, tăng thu nhập và góp phần giải quyết việc làm tại chỗ cho lao động địa phương, mang lại hiệu quả tốt cho xã hội.

Việc tiếp cận với máy móc hiện đại, đổi mới công nghệ để từng bước nâng cao thu nhập và hiện đại hóa sản xuất đã trở thành nhân tố đặc biệt quan trọng, có ý nghĩa quyết định sự tăng trưởng và thành công của các doanh nghiệp. Thời gian qua, từ nguồn kinh phí khuyến công, các cấp đã hỗ trợ hàng tỉ đồng cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đầu tư máy móc, thiết bị để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Thực tế cho thấy, sau khi được hỗ trợ, các doanh nghiệp hoạt động ổn định, năng suất và lợi nhuận tăng.

Thiện Hải

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: