• Công nghiệp

Phát huy hiệu quả các đề án khuyến công quốc gia

23/08/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 23/08/2018 | 06:00

STO - Thông qua các đề án khuyến công quốc gia, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp đã hỗ trợ cho nhiều doanh nghiệp và hộ kinh doanh áp dụng công nghệ, thiết bị mới vào phát triển sản xuất, kinh doanh. Các hoạt động hỗ trợ này còn góp phần tạo nền tảng để doanh nghiệp xây dựng thương hiệu cho sản phẩm.

Tham gia chương trình khuyến công quốc gia năm 2018, DNTN bánh pía - lạp xưởng Hải Sơn (Châu Thành) được Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị vào sản xuất. Theo đó, nguồn vốn khuyến công quốc gia đã hỗ trợ doanh nghiệp 200 triệu đồng, doanh nghiệp đối ứng thêm 582 triệu đồng để đầu tư 2 máy đóng gói bao bì. Chia sẻ về vấn đề này, anh Trương Hải Hấu - chủ doanh nghiệp cho rằng, việc đầu tư máy móc thiết bị tiên tiến đã giúp doanh nghiệp sản xuất sản phẩm đa dạng với nhiều kích cỡ và mẫu mã khác nhau, góp phần phát triển nghề sản xuất bánh pía trên địa bàn tỉnh.

Từ nguồn kinh phí khuyến công quốc gia, trong năm 2017 và những tháng đầu năm 2018 đã có nhiều doanh nghiệp đầu tư máy móc thiết bị mới vào sản xuất, chế biến để phát triển các sản phẩm tiêu biểu như: bánh pía, lạp xưởng, gạch không nung... Việc đầu tư máy móc thiết bị tiên tiến vào quá trình sản xuất được các doanh nghiệp xem là một trong những nhân tố quyết định đến sự thành công nhằm nâng cao năng suất, chất lượng và sức cạnh tranh cho sản phẩm. Chị Lợi Phương Tố Ngọc - đại diện hộ kinh doanh Tố Ngọc (Châu Thành), chuyên sản xuất lạp xưởng chia sẻ: ‘‘Được kinh phí khuyến công quốc gia hỗ trợ, cơ sở chúng tôi đã đầu tư cụm máy sấy lạp xưởng liên tục. Với sự đầu tư này, dự kiến, sản lượng lạp xưởng của cơ sở sẽ tăng từ 200 tấn/năm lên 250 tấn/năm. Ngoài ra, cụm máy sấy trên còn giúp giảm chi phí sản xuất, tăng chất lượng của sản phẩm, tiết kiệm từ 30% đến 35% điện năng tiêu thụ”.

Việc đầu tư máy móc thiết bị tiên tiến giúp DNTN bánh pía - lạp xưởng Hải Sơn sản xuất sản phẩm với mẫu mã và kích cỡ theo yêu cầu.

Bên cạnh các đề án hỗ trợ ngành nghề chế biến lương thực - thực phẩm, trong năm 2018, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp cũng hỗ trợ phát triển sản phẩm gạch không nung. Đề án này đã giúp doanh nghiệp tạo ra sản phẩm thân thiện với môi trường theo chủ trương của UBND tỉnh về việc thực hiện Thông tư số 13/2017/TT-BXD của Bộ Xây dựng quy định sử dụng vật liệu xây dựng không nung trong các công trình xây dựng. Theo đó, trung tâm đã phối hợp với Công ty TNHH Sản xuất và Xây lắp Hòa Bình (TX. Ngã Năm) xây dựng mô hình sản xuất gạch không nung với kinh phí thực hiện hơn 4,2 tỉ đồng, trong đó nguồn kinh phí khuyến công quốc gia hỗ trợ 300 triệu đồng để mua sắm máy móc thiết bị. Đến nay, Công ty TNHH Sản xuất và Xây lắp Hòa Bình đã đưa vào sản xuất gạch không nung và tạo ra sản phẩm đạt yêu cầu, cung cấp cho thị trường trong và ngoài tỉnh.

Cũng trong năm 2018, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp đang triển khai thực hiện Đề án hỗ trợ lập quy hoạch chi tiết Cụm Công nghiệp An Thạnh (Cù Lao Dung) nhằm tạo mặt bằng thu hút các ngành nghề, như: sản xuất lương thực, thực phẩm; chế biến nông sản, thủy, hải sản, hàng hóa xuất khẩu; cơ khí chế tạo; điện tử, may mặc, các loại hình công nghiệp phụ trợ phục vụ sản xuất nông nghiệp... Với những hỗ trợ thiết thực, hoạt động khuyến công thời gian qua đã phát huy hiệu quả, tháo gỡ những khó khăn về vốn đầu tư cho doanh nghiệp cũng như góp phần tạo nền tảng để doanh nghiệp xây dựng thương hiệu cho sản phẩm địa phương. 

Để phát huy hơn nữa những kết quả đã đạt được, theo đồng chí Lê Minh Hoàng - Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp, thời gian tới, trung tâm sẽ tập trung hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp ứng dụng máy móc, thiết bị, dây chuyền sản xuất, góp phần bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng; đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách về khuyến công trên các kênh thông tin đại chúng, nhằm thu hút sự quan tâm của các cấp, các ngành và các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp hiểu biết chính sách khuyến công để tích cực chủ động tham gia. Quan tâm công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện đề án nhằm kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để các đề án hoàn thành đúng mục tiêu, nội dung và tiến độ nhằm nâng cao hiệu quả chất lượng của từng đề án.

Thiện Hải

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: