• Công nghiệp

Quan tâm phát triển các khu, cụm công nghiệp

24/10/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 24/10/2019 | 06:00

STO - Để góp phần phát triển các ngành công nghiệp theo quy hoạch, khai thác tiềm năng và lợi thế của từng địa phương, tỉnh đã quy hoạch phát triển các khu, cụm công nghiệp (CCN). Trên cơ sở này, lãnh đao tỉnh, các sở, ngành và địa phương đã tích cực kêu gọi đầu tư, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Theo quy hoạch phát triển đến năm 2020, tỉnh Sóc Trăng có 5 khu công nghiệp (KCN) với tổng diện tích 1.106ha gồm: KCN An Nghiệp, KCN Trần Đề, KCN Đại Ngãi, KCN Sông Hậu và KCN Mỹ Thanh. Trong đó, KCN An Nghiệp do Nhà nước đầu tư đã đi vào hoạt động từ năm 2006, các KCN còn lại đều trong quá trình chuẩn bị đầu tư và kêu gọi đầu tư.

Đối với CCN, tỉnh đã phê duyệt thành lập 9 CCN với tổng diện tích trên 410ha. Trong đó, các địa phương đã lập và phê duyệt quy hoạch chi tiết được 6 CCN, gồm: CCN Ngã Năm, CCN Vĩnh Châu, CCN Thạnh Phú, CCN Ấp Nhì, CCN Xây Đá B và CCN An Thạnh.

Các khu, CCN này được quy hoạch ở vị trí thuận lợi về giao thông, lực lượng lao động ở địa phương dồi dào cùng với các chính sách ưu đãi đầu tư, là những điều kiện tốt cho các nhà đầu tư đến Sóc Trăng.

Lãnh đạo HĐND tỉnh và các đơn vị liên quan đến thăm hỏi tình hình sản xuất kinh doanh của một doanh nghiệp ở TX. Ngã Năm. Ảnh: Hải Hà

Trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, việc phát triển các khu, CCN còn tạo điều kiện thuận lợi cho việc di dời các cơ sở công nghiệp gây ô nhiễm ra khỏi khu dân cư, thuận tiện trong việc xử lý ô nhiễm môi trường. Do đó, để thu hút các nhà đầu tư, thời gian qua lãnh đạo tỉnh, các ngành chức năng đã chú trọng cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, chú trọng cải cách thủ tục hành chính; lựa chọn nhà đầu tư thực sự có tâm huyết, có năng lực đến đầu tư. Trên tinh thần này, các địa phương cũng ra sức kêu gọi đầu tư vào các dự án trên địa bàn.

Theo lãnh đạo huyện Châu Thành, trong quá trình phát triển CCN, huyện đã đầu tư đường đấu nối từ Quốc lộ 1A vào CCN Xây Đá B với chiều dài hơn 300m, bề rộng mặt đường 11m được láng nhựa với các hạng mục như: phần đường, phần bó vỉa hè, vỉa hè và cây xanh; cống thoát nước, hệ thống chiếu sáng. Hiện nay, công trình đã sẵn sàng phục vụ cho các nhà đầu tư hoạt động tại CCN. Bước đầu, đã có một số nhà đầu tư đến đăng ký thực hiện một số dự án như: Nhà máy Xử lý nước mặt; Nhà máy Xử lý chất thải rắn nguy hại; Khu Nhà ở công nhân.

Theo đánh giá của lãnh đạo Sở Công thương, hiện nay công tác thu hút đầu tư, xây dựng và kinh doanh hạ tầng ở các khu, cụm CCN trên địa bàn tỉnh còn gặp khó khăn, công tác đền bù, giải phóng mặt bằng ở nhiều địa phương còn vướng mắc. Tại TX. Ngã Năm, công tác kêu gọi đầu tư vào CCN Ngã Năm được quan tâm và đã có một số doanh nghiệp đến khảo sát. Tuy nhiên, đến nay chỉ có Chi nhánh Xí nghiệp Lương thực Sóc Trăng chính thức hoạt động. Hầu hết các nhà đầu tư còn lại chưa thực hiện các thủ tục phê duyệt phương án đầu tư hoặc chưa có văn bản chấp thuận đầu tư. Một trong những khó khăn ở địa phương là chi phí giải phóng mặt bằng cao nên doanh nghiệp còn cân nhắc trong quyết định đầu tư.

Để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho các địa phương trong quá trình triển khai các dự án khu, CCN trên địa bàn, lãnh đạo HĐND tỉnh và đoàn khảo sát của Ban Kinh tế - Ngân sách đã đến làm việc với một số địa phương để nắm tình hình. Trên cơ sở đó, đoàn sẽ có ý kiến với các cơ quan có thẩm quyền để có hướng tháo gỡ khó khăn trong thời gian tới. Tại các buổi làm việc, lãnh đạo HĐND tỉnh nhấn mạnh, việc phát triển các khu, CCN sẽ góp phần giải quyết việc làm cho lao động địa phương, tăng thu ngân sách nhà nước. Do đó, lưu ý một số địa phương cần chú trọng thực hiện hạ tầng giao thông, lưới điện trong khu vực thực hiện các khu, CCN; quan tâm mời gọi trực tiếp các nhà đầu tư tiềm năng, tạo điều kiện thuận lợi để cho doanh nghiệp triển khai dự án.

Về những khó khăn chung trong phát triển CCN, lãnh đạo Sở Công thương đề xuất, cần hỗ trợ và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư đến khảo sát và tìm hiểu cơ hội đầu tư tại địa phương; tiếp tục đề xuất UBND tỉnh ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ đầu tư hạ tầng kỹ thuật CCN; khẩn trương giải phóng mặt bằng để giao đất cho nhà đầu tư. Đồng thời, tranh thủ sự hỗ trợ của Bộ Công thương từ nguồn kinh phí khuyến công quốc gia để hỗ trợ đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng một số CCN có tiềm năng phát triển.

Hải Hà

Ý KIẾN BẠN ĐỌC
  • Hoàng Trọng Nghĩa - 27/02/2020
  • Chỉ riêng nỗ lực của Sóc Trăng thôi chưa đủ, cần có sự hỗ trợ về chính sách, thủ tục và nguồn vốn cho các dự án xây dựng cầu Đại Ngãi và cầu Rạch Miễu 2 giúp việc lưu thông hàng hóa được thuận lợi hơn. Một khi cảng quốc tế Trần Đề trở thành hiện thực thì trong 10 năm tới Sóc Trăng trở thành trung tâm của ĐBSCL là có thể thấy trước được.

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: