• Công nghiệp

Sản xuất, kinh doanh gắn với bảo vệ môi trường

13/08/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 13/08/2018 | 06:00

STO - Cùng với việc đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, hiện nay nhiều doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp cũng chú trọng đầu tư hệ thống xử lý nước thải. Để giảm áp lực về tài chính trong việc đầu tư, nhiều đơn vị đã tiếp cận chính sách hỗ trợ từ nguồn vốn khuyến công.

Sau nhiều năm hoạt động, hệ thống xử lý nước thải của cơ sở chế biến các loại bánh Trần Mỹ Hương, ở Phường 2 (TP. Sóc Trăng) đã trở nên kém hiệu quả, lượng nước thải từ hoạt động sản xuất, kinh doanh phát sinh tương đối nhiều nhưng hệ thống xử lý không đạt yêu cầu, làm lượng nước thải ra môi trường phát sinh mùi hôi. Vừa qua, cơ sở cũng bị đoàn kiểm tra về môi trường đến nhắc nhở và yêu cầu cần có những giải pháp khắc phục.

Việc đầu tư hệ thống xử lý nước thải giúp bà Phượng an tâm trong sản xuất.

Để giải quyết tình trạng trên, bà Trần Ngọc Phượng - Chủ cơ sở Trần Mỹ Hương phải tính toán đến việc đầu tư mới hệ thống xử lý nước thải để đảm bảo yêu cầu về bảo vệ môi trường và phát triển sản xuất, tuy nhiên cơ sở còn gặp khó khăn về tài chính. Thông qua các phương tiện truyền thông, bà Ngọc Phượng đã nhanh chóng thực hiện các thủ tục để xin hỗ trợ nguồn vốn từ chương trình khuyến công để đầu tư hệ thống xử lý nước thải. “Tổng kinh phí đầu tư hệ thống xử lý nước thải mới là 115 triệu đồng, cơ sở chúng tôi được kinh phí khuyến công địa phương hỗ trợ 34 triệu đồng, số tiền còn lại cơ sở tự đối ứng đầu tư. Hệ thống này đảm bảo xử lý nước thải với công suất 4m3/ngày/đêm đạt quy chuẩn theo quy định của cơ quan quản lý nhà nước” - bà Phượng chia sẻ. Với sự đầu tư đúng đắn nêu trên, hiện nay nước thải sau khi được xử lý trước khi thải ra môi trường bên ngoài đã không bốc mùi hôi như trước đây. Bà Ngọc Phượng cũng an tâm hơn để đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh.

Thực tế cho thấy, có khá nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa hoặc cơ sở công nghiệp còn gặp khó khăn về tài chính đầu tư máy móc thiết bị để sản xuất, kinh doanh, trong đó vấn đề đầu tư hệ thống xử lý nước thải là một trong những nhu cầu thiết yếu để đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh gắn với bảo vệ môi trường. Trong giai đoạn 2015 - 2017,  Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp đã thực hiện 2 đề án hỗ trợ cơ sở công nghiệp nông thôn thuộc ngành chế biến thực phẩm xây dựng hệ thống xử lý nước thải với tổng kinh phí thực hiện 571 triệu đồng, trong đó kinh phí khuyến công địa phương hỗ trợ 170 triệu đồng, đơn vị thụ hưởng đã đóng góp thêm 401 triệu đồng.

Việc thực hiện các đề án đã giúp cho các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp thực hiện tốt công tác xử lý nước thải, thực hiện mục tiêu phát triển sản xuất gắn với bảo vệ môi trường. Theo đại diện cơ sở sản xuất bánh pía, lạp xưởng Lương Trân, ở xã An Hiệp (Châu Thành), vài năm trước cơ sở này cũng gặp khó khăn trong việc xử lý nước thải trong sản xuất, vì hệ thống được đầu tư trước đó có công nghệ thô sơ. “Chúng tôi đã được hỗ trợ từ nguồn kinh phí khuyến công để đầu tư hệ thống mới với công suất xử lý nước thải 70m3/ngày/đêm. Tổng kinh phí thực hiện đề án hơn 370 triệu đồng, trong đó kinh phí khuyến công địa phương hỗ trợ 110 triệu đồng. Việc đầu tư trên đã giúp cơ sở tôi ngày càng hoàn thiện các dây chuyền sản xuất và thực hiện tốt nghĩa vụ bảo vệ môi trường” - đại diện cơ sở sản xuất bánh pía, lạp xưởng Lương Trân cho biết.

Việc chú trọng đầu tư hệ thống xử lý nước thải của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh và sự hỗ trợ kịp thời, hiệu quả từ nguồn vốn khuyến công đã góp phần thúc đẩy các doanh nghiệp phát triển sản xuất gắn với bảo vệ môi trường, hướng đến một nền công nghiệp hiệu quả và bền vững.

Thiện Hải

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: