• Công nghiệp

Tăng năng lực sản xuất nhờ vốn khuyến công

26/09/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 26/09/2019 | 06:00

STO - Sau nhiều năm gắn bó với nghề mua bán và chế biến khô cá lóc, cơ sở làm khô của chị Tạ Thị Mỹ Trang, ở ấp Chông Nô, xã An Ninh (Châu Thành) đã thật sự khởi sắc khi được Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh hỗ trợ kinh phí để đầu tư lò sấy khô cá lóc. Với sự trợ lực này, ngành nghề sản xuất khô của gia đình chị Trang như được tiếp thêm sức mạnh để đẩy mạnh sản xuất, không còn phụ thuộc nhiều vào thời tiết.

Trước đây, việc chế biến khô tại cơ sở mua bán và chế biến khô cá lóc của chị Tạ Thị Mỹ Trang luôn phụ thuộc lớn vào thời tiết, do tận dụng ánh nắng mặt trời để phơi cá khô nên chất lượng sản phẩm không cao, năng suất thấp và chưa đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Đầu năm 2017, cơ sở đã đầu tư 1 lò sấy điện để chủ động hơn trong sản xuất. Tuy nhiên so với sản xuất hiện nay thì lò sấy này không đáp ứng đủ nhu cầu.

Đoàn công tác của Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh đến nghiệm thu lò sấy khô cá lóc tại cơ sở của chị Tạ Thị Mỹ Trang. Ảnh: QUỐC KHA

Xuất phát từ nhu cầu thực tế, chị Tạ Thị Mỹ Trang quyết định đầu tư lò sấy khô cá lóc với công suất 950kg/sấy. Để đầu tư thêm lò sấy này, cơ sở cần huy động nguồn vốn đầu tư khá lớn. Thông qua thông tin từ báo, đài, chị Trang đã chủ động tiếp cận chính sách hỗ trợ từ chương trình khuyến công của tỉnh để lập đề án xin hỗ trợ thực hiện đầu tư ứng dụng máy móc thiết bị, giúp cơ sở giảm bớt chi phí đầu tư, hạn chế gây ô nhiễm môi trường trong chế biến và giúp cơ sở phát triển bền vững hơn. Chị Tạ Thị Mỹ Trang cho biết: “Lò sấy khô cá lóc trị giá 150 triệu đồng, trong đó kinh phí khuyến công địa phương hỗ trợ cho cơ sở tôi 45 triệu đồng và cơ sở chúng tôi đối ứng thêm 105 triệu đồng. Với lò sấy mới này, cơ sở chúng tôi giải quyết được bài toán khó về thời tiết, sẽ chủ động trong sản xuất hơn, nhất là vào những dịp lễ, tết. Ước tính sau khi đầu tư thiết bị, công suất đạt 150kg sản phẩm/ngày; tăng 50% so với việc sản xuất trước đó”.

Không chỉ vậy, cơ sở của chị Trang còn giúp tạo việc làm cho 20 lao động với mức thu nhập bình quân 4 triệu đồng/tháng. Đồng thời, hạn chế gây ô nhiễm môi trường và tiết kiệm điện năng tiêu thụ trong quá trình sản xuất. Đánh giá về tác động của đề án khuyến công tại cơ sở chế biến khô của chị Tạ Thị Mỹ Trang, đồng chí Thái Thành - Phó Chủ tịch UBND xã An Ninh cho biết: “Hiện nay, trên địa bàn xã có khoảng 60 cơ sở sản xuất công nghiệp. Nhìn chung, còn nhiều cơ sở khó khăn về vốn để đổi mới máy móc, thiết bị. Sự hỗ trợ lò sấy khô lần này sẽ phục vụ tốt cho sản xuất khô cá lóc của cơ sở trong thời điểm hiện nay. Đây cũng là động lực để cơ sở thúc đẩy phát triển sản xuất hơn và góp phần phát triển sản xuất công nghiệp của địa phương trong thời gian tới”.

Theo thông tin từ Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh Sóc Trăng, trong năm 2019, có 9 đơn vị gồm các doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cơ sở sản xuất và hợp tác xã được hỗ trợ kinh phí từ nguồn vốn khuyến công địa phương để thực hiện đầu tư máy móc, thiết bị với tổng kinh phí hỗ trợ trên 800 triệu đồng.

Quốc Kha

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: