• Công nghiệp

Tạo đà phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn

22/09/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 22/09/2018 | 06:00

STO - Tham gia cùng với nhiều sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu đến từ 20 tỉnh, thành phố khác, 4 sản phẩm công nghiệp nông thôn của tỉnh Sóc Trăng cũng được bình chọn là sản phẩm tiêu biểu khu vực phía Nam năm 2018. Đây không chỉ là vinh dự với các đơn vị sản xuất mà còn góp phần thúc đẩy phát triển công nghiệp nông thôn trên địa bàn tỉnh.

Theo ông Trương Hải Hấu - Giám đốc Công ty TNHH MTV Bánh pía - lạp xưởng Hải Sơn (Châu Thành), được sự hỗ trợ từ nguồn vốn khuyến công, doanh nghiệp đã mạnh dạn đầu tư máy móc để đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, chất lượng sản phẩm và mẫu mã của bánh pía cũng được nâng cao. Mới đây, tại Hội chợ triển lãm sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam diễn ra trong tháng 8-2018 tại Đồng Tháp, sản phẩm bánh pía của doanh nghiệp Hải Sơn đã được bình chọn là sản phẩm tiêu biểu. Với kết quả này, doanh nghiệp sẽ có thêm điều kiện để mở rộng thị trường tiêu thụ, sản phẩm cũng ngày càng được nâng cao năng lực cạnh tranh.

Gian hàng tỉnh Sóc Trăng tại hội chợ triển lãm sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam tổ chức tại tỉnh Đồng Tháp.

Cùng với sản phẩm của Công ty TNHH MTV Bánh pía - lạp xưởng Hải Sơn, trong năm 2018, bộ sản phẩm bánh pía đậu xanh sầu riêng - lạp xưởng mai quế lộ Quảng Trân (Công ty TNHH Quảng Trân), gạo Tài nguyên Thạnh Trị hiệu Phú Khang (Doanh nghiệp tư nhân Châu Hưng), dĩa đựng hoa quả bằng dây lục bình (Hợp tác xã Tiểu thủ công nghiệp Ngọc Bích) cũng được Cục Công nghiệp địa phương (Bộ Công thương) bình chọn trong tổng số 108 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của 20 tỉnh, thành khu vực phía Nam. Những sản phẩm đạt danh hiệu "Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu" là thành quả của sự nỗ lực đáng ghi nhận của các cơ sở công nghiệp nông thôn, có nhiều cải tiến về mẫu mã, nâng cao chất lượng sản phẩm để tăng tính cạnh tranh.

Bên cạnh lĩnh vực lương thực - thực phẩm, năm nay sản phẩm thủ công mỹ nghệ cũng được chú trọng tôn vinh. Bà Huỳnh Ngọc Bích - đại diện Hợp tác xã Tiểu thủ công nghiệp Ngọc Bích (Mỹ Xuyên) cho biết: "Cơ sở chúng tôi có nhiều sản phẩm như: bình hoa, hộp, thùng... được làm bằng lục bình, dây cối và một số ít sản phẩm làm bằng nhựa, nhưng tôi chọn đĩa hoa quả được đan bằng lục bình để tham gia vì đây là sản phẩm mới của cơ sở được làm bằng vật liệu thiên nhiên, thân thiện với môi trường. Qua kết quả lần này, tôi cũng hãnh diện và tự tin để đẩy mạnh sản xuất và xuất bán ra thị trường sắp tới".

Bánh pía của Công ty TNHH MTV Bánh pía - lạp xưởng Hải Sơn.

Theo lãnh đạo Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp, sự kiện và danh hiệu trên ngoài việc động viên, khích lệ những tổ chức, cá nhân, các cơ sở công nghiệp nông thôn có sản phẩm được bình chọn tích cực hơn trong việc duy trì sản xuất và phát triển sản phẩm chất lượng cao, còn tạo điều kiện thuận lợi để các cơ sở công nghiệp nông thôn giới thiệu các sản phẩm và trao đổi với các đối tác, tạo ra mối liên kết thương mại nhằm thúc đẩy sản xuất kinh doanh, tăng thu nhập. Đây cũng là dịp để sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu được giới thiệu, quảng bá hình ảnh.

Lâu nay, hoạt động của các cơ sở công nghiệp nông thôn còn không ít khó khăn, như: sản xuất nhỏ lẻ, thiếu liên kết, sử dụng công nghệ lạc hậu, mẫu mã đơn điệu, sức cạnh tranh không cao, chưa nhạy bén với cơ chế thị trường... Vì vậy, việc tham gia bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp khu vực đã khuyến khích các cơ sở sản xuất phát huy những ý tưởng sáng tạo, thiết kế những mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ chất lượng, có giá trị kinh tế, đáp ứng nhu cầu thị hiếu của khách hàng. Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất của tỉnh cũng học hỏi được kinh nghiệm của các doanh nghiệp khác về mẫu mã, bao bì, cách tiếp thị sản phẩm. Qua đó tạo động lực cho các cơ sở công nghiệp nông thôn phát huy lợi thế cạnh tranh nhằm tạo ra sản phẩm có chất lượng, mẫu mã, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.

Đĩa đựng hoa quả bằng dây lục bình của HTX Tiểu thủ công nghiệp Ngọc Bích.

Tại Hội chợ triển lãm sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Nam năm 2018 được tổ chức tại Đồng Tháp, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp đã tham gia triển lãm hình ảnh các hoạt động khuyến công và ngành Công thương của tỉnh Sóc Trăng. Ngoài ra, trung tâm cũng giới thiệu và trưng bày các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh, như: các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, tranh lưu niệm, ghe ngo lưu niệm, gạo Tài nguyên Thạnh Trị, bánh in, bánh pía, lạp xưởng, nước mắm cá cơm Âu Việt, sữa tươi thanh trùng Ba Xuyên, nấm linh chi - đông trùng hạ thảo Thiên Vạn Tường, trà mãng cầu Cẩm Thiều...

Thiện Hải

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: