• Công nghiệp

Triển vọng từ những dự án điện gió

09/10/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 09/10/2020 | 06:00

STO - Dự án Đầu tư xây dựng Nhà máy Điện gió Lạc Hòa - Hòa Đông vừa được động thổ xây dựng trong sự phấn khởi của các cấp chính quyền, nhà đầu tư và nhân dân trong vùng dự án, bởi dự báo khi các nhà máy này đi vào hoạt động sẽ góp phần khai thác hiệu quả nguồn tài nguyên gió, giúp tăng thu ngân sách nhà nước và bảo vệ môi trường.

Lễ động thổ Dự án Nhà máy Điện gió Lạc Hòa và Dự án Nhà máy Điện gió Hòa Đông. Ảnh: THIỆN HẢI

Cuối tuần qua, tại xã Hòa Đông (TX. Vĩnh Châu), Công ty TNHH Phong Điện Lạc Hòa và Công ty TNHH Phong Điện Hòa Đông đã tổ chức lễ động thổ xây dựng Nhà máy Điện gió Lạc Hòa và Dự án Nhà máy Điện gió Hòa Đông. Mỗi nhà máy có công suất 30MW, tổng vốn đầu tư trên 2.000 tỉ đồng, được thực hiện tại vị trí số 20 và số 19 theo quy hoạch phát triển điện gió của tỉnh Sóc Trăng. Dự kiến hàng năm sẽ cung cấp trung bình 221.596 MWh cho lưới điện quốc gia qua đường dây truyền tải 110kV.

Đại diện nhà đầu tư, ông Logan Wiliam Knox cho biết: “Sóc Trăng là tỉnh có tiềm năng lớn về năng lượng tái tạo và chúng tôi mong muốn được góp phần vào việc thực hiện mục tiêu của tỉnh trong việc đầu tư phát triển nguồn năng lượng này. Từ đó, góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, đóng góp nguồn thu vào ngân sách nhà nước và giảm thiểu phát thải do hoạt động sản xuất điện gây ra”.

Theo nhà đầu tư, Nhà máy Điện gió Lạc Hòa và Nhà máy Điện gió Hòa Đông sẽ sử dụng loại tuabin ứng dụng công nghệ hiện đại nhất hiện nay, chiều cao thân trụ tuabin lên đến 162m. Đây hứa hẹn sẽ là một điểm nhấn cho tiềm năng phát triển du lịch của địa phương. Ngoài ra, chủ đầu tư cũng mong muốn đồng hành cùng với địa phương lâu dài bằng những chương trình phát triển cộng đồng hàng năm.

Cũng trong tháng 9 năm nay, Công ty TNHH Xuân Cầu và Công ty Cổ phần Năng lượng Sóc Trăng đã tổ chức lễ khởi công Dự án Nhà máy Điện gió số 7. Đây là dự án nhà máy điện gió có quy mô lớn với tổng công suất thiết kế 120MW, được xây dựng với 2 giai đoạn trên tổng diện tích nghiên cứu khảo sát  3.100ha, trong đó giai đoạn 1 có công suất 30MW với tổng mức đầu tư gần 1.500 tỉ đồng và giai đoạn 2 công suất 90MW với tổng mức đầu tư gần 4.200 tỉ đồng. Ông Tô Dũng - Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Xuân Cầu cho biết, việc khai thác và sử dụng nguồn năng lượng tái tạo góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia là lĩnh vực đầu tư chiến lược của công ty. Với dự án Nhà máy Điện gió số 7, công ty mong muốn đóng góp bền vững và lâu dài vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Sóc Trăng.

Điện gió là nguồn năng lượng sạch được khai thác hoàn toàn tự nhiên và thân thiện với môi trường, là quá trình chuyển hóa gió tự nhiên thành năng lượng mà không tiêu tốn bất kỳ nguồn nhiên liệu hóa thạch nào cũng như không sản sinh các khí thải gây hại cho môi trường. Việt Nam nói chung và tỉnh Sóc Trăng nói riêng đang ngày càng quan tâm đến việc khai thác nguồn năng lượng sạch này phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Tính đến nay đã có 6 dự án điện gió được khởi công trên địa bàn TX. Vĩnh Châu. Đây là những công trình có ý nghĩa quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Khi các dự án điện gió đi vào hoạt động sẽ góp phần cung cấp nguồn điện hòa vào lưới điện quốc gia; đồng thời đóng góp đáng kể vào nguồn thu ngân sách nhà nước, giúp địa phương có thêm nguồn lực để đầu tư thúc đẩy phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội.

Chủ tịch UBND TX. Vĩnh Châu Trần Hoàng Thắng cho biết, thời gian qua, trên cơ sở xác định tiềm năng, lợi thế của địa phương, Đảng bộ, chính quyền thị xã đã có bước chủ động đề xuất định hướng phát triển kinh tế - xã hội, chuyển đổi cơ cấu kinh tế, từng bước giảm dần tỷ trọng nông nghiệp, tăng dần tiểu thủ công nghiệp và thương mại dịch vụ, tạo ra bước phát triển mới theo hướng bền vững với nhiều sản phẩm có giá trị kinh tế cao, trong đó có quan tâm chú trọng đến đầu tư xây dựng nhà máy điện gió, phát triển ngành công nghiệp điện, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, nhất là phát triển năng lượng sạch, năng lượng tái tạo hướng đến bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Với đường bờ biển dài trên 72km, Sóc Trăng được đánh giá là địa phương có tiềm năng gió lớn, ổn định và đáp ứng các điều kiện cần thiết để phát triển năng lượng tái tạo quy mô lớn. Trong nhiều năm trở lại đây, tỉnh liên tục nhận được nhiều sự quan tâm của các nhà đầu tư trong nước lẫn quốc tế. Các đơn vị phát triển năng lượng tái tạo khi đến Sóc Trăng đều nghiên cứu địa hình, khí hậu, tình trạng gió cũng như các yếu tố môi trường, tự nhiên và con người để đảm bảo dự án có thể đồng hành bền vững với cộng đồng dân cư.

THIỆN HẢI

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: