• Công nghiệp

Ứng dụng khoa học công nghệ vào công tác quản lý vận hành lưới điện

08/09/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 08/09/2018 | 06:00

STO - Trong xu thế phát triển, yêu cầu chất lượng cung cấp điện ngày càng cao, Công ty Điện lực Sóc Trăng (ĐLST) đã ứng dụng khoa học công nghệ mới, đáp ứng quá trình quản lý vận hành hệ thống điện. Đây là cơ sở để đơn vị nỗ lực triển khai thực hiện xây dựng “hệ thống lưới điện thông minh”.

Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ…

Ứng dụng khoa học công nghệ vào công tác quản lý vận hành đã giúp Công ty ĐLST nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý, vận hành lưới điện, cũng như hướng tới mục tiêu nâng cao năng suất, chất lượng toàn ngành điện. Theo đó, thời gian qua, Công ty ĐLST đã đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong phát triển lưới điện thông minh. Cụ thể, kiểm tra lưới điện là công việc được thực hiện định kỳ hàng tháng; trước đây, công việc này được thực hiện bằng thủ công, nên rất mất thời gian, không chính xác, các khuyết tật lưới điện trong quá trình kiểm tra chủ yếu là ghi chép, các hình ảnh khuyết tật chưa được ghi nhận, khi cần xử lý khuyết tật thì phải đến trực tiếp tại hiện trường khảo sát lại nên gây mất thời gian.

Để khắc phục các khuyết điểm nêu trên, đơn vị đã nghiên cứu, xây dựng phần mềm “Kiểm tra lưới điện bằng thiết bị di động” và trang bị các máy tính bảng để tiến hành thực hiện kiểm tra lưới điện định kỳ hàng tháng. Giải pháp này có nhiều tính năng vượt trội, các dữ liệu được cập nhật và tự động chuyển về hệ thống quản lý; giảm thời gian, nhân sự thực hiện, các dữ liệu sẽ liên kết vào các biểu mẫu, các loại sổ theo quy định, không cần nhân viên thực hiện tổng hợp; kiểm soát được việc thực hiện, do chương trình có cài đặt chế độ định vị các vị trí thực hiện do đó sẽ kiểm soát được việc thực hiện của nhân viên…

Công nhân ĐLST kiểm tra hệ thống lưới điện.

Khi áp dụng giải pháp này sẽ cho phép ghi nhận được hình ảnh các khuyết tật lưới điện phục vụ công tác lập phương án xử lý kịp thời nhằm đảm bảo lưới điện vận hành an toàn, ổn định; tiết kiệm chi phí photo các mẫu phiếu kiểm tra… Từ kết quả nêu trên, giải pháp này đã được Tổng Công ty Điện lực miền Nam công nhận và triển khai áp dụng tại 21 Công ty Điện lực phía Nam.

… mang lại nhiều lợi ích thiết thực

Trước đây khi xảy ra sự cố bật các máy cắt trung thế gây mất điện thì đơn vị quản lý vận hành (Điện lực) không biết ngay được, đến khi có người dân sống trong khu vực báo mất điện, khi đó đơn vị quản lý vận hành mới biết và triển khai dò tìm nguyên nhân gây sự cố, tổ chức khắc phục nên dẫn đến thời gian mất điện kéo dài.

Trước thực trạng nêu trên, Công ty ĐLST đã phối hợp, triển khai lắp đặt hệ thống giám sát, điều khiển từ xa tại các máy cắt trung thế, ngay khi xảy ra sự cố thì thiết bị sẽ cảnh báo trên màn hình giám sát và tin nhắn về bộ phận trực ca vận hành. Sau khi nhận được thông tin trực ca vận hành sẽ truy xuất, phân tích, dự đoán xảy ra sự cố, đồng thời triển khai ngay đến đơn vị quản lý vận hành để kiểm tra và khắc phục. Việc này đã góp phần giảm đáng kể thời gian mất điện cho khách hàng và góp phần tăng năng suất lao động cho đơn vị. 

Song song đó, đơn vị còn tiến hành giải pháp giám sát và điều khiển tụ bù trung thế từ xa. Theo đó, nếu như trước đây một số trường hợp điện áp trung thế không ổn định do thiếu bù chưa được phát hiện kịp thời, nguyên nhân chủ yếu là do các bộ tụ bù trung thế chủ yếu là cố định, các thông số không được truy xuất thường xuyên, khi thực hiện đóng cắt thì công nhân quản lý vận hành phải đến trực tiếp vị trí tụ bù ngoài hiện trường mới thực hiện thao tác được. Từ thực trạng trên, Công ty ĐLST đã nghiên cứu, thiết kế và lắp ráp tủ điều khiển đóng cắt tụ bù trung thế từ xa bằng tin nhắn. Sau khi đưa vào ứng dụng giải pháp, các bộ phận trực vận hành căn cứ vào thông số vận hành từ các chương trình giám sát từ xa nếu phát hiện các trường hợp bù thiếu, bù dư ảnh hưởng đến điện áp sẽ thực hiện nhắn tin thao tác đóng hoặc cắt từ xa. Việc thực hiện này không cần công nhân vận hành đến hiện trường nên rất nhanh chóng, hiệu quả, tăng năng suất lao động, đảm bảo chất lượng điện cung cấp cho khách hàng…

Việc đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào công tác quản lý vận hành lưới điện đã góp phần bảo đảm cung cấp đủ điện, an toàn, nâng cao năng suất lao động cũng như hiệu quả đầu tư kinh doanh, bảo vệ môi trường. Trong lĩnh vực dịch vụ khách hàng, các chỉ tiêu về thời gian mất điện, tần suất mất điện… đã giảm đáng kể, đem đến sự hài lòng cho khách hàng sử dụng điện trên địa bàn toàn tỉnh.

Quang Bình

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: