• Đoàn thể

Tổng kết 10 năm thực hiện Luật Bình đẳng giới

Cần xóa định kiến về giới và tạo cơ hội cho phụ nữ phấn đấu vươn lên

20/09/2017 10:51 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Tác giả: Đ.H
  • Thứ Tư, 20/09/2017 | 10:51

STO - Ngày 20-9, Ban Thường vụ Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Luật Bình đẳng giới trong các cấp hội LHPN (1-7-2007 – 1-7-2017). Đại diện các sở, ban ngành và cán bộ hội LHPN các cấp cùng tham dự hội nghị.

Qua 10 năm triển khai Luật Bình đẳng giới, các cấp hội LHPN trong tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền với nhiều nội dung thiết thực, hình thức phong phú. Từ đó, nhận thức về bình đẳng giới của cán bộ, hội viên, phụ nữ được nâng lên. Các cấp hội đã chủ động lựa chọn ưu tiên và tổ chức giám sát việc thực hiện một số chủ trương của Đảng, văn bản quy phạm pháp luật và chính sách an sinh xã hội, như: Nghị quyết số 11-NQ/TW của Bộ Chính trị về “Công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”; Luật Bình đẳng giới; Luật Phòng, chống bạo lực gia đình; chính sách giảm nghèo; dạy nghề cho lao động nông thôn; bảo hiểm y tế…

Tặng bằng khen UBND tỉnh cho các cá nhân tiêu biểu trong thực hiện Luật Bình đẳng giới.

Hoạt động hòa giải, tư vấn pháp luật, phối hợp giải quyết đơn thư khiếu tố cũng được các cấp hội chú trọng thực hiện. 10 năm qua, các cấp hội phối hợp với các ngành chức năng tham gia hòa giải trên 8.500 đơn thư, trong đó, có gần 500 đơn thư về hôn nhân gia đình, ngăn chặn kịp thời 106 vụ bạo lực gia đình. Đồng thời, còn xây dựng 4 câu lạc bộ (CLB) bình đẳng giới, 28 CLB “Phụ nữ với pháp luật”, 6 CLB “Nam giới không bạo hành gia đình”, 15 CLB “Niềm vui nhân đôi, nỗi buồn chia hai”… nhằm nâng cao các kiến thức về giới cho mọi người.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động tuyên truyền và thực hiện Luật Bình đẳng giới chưa được quan tâm triệt để, chưa thật sự đi vào cuộc sống, bởi một số ngành còn xem đây là việc của hội phụ nữ. Mặt khác, việc quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực này chưa được thực thi nghiêm túc nên còn xảy ra tình trạng bạo lực gia đình. Định kiến về giới vẫn còn tồn tại, nhiều phụ nữ chưa có ý thức vươn lên; tỷ lệ nữ tham gia vào lĩnh vực chính trị còn thấp so với nam giới.

Các đại biểu cũng kiến nghị, trong thời gian tới, các cấp chính quyền, đoàn thể cần có sự chỉ đạo, phối hợp sâu sát hơn trong tuyên truyền, thực hiện Luật Bình đẳng giới. Bên cạnh đó, tiếp tục nâng cao năng lực cho phụ nữ, trong đó, chú trọng công tác quy hoạch, đào tạo cán bộ nữ, tạo điều kiện và cơ hội cho phụ nữ phấn đấu vươn lên, tạo nguồn cán bộ nữ kế thừa, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Dịp này, đã có 20 tập thể và 8 cá nhân được nhận bằng khen UBND tỉnh về thực hiện xuất sắc Luật Bình đẳng giới.

Đ.H

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: