• Đoàn thể

Chào mừng kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28-7-1929 - 28-7-2021)

Chăm lo cho người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19

28/07/2021 18:57 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 28/07/2021 | 18:57

STO - Dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp đã khiến cho cuộc sống của nhiều đoàn viên, người lao động (ĐVNLĐ) trong tỉnh gặp khó khăn hơn. Trước tình hình đó, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh và các công đoàn trực thuộc đã triển khai nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực chăm lo, hỗ trợ cho ĐVNLĐ.

Trong 2 năm (2020 - 2021), do ảnh hưởng của dịch Covid-19 đã có 60 đơn vị, doanh nghiệp với hơn 5.600 đoàn viên công đoàn trên địa bàn tỉnh bị ảnh hưởng. Theo đó, đợt dịch lần này đã làm 31 doanh nghiệp bị ảnh hưởng với gần 3.000 người đã tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động với doanh nghiệp và không được hưởng lương.

Trước thực trạng trên, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã kịp thời chỉ đạo các công đoàn trực thuộc đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền, thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 gắn với công tác đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động. Đồng thời, chỉ đạo các công đoàn trực thuộc phối hợp với chính quyền, người sử dụng lao động rà soát và lập danh sách người lao động bị ảnh hưởng dịch Covid-19 gồm các đối tượng là người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động trước thời hạn, tạm hoãn hợp đồng lao động (công việc) do doanh nghiệp thực hiện giãn cách xã hội… các trường hợp nhiễm Covid-19, người tiếp xúc gần là các F1, F2… để kịp thời đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn, các đối tượng thuộc diện hỗ trợ theo quy định; tích cực tham gia cùng MTTQ và các cơ quan liên quan tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ, Quyết định số 23/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng tại các đơn vị huyện, thị xã, thành phố.

Thống kê của LĐLĐ tỉnh cho thấy, từ năm 2020 đến nay, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã trao tặng 3.653 phần quà cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, bị ảnh hưởng dịch Covid-19… với tổng giá trị gần 1,9 tỉ đồng. Ngoài ra, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh còn tổ chức thăm, tặng 202 phần quà cho ĐVNLĐ trực, làm việc đêm giao thừa, người ở tuyến đầu phòng, chống dịch Covid-19, tổng giá trị 102 triệu đồng. Trao tặng 100.000 khẩu trang cho ĐVNLĐ trực thuộc Công đoàn Các Khu công nghiệp. Cũng trong giai đoạn này, Quỹ Mái ấm công đoàn đã hỗ trợ xây mới 83 căn, sửa chữa 12 căn nhà cho các đoàn viên khó khăn, bức xúc về nhà ở với tổng giá trị 3,68 tỉ đồng, nâng tổng số xây mới và sửa chữa 225 căn với số tiền 10,768 tỉ đồng; trao tặng 240.000 quyển tập cho các em học sinh là con của ĐVNLĐ nghèo, khó khăn, tổng giá trị 1,44 tỉ đồng.

Là một trong những đoàn viên công đoàn được hỗ trợ, anh Thạch Sà Quên, công nhân Công ty Cổ phần Công trình đô thị cho biết: “Trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, đời sống của chúng tôi lại càng khó khăn, những phần quà của LĐLĐ tỉnh cũng là nguồn động viên tinh thần giúp tôi và những anh, chị, em lao động khác tích cực hơn nữa, sớm vượt qua giai đoạn khó khăn này”. 

Theo đồng chí Nguyễn Thanh Sơn - Ủy viên Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, mặc dù trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh và các công đoàn trực thuộc đã không ngừng đổi mới nội dung và hình thức hoạt động phù hợp, bảo đảm các hình thức tuyên truyền, vận động ĐVNLĐ thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, nhất là việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, trong đó, ưu tiên các hoạt động chăm lo đời sống thiết thực cho người lao động, nhất là người có hoàn cảnh nghèo, khó khăn, bị ảnh hưởng của dịch Covid-19, bảo đảm thực hiện tốt phương châm “không để người lao động nghèo không được chăm lo”. Đồng thời, phối hợp với doanh nghiệp thực hiện phương án vừa chống dịch, vừa sản xuất bảo đảm sự ổn định và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

QUỐC KHA

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: