• Đoàn thể

Công nhân, viên chức, lao động tiên phong trong thực hiện sự nghiệp CNH - HĐH

06/09/2018 06:01 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 06/09/2018 | 06:01

STO - Qua 10 năm thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về “Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa (CNH - HĐH) đất nước”, lực lượng công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tỉnh nhà ngày càng phát triển, trình độ được nâng lên về mọi mặt, giúp họ ngày càng tự tin thể hiện rõ vai trò của mình, đóng góp vào sự phát triển chung của tỉnh nhà.

Trong những năm qua, lực lượng CNVCLĐ tỉnh từng bước trưởng thành cả về số lượng và chất lượng. Hiện toàn tỉnh có trên 57.000 CNVCLĐ và có mặt ở hầu hết các thành phần kinh tế, là lực lượng quan trọng, đi đầu trong sự nghiệp CNH - HĐH, đã và đang đóng góp lớn cho tổng sản phẩm xã hội và ngân sách địa phương. Đa số CNVCLĐ tuyệt đối trung thành và tin tưởng vào vai trò lãnh đạo của Đảng, thực hiện tốt chính sách, pháp luật của Nhà nước; tiếp cận nhanh với khoa học, công nghệ tiên tiến, từng bước làm chủ kỹ thuật và công nghệ cao, bước đầu hình thành đội ngũ công nhân trí thức.

Qua khảo sát, đến nay toàn tỉnh có 41.299 cán bộ, công chức, viên chức được đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ (trong đó, tiến sĩ có 19 người, thạc sĩ 192 người; đại học 19.339 người; cao đẳng nghề và cao đẳng chuyên nghiệp 11.878 người, trung cấp nghề và trung học chuyên nghiệp 9.871 người). Có trên 3.700 cán bộ, CNVCLĐ tham gia học tập nâng cao trình độ lý luận chính trị các lớp sơ cấp, trung cấp, cao cấp, lớp đào tạo chứng chỉ A, B tin học, tin học văn phòng, chứng chỉ A, B, C ngoại ngữ và các lớp đàm thoại tiếng Khmer phục vụ cho công tác chuyên môn… Đặc biệt, CNVCLĐ luôn đề cao cảnh giác trước những luận điệu xuyên tạc của kẻ xấu, không để xảy ra các hành vi vi phạm pháp luật gây thiệt hại tài sản nhà nước và của doanh nghiệp. Qua đó, từng bước nâng cao ý thức tổ chức kỷ luật, tác phong công nghiệp, đáp ứng yêu cầu CNH -  HĐH đất nước, tỉnh nhà.

Biểu dương, khen thưởng công nhân, lao động có thành tích tiêu biểu trong thực hiện các phong trào thi đua yêu nước.

Có trình độ, tay nghề lại có tư tưởng, chính trị vững vàng, lực lượng CNVCLĐ luôn tiên phong đi đầu trong thực hiện sự nghiệp CNH - HĐH tỉnh nhà. Cụ thể tham gia thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, phong trào hành động cách mạng của địa phương, các phong trào thi đua ngắn ngày, cao điểm chào mừng các sự kiện, kỷ niệm các ngày lễ lớn, Đại hội Thi đua yêu nước… Qua các phong trào thi đua, có 5.426 công trình sản phẩm và phần việc đăng ký thi đua với tổng giá trị trên 3.000 tỉ đồng, làm lợi cho Nhà nước hàng chục tỉ đồng.

Ngoài ra, các phong trào thi đua phục vụ sự nghiệp CNH - HĐH nông nghiệp, nông thôn và phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, xây dựng cơ quan, doanh nghiệp an toàn tiếp tục được duy trì và phát triển. Phối hợp với Công an tỉnh tổ chức xây dựng mô hình “Đảm bảo an ninh, trật tự” tại khu công nghiệp; các phong trào thi đua thực hiện nhiệm vụ của ngành như: “Mỗi thầy cô là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” và phong trào thi đua “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục” của ngành Giáo dục; phong trào thi đua xây dựng người cán bộ, công chức, viên chức “Trung thành - Sáng tạo - Tận tụy - Gương mẫu” của Công đoàn Viên chức tỉnh… được nâng cao và gắn kết chặt chẽ với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Lực lượng CNVCLĐ còn tích cực tham gia công tác xã hội nhân đạo, từ thiện để chăm lo cho các gia đình thương binh liệt sĩ, gia đình chính sách, có công cách mạng, công nhân, lao động nghèo và các em học sinh nghèo hiếu học… 

Lực lượng công nhân, lao động đã và đang đóng góp vào sự phát triển chung của tỉnh.

Bên cạnh đó, các cấp, các ngành ngày càng quan tâm, tạo mọi điều kiện thuận lợi để chăm lo xây dựng lực lượng công nhân, lao động về mọi mặt, nhất là quan tâm giải quyết những vấn đề bức xúc về đời sống, việc làm, thu nhập, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp… Theo đó, 100% công nhân, lao động ở các doanh nghiệp nhà nước, công ty cổ phần có nguồn gốc doanh nghiệp nhà nước, các doanh nghiệp có quy mô lớn và 85% doanh nghiệp còn lại được ký hợp đồng lao động, thực hiện tốt các quy định của pháp luật; việc thương lượng, hòa giải ổn định các vụ tranh chấp lao động, đình công, góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp. Các doanh nghiệp còn xây dựng khu nhà ở tập thể cho công nhân, lao động, giúp họ có chỗ ở ổn định.

Ngoài ra, số lượng và chất lượng hoạt động tổ chức cơ sở đảng; công tác phát triển đoàn viên và thành lập tổ chức công đoàn, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam trong các loại hình doanh nghiệp ngày càng được chú trọng. Từ đó, tạo điều kiện cho công nhân, lao động tham gia sinh hoạt, quyền lợi được bảo đảm. Liên đoàn Lao động tỉnh đã xây dựng và đưa vào sử dụng Trung tâm Sinh hoạt văn hóa, thể thao CNVCLĐ tỉnh với 2 sân bóng cỏ nhân tạo, 2 sân bóng chuyền, 5 sân bi sắt và nhà thi đấu đa năng, tạo sân chơi bổ ích, lành mạnh cho công nhân, lao động sau những ngày làm việc mệt mỏi, đời sống vật chất, tinh thần ngày càng được nâng cao.

Với niềm tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, có phẩm chất chính trị vững vàng, giữ vững và phát huy truyền thống, bản chất tốt đẹp của giai cấp công nhân Việt Nam; CNVCLĐ tỉnh nhà nhận thức được thời cơ và thách thức của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, trong quá trình hội nhập kinh tế của đất nước, tỉnh nhà, sẽ tự tin, vững vàng để chủ động phấn đấu rèn luyện về mọi mặt, xứng đáng là lực lượng đi đầu trong sự nghiệp CNH - HĐH và hội nhập quốc tế, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII đã đề ra.

H.Lan

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: