• Đoàn thể

Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh

Đẩy mạnh phát triển đoàn viên và thành lập công đoàn cơ sở

18/06/2018 05:30 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 18/06/2018 | 05:30

STO - Xác định công tác phát triển đoàn viên và thành lập công đoàn cơ sở (CĐCS) là một trong những nhiệm vụ quan trọng của tổ chức công đoàn nhằm tập hợp người lao động vào tổ chức để chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân, lao động. Thời gian qua, Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh đã đưa ra nhiều giải pháp để thực hiện tốt công tác này.

Trong những năm qua, tỉnh đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, đồng thời có nhiều chính sách ưu đãi để thu hút các nhà đầu tư. Từ đó nhiều công ty, xí nghiệp được đầu tư xây mới tại tỉnh, tạo việc làm, thu nhập cho công nhân lao động. Đặc biệt, doanh nghiệp có vốn đầu tư 100% nước ngoài cũng tăng nhanh. Hiện trong Khu Công nghiệp An Nghiệp có 26 doanh nghiệp (trong đó có 2 doanh nghiệp vốn đầu tư nước ngoài), với 31 dự án đang hoạt động sản xuất, kinh doanh và 12.134 lao động. Do đó, việc phát triển đoàn viên, thành lập tổ chức công đoàn trong các doanh nghiệp hết sức quan trọng, mang tính cấp thiết.

Theo Chủ tịch Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh Nguyễn Thị Liễu, phát huy vai trò của mình, CĐCS phối hợp chính quyền, người sử dụng lao động thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống cho công nhân, lao động, nhất là tham gia giám sát việc ký kết hợp đồng lao động, phối hợp xây dựng thỏa ước lao động tập thể, tổ chức hội nghị người lao động; thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; phát động các phong trào thi đua sản xuất… mang lại lợi ích cho doanh nghiệp và cả người lao động. Qua đó, cho thấy vai trò tích cực của CĐCS trong xây dựng mối quan hệ lao động tiến bộ, hài hòa, ổn định tại doanh nghiệp. Vì vậy, công tác phát triển đoàn viên và thành lập CĐCS luôn được Công đoàn Các khu công nghiệp đặc biệt quan tâm.

Ngày càng có nhiều CĐCS khu vực ngoài nhà nước được thành lập.

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Công đoàn Các khu công nghiệp khóa II, kế hoạch phát triển đoàn viên giai đoạn 2013 - 2018 của Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh, hàng năm Ban Thường vụ Công đoàn Các khu công nghiệp đã chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp tổ chức khảo sát tình hình doanh nghiệp, lao động trên địa bàn làm cơ sở giao chỉ tiêu phát triển đoàn viên đến các CĐCS trực thuộc phù với từng đặc thù của mỗi doanh nghiệp. Cụ thể hóa thành chương trình công tác hàng tháng, quý, lựa chọn, đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền phù hợp với từng đối tượng lao động và người sử dụng lao động, giúp người lao động và doanh nghiệp thấy được lợi ích khi tham gia vào tổ chức công đoàn và sự hiện diện, vai trò của CĐCS tại đơn vị. Phân công trách nhiệm cụ thể cho từng đồng chí trong Ban Thường vụ và các ủy viên Ban Chấp hành thường xuyên nghiên cứu tìm ra giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục người lao động tham gia vào tổ chức công đoàn.

Bên cạnh đó, công đoàn có kế hoạch theo dõi, đôn đốc, nhắc nhở kịp thời về tình hình phát triển đoàn viên tại các CĐCS cũng như việc thành lập mới CĐCS; đồng thời gắn chỉ tiêu phát triển đoàn viên là một trong những tiêu chí chủ yếu xem xét khen thưởng cuối năm, từ đó đã tạo nhiều chuyển biến rõ nét. Kết quả, trong giai đoạn 2011 - 2017, Công đoàn Các khu công nghiệp đã phát triển được 11.083 đoàn viên, đạt 135,16% chỉ tiêu; thành lập mới 16 CĐCS. 

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác phát triển đoàn viên và thành lập CĐCS ở Công đoàn Các khu công nghiệp còn gặp nhiều khó khăn, hạn chế làm ảnh hưởng không nhỏ đến quyền lợi của công nhân, lao động.

Với phương châm “ở đâu có công nhân, ở đó có công đoàn”, trong thời gian tới, Công đoàn Các khu công nghiệp sẽ tiếp tục đa dạng hóa các phương thức tuyên truyền, vận động phát triển đoàn viên và thành lập CĐCS gắn với nâng cao hiệu quả hoạt động CĐCS; thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ CĐCS, chú trọng thực hiện tốt việc thương lượng, đối thoại, nâng cao chất lượng thỏa ước lao động tập thể. Tuyên truyền giúp doanh nghiệp hiểu được Luật Công đoàn, vai trò, vị trí của tổ chức công đoàn trong xây dựng đội ngũ công nhân, lao động lớn mạnh và xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp. Thường xuyên phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành khảo sát, kiểm tra, giám sát kết hợp với nắm tình hình công nhân, lao động và hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, việc thực hiện các chế độ, chính sách đối với người lao động của doanh nghiệp liên quan đến bảo hiểm xã hội, hợp đồng lao động… để kịp thời vận động, hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện tốt việc chăm lo người lao động, đồng thời giúp đỡ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Đồng chí Nguyễn Thị Liễu tin rằng, với những giải pháp cụ thể cùng với kinh nghiệm rút ra trong quá trình chỉ đạo, tổ chức thực hiện, công tác phát triển đoàn viên và thành lập CĐCS của Công đoàn Các khu công nghiệp trong những năm tới sẽ tiếp tục đạt kết quả khả quan.

H.Lan

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: