• Đoàn thể

Điểm nhấn

17/10/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 17/10/2019 | 06:00

STO - Tạo điểm nhấn cho công tác đoàn và phong trào thanh niên là việc làm cần thiết để tránh tình trạng hoạt động hình thức, phong trào, theo đó tập hợp đông đảo lực lượng đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) tham gia các hoạt động theo định hướng của tổ chức đoàn; đồng thời, tạo môi trường rèn luyện cho lực lượng ĐVTN vừa “hồng” vừa “chuyên”. Nhận thức được điều đó, Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Công an tỉnh không ngừng đổi mới phương thức hoạt động, hoạch định những hướng đi mới và tạo ra những điểm nhấn nổi bật.

Bước chuyển trong giáo dục chính trị, định hướng tư tưởng

Hướng đến tránh rập khuôn, cứng nhắc hình thức giáo dục chính trị, định hướng tư tưởng, Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Công an tỉnh đã có sự đổi mới, lồng ghép giữa tuyên truyền với những chuyến đi thực tế về nguồn, sân chơi thanh niên mang tính định hướng tư tưởng.

Sân chơi thanh niên được khởi động từ năm 2018 và dù đã qua 7 lần tổ chức nhưng vẫn luôn là sân chơi hấp dẫn cho ĐVTN Công an tỉnh. Theo đại úy Đặng Văn Phương – Bí thư Đoàn Thanh niên Công an tỉnh: Mỗi lần tổ chức sân chơi thanh niên đều có sự đổi mới, lấy lực lượng ĐVTN là chủ thể tổ chức nên rất phù hợp và nhận được sự hưởng ứng tích cực của ĐVTN. Hình thức tổ chức hội tụ các yếu tố: vui chơi; thể hiện kỹ năng và giáo dục, định hướng. Với cách làm này, ĐVTN sẽ thấm sâu hơn. Rõ ràng là mỗi sân chơi được xem là sản phẩm sáng tạo của Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Công an tỉnh, tác động tích cực đến ĐVTN nên qua thời gian sân chơi thanh niên vẫn được duy trì tổ chức và sắp tới sẽ hứa hẹn nhiều đột phá hơn nữa.

Tuổi trẻ Công an Sóc Trăng thấm nhuần Sáu điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân, vì nhân dân phục vụ.

Không dừng lại ở đó, từ đầu năm 2019 đến nay, các cơ sở đoàn và các nhóm thi đua trực thuộc Đoàn Thanh niên Công an tỉnh thường xuyên tổ chức những chuyến hành quân về nguồn, mục đích là chia sẻ một phần khó khăn ở các xã vùng sâu, vùng căn cứ kháng chiến và tuyên truyền, giáo dục truyền thống yêu nước của dân tộc ta, tác động đến tư tưởng, suy nghĩ của mỗi ĐVTN.

Những chuyến hành quân về nguồn, hình ảnh ghi dấu ấn trong lòng người dân là người công an hạ người xuống để cõng người phụ nữ tật nguyền từ cổng UBND xã đến nơi cấp thuốc và trị bệnh miễn phí. Hay còn đó là hình ảnh các bạn trẻ công an bỏ đôi giày ngành đi chân trần trên đoạn đường sình lầy để đến tận nhà người già đi lại khó khăn làm giấy chứng minh nhân dân miễn phí… Tất cả như minh chứng một điều, thấm nhuần Sáu điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân, tuổi trẻ Công an Sóc Trăng đang tiếp bước thế hệ đi trước, thực hiện lời dạy của Bác: “… công an của ta là công an nhân dân, vì dân mà phục vụ và dựa vào nhân dân mà làm việc…”.

“Tuổi trẻ Công an Sóc Trăng tình nguyện vì bình yên cuộc sống”

Bám sát chủ đề công tác năm 2019, “Tuổi trẻ Công an Sóc Trăng tình nguyện vì bình yên cuộc sống”, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh đã đăng ký thực hiện nhiều mô hình ngăn ngừa, phòng chống tội phạm như: “Mỗi đoàn viên là một tuyên truyền viên tích cực”, mô hình “Móc khóa tiếp nhận thông tin và tố giác tội phạm”, mô hình “Tuần tra thanh niên”. Các mô hình này đã được các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương và quần chúng nhân dân đánh giá cao.

Trung úy Huỳnh Thanh Phong – Phó Bí thư Đoàn Thanh niên Công an tỉnh thông tin: “Các cơ sở đoàn trực thuộc, các nhóm thi đua tổ chức về các xã vùng sâu kết hợp tuyên truyền, tặng móc khóa có in số điện thoại đường dây nóng của lực lượng công an để người dân tiện liên hệ khi có vụ việc liên quan. Lực lượng ĐVTN còn tham gia tuần tra, đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương. Vừa qua, Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Công an tỉnh tham mưu với lãnh đạo Công an tỉnh tổ chức chương trình trải nghiệm thực tế và tọa đàm “Lối về yêu thương” dành cho đối tượng thanh thiếu niên chậm tiến trên 11 địa bàn cấp xã trọng điểm được lựa chọn chuyển hóa năm 2019. Hoạt động này có sự đổi mới là có mời người thật, việc thật chia sẻ kinh nghiệm, ông Lê Dương Thừa Hùng đã làm lại cuộc đời từ con số 0, trở thành người có ích cho xã hội. Từng chệch hướng, nghiện ma túy nhưng với sự quyết tâm, ông Hùng đã viết nên kỳ tích. Sau buổi tọa đàm có 3 người dự tọa đàm đã liên hệ với ông để xin việc làm, mong muốn lập nghiệp”.

Công trình thanh niên “Nước sạch cùng em đến trường” đã mang nguồn nước sạch đến học sinh tiểu học vùng sâu.

Năm 2019, Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Công an tỉnh cũng đã phát động ĐVTN thực hiện mô hình “Thanh niên Công an Sóc Trăng tiết kiệm mỗi ngày 200 đồng, vì đàn em thân yêu” (từ ngày 1-5 đến 31-12), tạo quỹ để hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tới trường. Đồng hành cùng các em học sinh, Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Công an tỉnh khởi động công trình thanh niên “Nước sạch cùng em đến trường” và đã trao tặng 3 máy lọc nước cho 3 trường tiểu học ở Mỹ Tú, Kế Sách, Cù Lao Dung. Khi máy lắp xong, một lát sau, những đôi bàn tay nhỏ xinh thi nhau đến mở nước lọc uống. Các em đều khen nước ngon hơn ở nhà...

Điểm nhấn phải hướng đến ĐVTN, điểm nhấn phải hướng đến cộng đồng. Bằng tinh thần trách nhiệm, nỗ lực, quyết tâm, sáng tạo, Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Công an tỉnh đã tạo điểm nhấn đưa công tác đoàn, phong trào thanh niên phát triển mạnh, hướng đến thực chất và thiết thực.

Thế Bằng

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: