• Đoàn thể

Đưa nhiệt huyết tuổi trẻ vào các phong trào đoàn

28/08/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 28/08/2020 | 06:00

STO - Nhiều năm liền, Xã đoàn Phú Tâm (Châu Thành) luôn đạt thành tích xuất sắc và là đơn vị có nhiều mô hình giúp thanh niên phát triển kinh tế bền vững. Trong sự thành công đó, phải kể đến “cánh chim đầu đàn” là Bí thư Xã đoàn Lâm Thị Hoàng.

Năm 2005, Lâm Thị Hoàng được cán bộ Xã đoàn Phú Tâm vận động tham gia sinh hoạt Chi đoàn ấp Thọ Hòa Đông, sau đó được chọn làm Bí thư Chi đoàn. Hoàng được mọi người quý mến bởi tinh thần nhiệt huyết của tuổi trẻ, gương mẫu và tích cực vận động thanh niên, nhất là thanh niên Khmer tham gia vào tổ chức đoàn. Hoàng cho biết: “Lúc mới tham gia, mỗi ngày sau giờ giúp gia đình, tôi chạy xe đạp đến từng nhà vận động các bạn. Khi đến kỳ sinh hoạt lệ, những bạn nào thiếu phương tiện đi lại tôi sẵn sàng đến đón dù chỉ là trên chiếc xe đạp cọc cạch. Tôi nghĩ các bạn đoàn viên người Khmer còn khó khăn, chỉ có cách đưa các bạn vào tổ chức mới có thể chung sức cùng nhau phát triển kinh tế gia đình”. Trong các cuộc họp, Hoàng luôn lắng nghe những chia sẻ, tâm tư của các bạn và báo cáo kịp thời lên cấp trên để có biện pháp giúp đỡ.

Bí thư Xã đoàn Phú Tâm Lâm Thị Hoàng. Ảnh: SONG LÊ

Năm 2010, Lâm Thị Hoàng được bầu giữ chức Bí thư Xã đoàn Phú Tâm. Với cương vị này, Hoàng ngày càng nỗ lực đưa phong trào đoàn ngày càng lan tỏa, đặc biệt là trong công tác phát triển đoàn viên. Từ số lượng chưa đến 100, Hoàng đã vận động, thuyết phục để nâng tổng số đoàn viên lên hơn 200 đến giai đoạn hiện nay, trong đó, đoàn viên dân tộc Khmer chiếm trên 80%. Song song đó, Hoàng còn xây dựng nhiều mô hình như: nuôi lươn, nuôi ếch, nuôi gà thả vườn, nuôi bò, trồng bưởi da xanh... giúp nhiều đoàn viên, thanh niên thành công trên con đường lập thân, lập nghiệp.

Đoàn viên Lý Thành Danh, ở ấp Phú Thành A, nói: “Năm 2016, được tổ chức Đoàn thanh niên xã đứng ra giúp tôi vay tín chấp với số tiền 50 triệu đồng, đồng chí Bí thư Xã đoàn cũng hướng dẫn để tôi chuyển đổi vườn tạp sang trồng bưởi da xanh, kết hợp nuôi ếch. Năm 2019, tôi bắt đầu thu hoạch bưởi lứa đầu tiên được hơn 1 tấn, bán với giá 45.000 đồng/ký, các đợt sau đều đạt trên 1 tấn. Mấy năm nay, thu nhập từ nuôi ếch, bưởi da xanh, tôi đã trả xong nợ ngân hàng và cuộc sống khá lên”.

Bên cạnh đó, nữ Bí thư Xã đoàn còn vận động đoàn viên, thanh niên tích cực tham gia các phong trào như: vận động tặng quà tết cho người nghèo, dọn dẹp rác thải ở các tuyến đường nông thôn, tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19… Đồng chí Lâm Thị Hoàng chia sẻ niềm vui, lòng tự hào khi làm công tác đoàn: “Làm cán bộ đoàn ở cơ sở rất vất vả nhưng cũng có niềm vui riêng. Vui nhất là khi đi làm phong trào, bà con đều chung tay, góp sức, thăm hỏi, động viên, lại còn được khen mấy người mặc áo xanh (áo đoàn) việc gì cũng làm được, không ngại khó khăn, mưa nắng. Mình lại càng quyết tâm gắn bó với tổ chức này hơn”.

Đồng chí Lâm Thị Hoàng cho biết, điều mà người làm cán bộ đoàn hiện nay trăn trở là do ảnh hưởng từ những mặt trái của nền kinh tế, ảnh hưởng của mạng xã hội làm cho một bộ phận đoàn viên, thanh, thiếu niên phai nhạt lý tưởng, lười học tập, đạo đức xuống cấp, thậm chí là vi phạm pháp luật... Thực trạng này có ảnh hưởng đến tương lai của chính họ, mặt khác dễ bị các thế lực thù địch khai thác, lợi dụng để thực hiện “diễn biến hòa bình”. Trong tình hình hiện nay, vai trò của đoàn rất quan trọng, cần có sự quan tâm cảm hóa, giáo dục để họ sống đúng với lý tưởng cách mạng như Bác Hồ nói: “Đoàn viên và thanh niên ta nói chung là tốt, mọi việc đều hăng hái xung phong, không ngại khó khăn, có chí tiến thủ. Đảng cần phải chăm lo giáo dục đạo đức cách mạng cho họ, đào tạo họ thành những người thừa kế xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa “hồng” vừa “chuyên””. Từ đó tăng “sức đề kháng” cho họ trước những cái xấu, cái độc hại trong quá trình hội nhập văn hóa, sao cho hòa nhập mà không hòa tan, đặc biệt là trau dồi tri thức từ chính thực tiễn cuộc sống.

SONG LÊ

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: