• Đoàn thể

Gặp gỡ những cựu quân nhân làm kinh tế giỏi

28/04/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 28/04/2019 | 06:00

STO - Được sự giới thiệu của lãnh đạo Hội Cựu chiến binh huyện Long Phú, chúng tôi có dịp gặp gỡ hai trong số hàng trăm cựu chiến binh của huyện làm kinh tế giỏi. Xuất ngũ về quê lập nghiệp với hai bàn tay trắng, giờ họ đã có cơ ngơi vững vàng nhờ sự siêng năng, cần cù trong lao động, sản xuất…

Đang lui cui làm lại căn chòi tạm phía trước nhà để bán rau, củ, quả, thấy có khách ghé đến thăm, ông Nguyễn Hoàng Hôn ở ấp Nhất, xã Châu Khánh bỏ dở công việc để trò chuyện cùng chúng tôi. Nhiệt tình mời chúng tôi ra phía sau nhà để tham quan ao trồng rau nhút xanh tốt và đàn gà thả vườn, ông Hôn bộc bạch: “Rau nhút dễ trồng, nhẹ công chăm sóc, chỉ cần bón ít phân và cung cấp lượng nước đầy đủ, thị trường ưa chuộng, giá luôn giữ ở mức ổn định. Ao rau nhút tôi trồng cách đây hơn 5 năm và cho thu hoạch mỗi ngày vài chục ký, thu nhập tầm 200.000 đồng/ngày”.

Ông Nguyễn Hoàng Hôn ở ấp Nhất, xã Châu Khánh bên ao rau nhút cho thu nhập mỗi ngày.

Ngoài ao rau nhút, trên bờ ông Hôn còn nuôi đàn gà thả vườn hơn 100 con, nuôi theo từng đợt nên có gà bán quanh năm. Đồng thời, ông còn đào thêm ao nuôi cá và thức ăn cho cá được tận dụng từ những thứ có sẵn nên giảm đáng kể chi phí tiền thức ăn. Hồi tưởng lại những năm tháng đi làm nghĩa vụ quốc tế tại Campuchia, ông Hôn chia sẻ: “Tôi đi bộ đội khi mới bước vào tuổi 18, ở lứa tuổi đó với bao nhiêu hoài bão, khát vọng cùng với quyết tâm giúp được nước bạn thoát khỏi chế độ diệt chủng Pol Pot. Đến lúc trở về quê nhà (xã Châu Khánh, huyện Long Phú), tôi lập gia đình với hai bàn tay trắng. Vợ chồng phải đi làm thuê, làm mướn, tích lũy được số tiền nhỏ, chuyển đổi 2 công đất lúa sang đào ao nuôi cá, trồng thêm rau nhút, rồi nuôi gà. Nhờ các mô hình kinh tế trên, gia đình tôi đã thoát nghèo, có cuộc sống sung túc, ấm no. Hiện tại, mỗi tháng gia đình có thu nhập hơn 12 triệu đồng, từ tiền bán gà thịt, rau nhút và bán rau, củ, quả các loại cho khách đi đường…”.

Cũng từng đi bộ đội giúp nước bạn Campuchia được 3 năm, ông Tô Khánh Thai ở ấp Phú Trường, xã Phú Hữu luôn ghi nhớ trong lòng những năm tháng tuổi trẻ đầy tự hào, khi bản thân đã đóng góp sức trẻ để đem đến sự bình yên cho người dân nước bạn. Ông Thai bộc bạch: “Mới 18 tuổi, tôi đã đi bộ đội thuộc Tiểu đoàn Tây Đô và nhiệm vụ chính của tôi là giữ đạn, giữ súng. Nhưng việc di chuyển đến các trận đánh rất khó khăn bởi đường đi hiểm trở và chính những năm tháng đó đã tu dưỡng cho tôi trở thành một người lính đầy bản lĩnh trước khi bắt tay vào làm kinh tế. Để vượt qua khó khăn đó, tôi đã quyết định lựa chọn cây trồng có hiệu quả kinh tế để trồng trên khu vườn chỉ vỏn vẹn 2 công đất, ban đầu tôi trồng cây sa bô, năng suất trái rất đạt nhưng khó tiêu thụ và giá khá “bèo”. Tôi chuyển sang trồng bưởi da xanh (tính đến nay hơn 10 năm), cây bưởi đã đem về nguồn thu ổn định, với diện tích trên sản lượng bưởi thu hoạch tầm 4 tấn/năm. Bên cạnh đó, tôi còn nuôi 3 con bò lai sind sinh sản, mỗi năm đều có thêm 3 con bê. Nhờ trồng bưởi, nuôi bò tôi đã tích lũy được số vốn mua thêm đất vườn mở rộng diện tích trồng bưởi thêm 2,5 công và hướng tới tôi sẽ nhân rộng đàn bò sinh sản, nhằm tăng nguồn thu nhập gia đình…”.

Ông Tô Khánh Thai  ấp Phú Trường, xã Phú Hữu bên vườn bưởi da xanh cho thu nhập ổn định.

Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Long Phú Thạch Thanh Tâm chia sẻ: “Tổng số hội viên đang sinh hoạt tại Huyện hội là 1.603 hội viên, trong đó hộ khá giàu chiếm tỷ lệ hơn 51% và số nghèo còn lại là 6%. Để hỗ trợ hội viên vươn lên thoát nghèo bền vững, hàng năm, hội tranh thủ các nguồn vốn từ Trung ương hội, hay các nguồn vốn vay ưu đãi triển khai đến hộ nghèo để phát triển kinh tế gia đình thông qua áp dụng các mô hình thực tế, như: trồng màu, nuôi dê, nuôi bò, nuôi gà thả vườn... Riêng đối với 2 hội viên Nguyễn Hoàng Hôn và Tô Khánh Thai, trước đây đều là hộ nghèo nhưng đã phát huy ý chí tự lực, tự cường bằng cách tự vươn lên từ sức lao động của chính bản thân để thoát nghèo, làm giàu bền vững bằng các mô hình cụ thể. Đây chính là những tấm gương sáng mà hội thường nêu gương điển hình để hội viên khác học hỏi làm theo…”.

Thúy Liễu

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: