• Đoàn thể

Hội LHPN xã Ngọc Đông

Góp phần duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới

07/12/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 07/12/2018 | 06:00

STO - Xã Ngọc Đông (Mỹ Xuyên) hôm nay như đã “thay áo mới”, đường sá thông thoáng, sạch, đẹp, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày được nâng lên. Với những kết quả đó có một phần đóng góp của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Ngọc Đông thông qua những mô hình, việc làm thiết thực.

Hoàn thành 19 tiêu chí nông thôn mới (NTM) đã khó, giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí càng khó hơn. Vì vậy, ngay sau khi được công nhận xã NTM, trên cơ sở những mặt làm được, chính quyền địa phương cùng các ngành, đoàn thể tiếp tục phát huy để duy trì và nâng chất các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới.

Bà Trần Thị Nhiên - Chủ tịch Hội LHPN xã Ngọc Đông phấn khởi cho biết: “Từ khi xây dựng NTM, người dân nơi đây, cũng như hội viên phụ nữ rất vui mừng, vì xã được đầu tư xây dựng nhiều công trình giao thông, trường học… Theo đó, tiêu chí “3 sạch” (sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ) được hội lựa chọn ưu tiên thực hiện gắn với tiêu chí 17 về môi trường, cụ thể bằng nhiều mô hình hiệu quả như: tổ phụ nữ nhà sạch ngõ đẹp, câu lạc bộ hạn chế sử dụng túi nilông, tổ phụ nữ tự trọng không vứt rác bừa bãi bảo vệ môi trường… Qua đó, nhiều chị em nhận thức được tầm quan trọng trong việc giữ gìn và bảo vệ môi trường, tạo cảnh quan nông thôn xanh - sạch - đẹp”.

Dạy nghề, tạo việc làm giúp hội viên kiếm thêm thu nhập để nâng cao đời sống.

Điểm nổi bật trong tham gia xây dựng NTM của hội phụ nữ còn thể hiện ở việc hỗ trợ chị em phát triển kinh tế, tạo việc làm, tăng thu nhập cho hội viên, như: mô hình tổ hợp tác tôm - lúa, tổ phụ nữ đan ghế giả mây, giúp chị em có việc làm ổn định. Một số chị còn tận dụng thời gian nhàn rỗi kiếm thêm thu nhập, tùy vào khả năng, thời gian, chị em có thể kiếm thêm 1 - 2 triệu đồng/tháng.

Hội còn phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội cho chị em vay tín chấp để phát triển sản xuất. Nhờ nguồn vốn vay, nhiều chị đầu tư sản xuất, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế khá. Đơn cử như chị Nguyễn Thị Hải với mô hình trồng màu và nuôi gà; chị Trần Ngọc Lụa, chị Nguyễn Thị Lụa với mô hình buôn bán nhỏ; chị Võ Thị Trãi với mô hình chăn nuôi bò hiệu quả…

Để giúp chị em học cách làm ăn hiệu quả, hội còn tích cực phối hợp với các ngành mở lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, chăn nuôi heo, bò; lớp học nghề cho hội viên. Trong năm đã tổ chức dạy nghề và tạo việc làm tại chỗ cho 30 chị, giới thiệu 62 chị vào làm ở các công ty trong và ngoài tỉnh. Bên cạnh đó, hội còn duy trì các mô hình tiết kiệm làm theo lời Bác như tiết kiệm điện, tiết kiệm gạo, nuôi heo đất để giúp đỡ chị em có hoàn cảnh khó khăn.

Trong năm, hội đã phát động 100% hộ hội viên đăng ký cải thiện môi trường theo khả năng gia đình cũng như thành lập được 1 chi hội điểm theo mô hình “5 không, 3 sạch” tại ấp Hòa Thọ, với 234 thành viên tham gia. Mô hình này là nơi gắn kết chị em, giúp đỡ nhau vượt qua khó khăn, xây dựng gia đình no ấm, hạnh phúc. Được biết, Hội LHPN xã đăng ký với cấp ủy đảng mô hình “Cụm dân cư nhà sạch, ngõ đẹp” với 16 hộ tham gia. Qua đánh giá, cuối năm có 100% đều có nhà tiêu hợp vệ sinh, đậy kín dụng cụ chứa nước; bếp núc thoáng mát, sạch sẽ, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm; cùng cộng đồng xây dựng cảnh quan trước nhà, có hàng rào kiên cố hoặc bán kiên cố; trong nhà có treo ảnh Bác Hồ và có cột cờ kiểu mẫu. Dự kiến thời gian tới, hội sẽ nhân rộng mô hình ra các ấp trong xã.

Đạt chuẩn NTM chỉ là bước khởi đầu cho chặng đường dài phía trước, chính quyền địa phương cũng như các ngành, đoàn thể cần phải duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt, đặc biệt là nâng cao chất lượng đời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn, đảm bảo sự phát triển bền vững. Qua đó, tiếp tục duy trì và giữ vững các tiêu chí đã đạt với mức độ tốt nhất.

H.Như

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: