• Đoàn thể

Gương sáng trong phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp

08/10/2017 11:17 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Tác giả: Tấn Phát
  • Chủ Nhật, 08/10/2017 | 11:17

STO - Những năm gần đây, với phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp, xã Thạnh Thới An (Trần Đề) đã xuất hiện nhiều tấm gương thanh niên dám nghĩ, dám làm, tích cực lao động sản xuất, làm giàu chính đáng cho bản thân, gia đình và xã hội, góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Trong đó, đoàn viên Huỳnh Hữu Gìn là một trong những tấm gương tiêu biểu để tuổi trẻ địa phương học tập và noi theo.

Đến ấp Thanh Nhàn, hỏi về anh Huỳnh Hữu Gìn, đa số đoàn viên, thanh niên đều hào hứng kể về anh như tấm gương sáng trong phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp. Sinh ra và lớn lên trong gia đình nông dân, sau khi tốt nghiệp THPT, trong khi đa số đoàn viên, thanh niên trong xã đều rời bỏ địa phương đi làm ăn xa thì anh Huỳnh Hữu Gìn chọn giải pháp ở lại địa phương, vừa phát triển kinh tế gia đình, vừa tranh thủ tham gia hoạt động Đoàn. Anh Gìn tâm sự: “Lớn lên và gắn bó với địa phương, nên bản thân luôn mong muốn được cống hiến sức trẻ để xây dựng quê hương ngày càng phát triển. Bên cạnh đó, trước thực trạng nhiều đoàn viên bỏ địa phương đi làm ăn xa càng khiến tôi quyết tâm phải làm giàu chính đáng trên mảnh đất “chôn rau cắt rốn”, từ đó giữ đoàn viên, thanh niên ở lại địa phương, phấn đấu vươn lên thoát nghèo”.

Anh Huỳnh Hữu Gìn chăm sóc đàn bò sữa.

Khởi nghiệp với 3 công ruộng gia đình cho khi lập gia đình và ra ở riêng, vợ chồng anh Gìn tiết kiệm, tích góp lợi nhuận mua thêm 4 công ruộng. Tuy nhiên, qua nhiều năm làm ruộng, thấy thu nhập từ cây lúa khá bấp bênh, anh Gìn đã tìm tòi, mạnh dạn chuyển đổi sang các mô hình kinh tế hiệu quả khác. Đến năm 2014, anh bắt đầu xây dựng chuồng trại, thực hiện mô hình nuôi bò sữa. Thời gian đầu do thiếu kỹ thuật, kinh nghiệm nên việc chăm sóc đàn bò gặp nhiều khó khăn, đàn bò sữa thường bị bệnh, chất lượng và sản lượng sữa không cao. Tuy nhiên, với sự ham học hỏi, tích lũy kinh nghiệm trong quá trình nuôi nên dần dần việc chăm sóc đàn bò sữa trở nên thuận lợi, chất lượng và sản lượng sữa cũng tăng đáng kể.

Kể về bí quyết, anh Gìn cho biết: “Trước tiên, tôi chú trọng chọn giống bò tốt, có nguồn gốc rõ ràng, đồng thời nguồn thức ăn phải đảm bảo đủ chất. Bên cạnh đó, bản thân thường xuyên trau dồi kỹ thuật nuôi dưỡng, chăm sóc qua tài liệu, các lớp hướng dẫn, các mô hình nuôi bò sữa hiệu quả trong và ngoài tỉnh; đồng thời trong quá trình nuôi thường xuyên quan sát sự phát triển của đàn bò nhằm phòng và trị bệnh kịp thời”. Từ đó, đàn bò sữa của gia đình anh Gìn luôn phát triển tốt, từ 2 con lúc đầu, đến giờ anh Gìn đã phát triển đàn bò đạt số lượng 10 con, trong đó 2 con đang cho sữa, giúp anh thu nhập trên 70 triệu đồng/năm. Anh Gìn còn dành 3 công ruộng đề trồng cỏ, đồng thời xây dựng hầm khí biogas để xử lý chất thải trong chăn nuôi, giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Không chỉ chăm lo phát triển kinh tế gia đình, anh Huỳnh Hữu Gìn còn thường xuyên thực hiện tốt các phong trào, hoạt động của Đoàn. Anh cho biết: “Bản thân tham gia công tác Đoàn bởi các hoạt động, phong trào của Đoàn luôn mang ý nghĩa thiết thực, hướng về cộng đồng, đồng thời qua các hoạt động, bản thân được trải nghiệm để trưởng thành và được giao lưu với các bạn đoàn viên, thanh niên”. Từ ý nghĩ đó, anh Gìn luôn cố gắng hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, tham gia tốt hoạt động tại cơ sở; đồng thời vận động nhiều đoàn viên, thanh niên tham gia tổ hợp tác bò sữa Thanh Nhàn nhằm có điều kiện để giao lưu, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm nuôi bò với đoàn viên, thanh niên. Ngoài ra, với vai trò là công an viên, anh còn phối hợp tuần tra, tham gia giải quyết các mâu thuẫn phát sinh trong ấp, góp phần đảm bảo an ninh, trật tự tại địa phương.

Về dự định sắp tới, anh Gìn cho biết sẽ mở rộng thêm chuồng trại, xây dựng các hố ủ chất thải chăn nuôi nhằm tận dụng phân chuồng và tránh gây ô nhiễm môi trường; đồng thời tạo điều kiện, hỗ trợ về con giống cho các đoàn viên, thanh niên có chí hướng vươn lên thoát nghèo và muốn thực hiện mô hình nuôi bò sữa.

Anh Nguyễn Hải Đăng - Bí thư Xã đoàn Thạnh Thới An nhận xét: “Anh Huỳnh Hữu Gìn là một trong những điển hình tiêu biểu trong phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp tại địa phương. Bằng nghị lực và tinh thần chịu khó học hỏi, từ chỗ khó khăn giờ đây kinh tế gia đình anh đã trở nên khấm khá. Bên cạnh đó, anh còn tích cực tham gia tốt các phong trào Đoàn ở ấp, đóng góp tích cực cho công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi ở địa phương”.

Với sự nhiệt tình, năng động, dám nghĩ, dám làm của anh Huỳnh Hữu Gìn, tin tưởng rằng phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp trên địa bàn xã Thạnh Thới An sẽ ngày càng phát triển và có nhiều hơn nữa những gương đoàn viên, thanh niên vươn lên thoát nghèo, làm giàu trên mảnh đất quê hương”.

Tấn Phát

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: