• Đoàn thể

Hành trình 90 năm tuổi trẻ xung kích

26/03/2021 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 26/03/2021 | 06:00

STO - Sau khi Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời, Đảng đã thấy rõ tầm quan trọng của việc xây dựng tổ chức đoàn. Tại hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ II họp từ ngày 20 đến ngày 26-3-1931, Trung ương Đảng đã dành một ngày trong thời gian hội nghị để bàn và quyết định những vấn đề quan trọng về công tác vận động thanh niên của Đảng. Từ đó, được sự đồng ý của Bộ Chính trị và Bác Hồ, Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ III đã quyết định lấy ngày 26-3-1931 là ngày thành lập Đoàn. Ngày 26-3 hàng năm trở thành ngày kỷ niệm, tôn vinh truyền thống vẻ vang của tuổi trẻ Việt Nam, của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh quang vinh.

Đồng chí Võ Kim Chuyền – Bí thư Tỉnh đoàn cho biết, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh là đội dự bị tin cậy của Đảng, là lực lượng xung kích cách mạng, là trường học xã hội chủ nghĩa của thanh niên, đại diện chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của tuổi trẻ. Được xây dựng, rèn luyện và trưởng thành qua các thời kỳ đấu tranh cách mạng, đoàn đã tập hợp thanh niên phát huy chủ nghĩa anh hùng cách mạng, cống hiến xuất sắc cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Sóc Trăng tuyên dương những cán bộ đoàn, đoàn viên tiêu biểu trên các lĩnh vực. Ảnh: PHƯỚC LIÊU

Đối với tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Sóc Trăng, việc thực hiện công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi ngày càng thiết thực, vừa tạo môi trường thực tiễn rộng lớn, phong phú để giáo dục, rèn luyện thanh niên, vừa góp phần thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của địa phương. Ðoàn đã có nhiều định hướng tư tưởng cho thanh niên trước những vấn đề mới, hỗ trợ và tạo điều kiện tốt cho thanh niên học tập, khơi dậy tinh thần khởi nghiệp trong đoàn viên, thanh niên.

Điểm nổi bật của công tác đoàn trong thời gian qua là vận động đoàn viên, thanh niên đưa ra ý tưởng sáng tạo, tham mưu, hiến kế cho cấp ủy, chính quyền địa phương trong sản xuất, xây dựng hạ tầng, cảnh quan nông thôn mới. Tham gia phát triển kinh tế, sản xuất gắn với tái cơ cấu nông nghiệp, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao thu nhập cho thanh niên nông thôn. Tuyên truyền và hỗ trợ thanh niên tham gia chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”. Tập trung triển khai các hoạt động tình nguyện, hoàn thiện và duy trì các tiêu chí về môi trường tại các xã nông thôn mới theo hướng giảm thiểu sử dụng các sản phẩm nhựa, nilông sử dụng 1 lần, tăng cường sử dụng các sản phẩm tái chế, thân thiện với môi trường. Phát huy vai trò của tổ chức đoàn trong việc cung cấp các bản tin dự báo thiên tai sớm đến với nhân dân, chủ động thành lập các đội hình thanh niên tình nguyện trong hỗ trợ, hướng dẫn người dân phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai, phòng, chống dịch bệnh.

Tổ chức các chương trình, hoạt động tình nguyện giúp trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn, thanh niên yếu thế, dễ bị tổn thương. Xây dựng các đội hình chuyên hoạt động tình nguyện tại những địa bàn khó khăn, vùng sâu, vùng xa, nhất là trong các đợt hoạt động cao điểm. Tăng cường tham mưu với cấp ủy, chính quyền để tạo điều kiện cho Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và các tổ chức thanh niên do đoàn làm nòng cốt đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên. Đẩy mạnh các hoạt động xã hội hóa, các hoạt động gây quỹ để tăng cường nguồn lực cho các hoạt động tình nguyện.

Đoàn viên, thanh niên hăng hái tham gia các hoạt động Ngày chủ nhật xanh. Ảnh: QUỐC KHA

Đặc biệt là các cấp bộ đoàn đã xây dựng được nhiều mô hình xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng như: bánh mì xanh, sắc màu phum sóc, cột điện nở hoa, hãy làm sạch biển… Triển khai 3 chương trình đồng hành với thanh niên: “Đồng hành với thanh niên trong học tập”; “Đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp”; “Đồng hành với thanh niên rèn luyện và phát triển kỹ năng trong cuộc sống, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa tinh thần”, qua đó tạo môi trường thực tiễn rộng lớn, phong phú để giáo dục, rèn luyện, góp phần phát triển thanh niên toàn diện, khẳng định vai trò của tổ chức đoàn.

Đồng chí Võ Kim Chuyền nhấn mạnh: “Trải qua 90 năm (26-3-1931 – 26-3-2021) xây dựng, phát triển và trưởng thành, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Sóc Trăng đã khẳng định bản lĩnh cách mạng, lòng trung thành với Đảng, với dân tộc. Những thành quả, những tấm gương tiêu biểu của tuổi trẻ Việt Nam qua từng thời kỳ đã tô thắm thêm truyền thống vẻ vang của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, của tuổi trẻ Việt Nam. Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, tuổi trẻ Sóc Trăng luôn phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, thể hiện rõ trách nhiệm là cánh tay phải đắc lực của Đảng, ra sức thi đua, sáng tạo nhiều mô hình mới, cách làm hay, góp phần tích cực vào sự nghiệp phát triển của tỉnh nhà. Đó chính là sự khẳng định son sắt niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, vào con đường đi lên chủ nghĩa xã hội của đất nước; khẳng định, việc giữ gìn, phát huy truyền thống vẻ vang của tuổi trẻ Việt Nam, của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh là nghĩa vụ, trách nhiệm và là sứ mệnh của thế hệ trẻ hôm nay”.

PHƯỚC LIÊU

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: