• Đoàn thể

Hành trình giáo dục truyền thống tuổi trẻ vì biển, đảo quê hương

02/05/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 02/05/2018 | 06:00

STO - Côn Đảo từ lâu đã được biết đến như một “địa ngục trần gian”, nơi thực dân Pháp và đế quốc Mỹ đã xây dựng hệ thống nhà tù nhằm giam cầm những người yêu nước và các chiến sĩ cách mạng. Tìm về Côn Đảo là tìm về truyền thống cách mạng, biết ơn những hy sinh xương máu của các thế hệ đi trước, đã ngã xuống vì độc lập, tự do của dân tộc.

Đoàn viên tham quan, tìm hiểu về Khu di tích lịch sử Nhà tù Côn Đảo.

Trong những ngày tháng tư lịch sử, chúng tôi có dịp cùng các cán bộ đoàn, đoàn viên trong tỉnh tham gia chuyến hành trình giáo dục truyền thống với chủ đề “Tuổi trẻ vì biển, đảo quê hương” do Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tổ chức tại huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Ngay khi đặt chân đến Côn Đảo, đoàn chúng tôi đã đến tham quan Khu di tích lịch sử Nhà tù Côn Đảo - nơi được gọi là địa ngục trần gian. 

Hệ thống nhà tù Côn Đảo gồm 127 phòng giam, 42 xà lim và 504 phòng giam biệt lập, còn gọi là “chuồng cọp”. Tận mắt chứng kiến những hình ảnh như: phòng giam tập thể, phòng giam biệt lập với cùm sắt, xà lim, dây thép gai, hầm xay lúa... cùng với đó là những đòn tra tấn dã man của địch, các thành viên trong đoàn ai cũng căm phẫn trước tội ác của kẻ thù và cảm phục tinh thần chiến đấu, ý chí, niềm tin không bao giờ bị khuất phục của các chiến sĩ cách mạng. 

Bạn Trần Hoàng Đông, cán bộ đoàn ở huyện Cù Lao Dung chia sẻ: “Lần đầu tiên ra thăm Côn Đảo, tôi cảm nhận được những năm tháng đấu tranh cách mạng khốc liệt và hiểu biết thêm về những gì mà thế hệ cha ông ta trải qua để đổi lấy nền độc lập, tự do cho dân tộc. Thông qua chuyến hành trình, tôi được biết thêm nhiều bài học lịch sử sâu sắc về tinh thần đấu tranh cách mạng anh dũng của cha ông ta”. 

Còn với anh Lâm Minh Đoàn - Phó Bí thư Huyện đoàn Trần Đề thì chuyến hành trình về Côn Đảo là một trải nghiệm quý báu trong cuộc đời mà anh có được. Anh Đoàn chia sẻ: “Tận mắt chứng kiến và qua thuyết minh của những hướng dẫn viên, tôi lặng người trước những tội ác của kẻ địch, đồng thời cảm phục, tự hào về tình người, tình đồng chí, sự chịu đựng, hy sinh của các thế hệ cha anh đi trước. Thế hệ trẻ hôm nay phải có những suy nghĩ và sống xứng đáng với sự hy sinh của cha anh”.

Dâng hoa tri ân các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Hàng Dương.

Rời Khu di tích lịch sử Nhà tù Côn Đảo, đoàn đã đến viếng và thắp hương tưởng niệm tại Nghĩa trang liệt sĩ Hàng Dương, nơi yên nghỉ của hàng ngàn chiến sĩ cách mạng bị tù đày và hy sinh. Nghĩa trang Hàng Dương rộng khoảng 19ha, được chia làm 4 khu liên thông với nhau. Nghĩa trang có gần 2.000 ngôi mộ, trong đó chỉ có 793 ngôi mộ có tên, số còn lại là ngôi mộ vô danh, trên các ngôi mộ khuyết danh chỉ duy nhất một ngôi sao đỏ. Đặc biệt, nghĩa trang còn là nơi an nghỉ của nhà yêu nước Nguyễn An Ninh, đồng chí Tổng Bí thư Lê Hồng Phong, nữ anh hùng Võ Thị Sáu...

Bằng tất cả tấm lòng tri ân, tuổi trẻ Sóc Trăng đã kính cẩn nghiêng mình trước vong linh của những anh hùng liệt sĩ và dâng hương, đặt vòng hoa tri ân các anh hùng liệt sĩ. Xúc động thắp nén hương trên phần mộ liệt sĩ, chị Huỳnh Thị Cẩm Hồng - Bí thư Huyện đoàn Mỹ Xuyên chia sẻ: “Đến với Côn Đảo, tôi hiểu thêm rất nhiều về giá trị của độc lập tự do được đổi bằng xương máu của các chiến sĩ cách mạng, bao thế hệ cha anh đi trước. Thắp nén hương trên các phần mộ liệt sĩ mà lòng tôi không khỏi xúc động, tôi tự nhủ bản thân rằng phải biết trân trọng sự hy sinh của cha ông, tích cực đóng góp sức trẻ xây dựng quê hương ngày càng phát triển”.

Tham quan Bảo tàng Côn Đảo.

Đoàn cũng đã đến tham quan Bảo tàng Côn Đảo, nơi lưu giữ, trưng bày gần 2.000 tài liệu, hiện vật phản ánh các tội ác của chế độ thực dân và đế quốc; tinh thần đấu tranh kiên cường, bất khuất của các chiến sĩ cách mạng và những người yêu nước Việt Nam. Đồng thời tham quan Cầu tàu 914 - nơi đây đã ghi dấu sự hy sinh của 914 tù chính trị, những người đã ngã xuống bởi sự khổ sai, lao dịch, sự dã man của thực dân Pháp trong quá trình xây cầu.

Đồng chí Võ Kim Chuyền - Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: “Thông qua chuyến hành trình nhằm tạo điều kiện cho cán bộ đoàn, đoàn viên hiểu rõ hơn về tinh thần đấu tranh anh dũng, bất khuất khi tham quan những nơi đã từng giam giữ, tra tấn những chiến sĩ cách mạng, người yêu nước trong hai cuộc đấu tranh chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược. Từ đó giúp đoàn viên nhận thức sâu sắc về lịch sử, truyền thống cách mạng, khơi dậy lòng yêu quê hương, đất nước, nhất là xây dựng ý thức, nghĩa vụ của tuổi trẻ đối với việc giữ gìn biển, đảo quê hương”. 

Từ chuyến hành trình về nguồn tại Côn Đảo, mỗi cán bộ đoàn, đoàn viên lại càng thêm tự hào, cảm phục trước tinh thần bất khuất, trung kiên của các chiến sĩ cách mạng - những người không tiếc máu xương đấu tranh vì độc lập, tự do của dân tộc, để từ đó mỗi người tự rèn luyện, phấn đấu, tích cực đóng góp công sức vào sự phát triển của quê hương, đất nước.

Tấn Phát

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: