• Đoàn thể

Hội Đoàn kết Sư sãi yêu nước tỉnh: Đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của tỉnh

08/11/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 08/11/2017 | 06:00

STO - Sóc Trăng là một trong những tỉnh có đông đồng bào Khmer, chiếm 30,71% tổng dân số của tỉnh. Thời gian qua, Hội Đoàn kết Sư sãi yêu nước tỉnh đã thực hiện tốt vai trò là trung tâm đoàn kết, vận động bà con Khmer tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Thực hiện phương châm “Đạo pháp - Dân tộc - Chủ nghĩa xã hội” của Giáo hội Phật giáo Việt Nam, thời gian qua, bên cạnh việc thực hiện tốt công tác Phật sự, Hội Đoàn kết Sư sãi yêu nước tỉnh đã làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, qua đó, giúp các vị sư sãi, achar, Ban Quản trị chùa và bà con Khmer nâng cao ý thức chấp hành các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các chính sách liên quan đến dân tộc, tôn giáo.

Hòa thượng Tăng Nô - Ủy viên Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Trưởng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh, Phó Hội trưởng Thường trực Hội Đoàn kết Sư sãi yêu nước tỉnh bộc bạch: “Thông qua công tác tuyên truyền, bà con Khmer tích cực tham gia thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, nổi bật là phong trào xây dựng nông thôn mới; học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa; ngày vì người nghèo; phong trào toàn dân tham gia phòng, chống tội phạm… Tiên phong, gương mẫu trong phong trào là các vị hòa thượng, thượng tọa, đại đức. Từ đó bà con phật tử soi những tấm gương sáng ấy mà noi theo, cứ thế phong trào lan tỏa, thu hút đông đảo bà con phật tử tham gia. Qua đó, có 27.600m2 đất trị giá hàng tỉ đồng đã được nhà chùa và bà con phật tử hiến tặng để xây trường, làm cầu, mở lộ... góp phần làm thay đổi bộ mặt của vùng quê, con em bà con được học hành, đời sống nâng lên rõ nét. Ngoài ra, trên 19 tỉ đồng đã được các chùa vận động để thực hiện công tác từ thiện xã hội như: chăm sóc sức khỏe cho người nghèo, nuôi dưỡng người già neo đơn, ủng hộ đội ma chay, giúp gia đình đang gặp khó khăn hoạn nạn, ủng hộ lớp học tình thương, phát quà cho người nghèo, xây dựng cầu, đường nông thôn, ủng hộ quỹ vì người nghèo, góp phần cùng địa phương thực hiện có hiệu quả các chương trình an sinh xã hội". 

Lãnh đạo Trung ương, tỉnh thăm Hội Đoàn kết Sư sãi yêu nước tỉnh.

Trong 5 năm (2012 - 2017), hội còn góp phần quan trọng trong việc giáo dục, gìn giữ, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, tín ngưỡng tôn giáo của Phật giáo Nam tông Khmer. Theo hòa thượng Tăng Nô, đối với Phật giáo Nam tông Khmer, ngôi chùa là nơi thờ phụng thiêng liêng nhất, nơi bảo tồn và lưu giữ các di sản văn hóa; là điểm sinh hoạt, giao lưu của cộng đồng dân tộc; là nơi rèn luyện, giáo dục đạo đức, tác phong, nâng cao dân trí cho sư sãi và đồng bào phật tử. Vì vậy, hội đề xuất xây dựng, sửa chữa cơ sở thờ tự và luôn nhận được sự hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi từ chính quyền các cấp. Nhờ đó, có đến 80% các chùa được xây dựng, trùng tu lại ngày càng khang trang.

Các hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo, lễ hội văn hóa truyền thống luôn được gìn giữ và ngày càng phát huy như: lễ Dâng y cà sa, lễ Sene Đôn Ta, lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe ngo, Tết Chôl Chnăm Thmây, lễ Kiết giới (sây ma), lễ tang, lễ cưới, lễ cầu an... góp phần giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc, vừa thúc đẩy việc nâng cao và cải thiện đời sống, đáp ứng được nhu cầu tinh thần của sư sãi và đồng bào phật tử người Khmer trong tỉnh. Đặc biệt, trong công tác giữ gìn và phát huy chữ viết của đồng bào Khmer, ngoài sự đầu tư, hỗ trợ của Đảng, Nhà nước, hội đã hướng dẫn, chỉ đạo các chùa mở lớp Pali Roong Thommaviny giảng dạy cho trên 3.000 tăng sinh, mở lớp dạy chữ Khmer cho sư sãi, con em bà con Khmer vào các dịp nghỉ hè hàng năm.

Bên cạnh đó, hội còn tích cực tham gia công tác xây dựng chính quyền, thông qua việc giới thiệu chức sắc tham gia đại biểu dân cử của Trung ương, địa phương và các cơ quan, đơn vị trong tỉnh. Là thành viên của tổ chức mặt trận và các đoàn thể, nhất là trong vai trò đại biểu dân cử, các vị đã thực hiện tốt chức năng là cầu nối nhằm chuyển tải những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của bà con phật tử người Khmer đến Đảng, chính quyền các cấp. 

Với những đóng góp của Hội Đoàn kết Sư sãi yêu nước tỉnh trong thời gian qua đã và đang góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và phát triển chung của tỉnh. Phát huy những thành quả đạt được, nhiệm kỳ tới, hội tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp của Phật giáo trong quá trình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Quyết tâm thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Tham gia thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của tỉnh nhà.

H.Lan

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: