• Đoàn thể

Hội Nông dân Sóc Trăng cần có những biện pháp cụ thể để đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

04/09/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 04/09/2018 | 06:00

Trong nhiệm kỳ qua, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy và Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, hoạt động của các cấp hội nông dân và phong trào nông dân trên địa bàn tỉnh tiếp tục được đổi mới, mang lại hiệu quả thiết thực, các hoạt động của nông dân đều gắn kết chặt chẽ với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Nhiều chỉ tiêu đạt và vượt so với Nghị quyết Đại hội Hội Nông dân tỉnh lần thứ VIII đã đề ra.

Tổ chức hội ngày càng được củng cố và kiện toàn; thể hiện tốt vai trò là cầu nối giữa Đảng, chính quyền với nông dân, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và lợi ích chính đáng của nông dân; qua đó, kịp thời tham mưu, đề xuất cấp ủy, chính quyền ban hành các chủ trương, chính sách, chương trình hành động liên quan đến hoạt động nông nghiệp và phong trào nông dân, đặc biệt là Kết luận số 61-KL/TƯ, ngày 3-12-2009 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về Đề án “Nâng cao vai trò, trách nhiệm của Hội Nông dân Việt Nam trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và xây dựng giai cấp nông dân Việt Nam giai đoạn 2010 - 2020” và Quyết định số 673/QĐ-TTg, ngày 10-5-2011 của Thủ tướng Chính phủ về “Hội Nông dân Việt Nam trực tiếp thực hiện và phối hợp thực hiện một số chương trình, đề án phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội nông thôn giai đoạn 2011 - 2020”, qua đó Tỉnh ủy có Công văn số 586-CV/TU, ngày 10-10-2013 và UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 68/KH-UBNDT, ngày 16-10-2013 để triển khai thực hiện đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở. Hội Nông dân tỉnh còn thường xuyên phối hợp với các sở, ngành chức năng trong việc chuyển giao tiến bộ khoa học, kỹ thuật, dạy nghề, thành lập tổ liên kết sản xuất, hỗ trợ, hướng dẫn nông dân chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao, phù hợp với điều kiện của từng địa phương gắn với tìm nguồn tiêu thụ sản phẩm ổn định cho người dân, góp phần tăng thu nhập cho nông dân, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc.

Thông qua các hoạt động, các phong trào nông dân “Sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”, phong trào “Xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Nông dân tham gia bảo đảm quốc phòng, an ninh”; các hoạt động “Nhà nông sáng tạo”, “Nhà nông đua tài”, giúp đỡ người nghèo, ứng phó với thiên tai, biến đổi khí hậu… đã xuất hiện nhiều nông dân giỏi, điển hình tiên tiến trong sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao, trong 5 năm có 96.124 hộ đăng ký, đã xuất hiện nhiều mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị, gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm, nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường như: gạo thơm Sóc Trăng; nấm rơm xuất khẩu Tư Thao (Châu Thành); bưởi da xanh Kế Thành (Kế Sách)... Riêng nguồn vốn quỹ hỗ trợ nông dân các cấp trong tỉnh, từ đầu nhiệm kỳ đến nay đã đầu tư 61 chương trình, dự án điểm với số tiền trên 23 tỉ đồng (nguồn từ ngân sách Trung ương, địa phương chuyển sang và từ tổ chức, cá nhân đóng góp). Ngoài ra, các cấp hội đã tổ chức nhiều hoạt động tư vấn, dịch vụ, dạy nghề mở 59 lớp đào tạo nghề nông nghiệp cho 1.668 lao động với tổng kinh phí gần 2 tỉ đồng, tạo việc làm cho 21.547 lao động, đạt 107% so chỉ tiêu nghị quyết.

Về công tác xây dựng tổ chức hội, trong nhiệm kỳ đã phát triển trên 87.000 hội viên, đạt 145% chỉ tiêu nghị quyết, nâng tổng số hội viên toàn tỉnh lên 168.000, chiếm trên 77% so với số hộ nông dân và đạt 98% so chỉ tiêu nghị quyết. Hội Nông dân tỉnh đã phối hợp với Trung ương Hội và Trường Chính trị tỉnh mở 2 lớp trung cấp, chuyên ngành công tác Hội Nông dân và Trung cấp Chính trị - Hành chính, có 145 học viên, góp phần chuẩn hóa đội ngũ cán bộ cơ sở và nâng cao chất lượng hoạt động của hội ở cơ sở, nhiều cơ sở hội phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của mình, tạo được ấn tượng tốt đẹp trong hội viên, nông dân.

Những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ qua là rất đáng trân trọng, tuy nhiên cũng thừa nhận rằng, hoạt động của các cấp hội nông dân trong tỉnh vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần được khắc phục như: công tác tuyên truyền, giáo dục có nơi còn hình thức, thiếu hấp dẫn, vai trò đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của hội viên, nông dân có mặt thực hiện chưa tốt. Một số phong trào thi đua phát triển chưa đồng đều, kết nối chưa sâu rộng; chưa phát huy đúng mức lợi thế, tiềm năng của từng địa phương về du lịch sinh thái, kinh tế biển… trong phát triển nông nghiệp; sự liên kết giữa nông dân và doanh nghiệp chưa tốt và chưa nhiều. Nội dung hoạt động của hội nông dân tuy có đổi mới, nhưng có nơi còn mang tính hành chính, chưa theo kịp với sự chuyển đổi của cơ chế thị trường và của nền kinh tế, một số nơi tổ chức hội còn thụ động, thiếu tính nhạy bén trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

Để tiếp tục phát huy vai trò của hội nông dân trong nhiệm kỳ mới, theo tôi các cấp hội nông dân trong tỉnh cần tập trung một số nhiệm vụ trọng tâm như sau:

Một là, hội nông dân các cấp trong tỉnh cần nắm vững các quan điểm của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong tình hình mới; thường xuyên sơ, tổng kết thực tiễn hoạt động của phong trào nông dân gắn với việc thực hiện Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X về nông nghiệp, nông dân, nông thôn; kịp thời nắm bắt nguyện vọng chính đáng của nông dân để tham mưu cho cấp ủy, chính quyền có những biện pháp cụ thể để đưa các quan điểm, chủ trương của Đảng vào cuộc sống. Hội cần làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp nông dân phát huy truyền thống yêu nước, thi đua lao động, sản xuất, thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đồng thời chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nông dân; tạo điều kiện cho cán bộ, hội viên nông dân được học tập, học nghề, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, tiếp cận thị trường và nâng cao trình độ để trở thành chủ thể trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới.

Hai là, tiếp tục tổ chức và nâng cao chất lượng các phong trào thi đua yêu nước, thi đua học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; “Phong trào sản xuất, kinh doanh giỏi”, “Chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn kết các hình thức hợp tác sản xuất hiệu quả, thực phẩm có chất lượng cao, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. Hội cần chú trọng xây dựng các chương trình, đề án, phối hợp chặt chẽ với sở, các ngành để nâng cao chất lượng tư vấn, hỗ trợ nông dân về vốn, pháp luật, khoa học, kỹ thuật, xây dựng thương hiệu và kết nối thị trường trong quá trình thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp, chuyển dịch kinh tế nông thôn; đẩy mạnh tổ chức học nghề, tạo việc làm, tăng thu nhập cho hội viên nông dân, góp phần giảm nghèo bền vững, tiến tới “làm giàu” theo Kết luận số 61-KL/TƯ, ngày 3-12-2009 của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Quyết định số 673/QĐ-TTg, ngày 10-5-2011 của Thủ tướng Chính phủ. Các cấp hội tiếp tục chủ động giúp những nông dân sáng tạo, đi đầu trong mở rộng sản xuất, chế biến, tiêu thụ nông sản, trong áp dụng khoa học, kỹ thuật; hỗ trợ hộ gia đình, nhóm hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, chủ gia trại, chủ trang trại nông dân trẻ giỏi làm nòng cốt trong phát triển nông nghiệp, nông thôn, đồng thời phát huy có hiệu quả nguồn vốn quỹ hỗ trợ nông dân các cấp.

Ba là, tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của hội, xây dựng, củng cố tổ chức hội vững mạnh làm “trung tâm và nòng cốt cho phong trào nông dân và xây dựng nông thôn mới”. Mọi hoạt động của hội phải hướng về cơ sở, khu dân cư; cải tiến công tác chỉ đạo, điều hành, xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm để tập trung chỉ đạo, tạo hiệu quả rõ nét, tránh phô trương, hình thức, hành chính hóa. Các cấp hội chú trọng xây dựng “Gia đình văn hóa”, thực hiện nếp sống văn minh, bài trừ các tệ nạn xã hội, lên án những hành vi tiêu cực của xã hội. Tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới, theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 6 khóa XII. Xây dựng đội ngũ cán bộ hội có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, có tư duy sáng tạo, nhiệt tình, tâm huyết với công tác hội, đáp ứng yêu cầu, tiêu chuẩn chức danh và vị trí việc làm; chú trọng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ hội, nhất là cấp cơ sở có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng vận động, tập hợp đoàn kết nông dân và những cán bộ đã qua hoạt động thực tiễn để góp phần xây dựng giai cấp nông dân vững mạnh.

Bốn là, hội nông dân các cấp trong tỉnh cần chú trọng triển khai thực hiện tốt công tác dân vận và thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở tới toàn thể cán bộ, hội viên nông dân. Động lực thúc đẩy phong trào quần chúng là: “Phát huy quyền làm chủ, bảo đảm lợi ích thiết thực của nhân dân, kết hợp hài hòa các lợi ích, quyền lợi phải đi liền với nghĩa vụ công dân, chú trọng lợi ích trực tiếp của người dân, huy động sức dân đi đôi với bồi dưỡng sức dân”. Phát huy vai trò của nhân dân tham gia giám sát và phản biện xã hội các chính sách và chương trình mục tiêu quốc gia, nhất là Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch vững mạnh.

Đại hội lần thứ IX Hội Nông dân tỉnh với tinh thần “Dân chủ - Đoàn kết - Đổi mới - Hội nhập - Phát triển” khẳng định quyết tâm của cán bộ, hội viên các cấp trong tỉnh tích cực tham gia phát triển kinh tế - xã hội, phát triển nông nghiệp, nông thôn đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế. Tôi tin tưởng rằng, kết quả và thành công của đại hội sẽ mở ra hướng đi mới cho công tác hội và phong trào nông dân, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII, sớm đưa Sóc Trăng trở thành tỉnh phát triển khá trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Hồ Thị Cẩm Đào - Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: